G?ữ va? trò quan trọng trong v?ệc chăm sóc trẻ mầm non dướ? 3 tuổ? tạ? thủ đô nhưng những nhóm lớp mầm non ngoà? công lập ở Hà Nộ? đã, đang tồn tạ? nh?ều bất cập, rủ? ro.
Nh?ều rủ? ro
Ch?ều qua (15/10), Sở GD-ĐT Hà Nộ? tổ chức hộ? thảo bàn về v?ệc tăng cường quản lý các nhóm lớp mầm non ngoà? công lập. Kéo dà? gần 3 g?ờ đồng hồ, hộ? thảo nhận được nh?ều ý k?ến trăn trở, đề xuất g?ả? pháp nâng cao chất lượng các nhóm lớp mầm non ngoà? công lập. Nh?ều ý k?ến chưa có cơ hộ? phát b?ểu sẽ được tập hợp gử? lên lãnh đạo Sở GD-ĐT xem xét.
Bà Trần Lan Anh (chuyên v?ên Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ) bức xúc nêu thực tế một số chủ lớp mầm non trên địa bàn quận là ngườ? bán thịt lợn, thậm chí có ngườ? gh? lô đề. |
Báo cáo của bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng GD Mầm non (Sở GD-ĐT Hà Nộ?) cho thấy trên địa bàn Hà Nộ? h?ện có gần 1094 cơ sở nhóm, lớp được cấp phép hoạt động.
Những cơ sở nhóm lớp mầm non ngoà? công lập được mở tập trung ở các khu vực nộ? thành, các khu công ngh?ệp, khu đô thị đông dân cư và ngườ? lao động như Đông Anh, Từ L?êm, Cầu G?ấy, Ha? Bà Trưng, Tây Hồ, Long B?ên, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Ma?, Hà Đông.
Dù có va? trò quan trọng trong v?ệc đáp ứng nhu cầu gử? trẻ mầm non dướ? 3 tuổ? tạ? thủ đô, góp phần g?ảm tình trạng quá tả? trong các trường mầm non công lập nhưng những nhóm lớp mầm non ngoà? công lập ở Hà Nộ? đã/đang tồn tạ? nh?ều bất cập, rủ? ro.
Bà Hương cho hay: “H?ện nh?ều cơ sở còn tồn tạ? manh mún, xen kẽ trong các khu dân cư do đó cơ sở vật chất chưa đảm bảo quy định. Cán bộ tổ g?áo dục mầm non các phòng g?áo dục còn mỏng dẫn tớ? quản lí còn mỏng.
Nh?ều xã phường v?ệc quản lí các cơ sở nhóm, lớp chưa thường xuyên và tr?ệt để, chưa k?ên quyết đình chỉ các cơ sở mầm non tư thục không đủ đ?ều k?ện chăm sóc, nuô? dưỡng trẻ. Một số cơ sở đầu tư chưa tương xứng vớ? quảng cáo nhưng thu học phí cao, độ? ngũ quản lí không ổn định”
Bà Bù? Thị Lệ, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông cho b?ết: “Cán bộ tổ g?áo dục mầm non của quận chỉ 3 ngườ?. Chúng tô? căng mình ra làm v?ệc cả buổ? trưa, cả thứ bảy nhưng lúc nào cũng cảm thấy vô cùng lo lắng trong v?ệc quản lý những nhóm lớp mầm non ngoà? công lập. Dường như rủ? ro có thể ập đến bất cứ lúc nào”.
Bà Nguyễn Thúy Thuận, H?ệu trưởng Trường mầm non Trung Hòa, Q.Cầu G?ấy, nơ? được g?ao quản lý 27 nhóm lớp mầm non cho b?ết dù nh?ều cơ sở, địa đ?ểm các nhóm lớp phả? đ? thuê của dân nên không phù hợp vớ? cho tổ chức lớp học, không có sân vườn. Một số nơ? bà Thuận đã góp ý để các chủ nhóm lớp sửa lạ? cầu thang cho khỏ? dốc, đặc b?ệt lưu ý khâu đảm bảo an toàn cháy nổ, bếp ăn không đúng quy chuẩn.
Trưởng phòng GD Mầm non, Sở GD-ĐT Hà Nộ? Hoàng Thanh Hương cho hay tớ? đây thành phố sẽ tăng cường rà soát, k?ểm tra đố? vớ? loạ? hình nhóm lớp ngoà? công lập, k?ên quyết đóng cửa những cơ sở không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, theo Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nộ? Phạm Thị Hồng Nga t?ếp tục khẳng định sẽ g?úp đỡ, tạo đ?ều k?ện tốt nhất về đất đa?, ưu đã? thuế cho các cơ sở nhóm, lớp để những nơ? này phát huy va? trò đ?ều t?ết, g?ảm tả? áp lực g?a tăng dân số của thành phố.
Quá dễ dã?
Lãnh đạo các phòng g?áo dục đào tạo đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tạ? trong quản lí các nhóm lớp mầm non ngoà? công lập.
Bà Trần Lan Anh (chuyên v?ên Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ) bức xúc nêu thực tế một số chủ lớp mầm non trên địa bàn quận là ngườ? bán thịt lợn, thậm chí có ngườ? gh? lô đề.
Trường MN Th?ên Thân Nhỏ (quận Long B?ên) nơ? xảy ra cá? chết của bé 12 tháng tuổ? hồ? cuố? tháng 8/2013. |
“Quy định h?ện nay của Bộ GD-ĐT chỉ yêu cầu chủ nhóm lớp có trình độ tốt ngh?ệp THCS (hết lớp 9). Dù lo lắng nhưng họ đủ yêu cầu thì phả? cấp phép hoạt động. Trong kh? đó những quy định về hoạt động của nhóm lớp cũng hầu như không khác so vớ? hoạt động của một trường mầm non” – bà Lan Anh trăn trở.
Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông Bù? Thị Lệ lo lắng kh? chủ nhóm lớp mầm non ngoà? công lập ngoà? trình độ thấp, g?áo v?ên ngoạ? tỉnh và l?ên tục bỏ v?ệc.
Là địa bàn đầu năm học 2013-2014 xảy ra vụ một cháu bé tử vọng tạ? nhóm lớp mầm non ngoà? công lập, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Long B?ên Hoàng K?m Phương ch?a sẻ nỗ? lo này. “Không có căn cứ nào để t?n tưởng và đảm bảo rằng một chủ nhóm lớp tốt ngh?ệp THCS, chỉ cần học ngh?ệp vụ quản lý 30 ngày có thể quản lý được nhóm lớp vớ? những g?áo v?ên có trình độ trung cấp, cao đẳng trở lên”.
Các ý k?ến đề nghị Bộ GD-ĐT cần sớm sửa đô? quy định, yêu cầu chủ nhóm lớp mầm non phả? có trình độ trung cấp sư phạm trở lên và có ít nhất 3 năm dạy học để đảm bảo chất lượng.
Bà Lý Thị Hằng, Phó vụ trưởng Vụ G?áo dục mầm non, Bộ GD-ĐT phân trần: “Đ?ều lệ trường mầm non ra đờ? kh? hệ thống trường ngoà? công lập chưa phát tr?ển lắm và đ?ều k?ện thực tế lúc đó lạ? đang cần đẩy mạnh xã hộ? hóa g?áo dục. Bộ sẽ rà soát lạ? văn bản và xem xét, ngh?ên cứu đề xuất sửa đổ? bất cập về yêu cầu trình độ của chủ nhóm lớp mầm non”.
Theo Văn Chung/V?etnamnet