(ĐSPL) – Theo RIA Novosti, công ty chế tạo máy bay của Nga ngày 26/8 có kế hoạch ký hợp đồng bán máy bay cảnh báo sớm A-50 cho Ấn Độ.
Tổng giám đốc và thiết kế Tổ hợp Khoa học kỹ thuật hàng không Taganrog (TANTK), ông Igor Garivadsky cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch ký hợp đồng chuyển giao máy bay cảnh báo sớm A-50 cho Ấn Độ”. “Phía Ấn Độ rất quan tâm đến máy bay này để nâng cao khả năng tác chiến cũng như theo dõi các mục tiêu trên không”, ông Igor Garivadsky nói thêm.
|
Máy bay cảnh báo sớm A-50 hoạt động trong biên chế quân đội Nga từ năm 1984. |
A-50 có chiều dài 49,59m, sải cánh 50,5m, chiều cao 14,76m, tốc độ tối đa 900 km/giờ, trần bay 12.000m, trọng lượng rỗng 75 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 190 tấn.
Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1978 và chính thức nằm trong biên chế quân đội Nga kể từ 1984. Đến khi Liên Xô sụp đổ, đã có khoảng 40 chiếc máy bay A-50 được chế tạo.
Chiếc A-50 được thiết kế để phát hiện, theo dõi và xác định các mục tiêu trên không và trên mặt đất, cũng như tiến hành giám sát, chỉ huy, điều khiển và chỉ dẫn cho các hệ thống vũ khí tấn công các mục tiêu trên không và mặt đất.
Beriev A-50 (NATO gọi là "Mainstay") là dòng máy bay cảnh báo sớm trên không do Liên Xô phát triển dựa trên thế hệ máy bay vận tải Ilyushin Il-76 để thay thế cho máy bay cảnh báo sớm Tupolev Tu-126 "Moss".
Máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 đã có 4 phiên bản bao gồm A-50M, A-50U, A-50I và A-50E/I. Trong đó, phiên bản cơ bản A-50M được trang bị radar "Vega-M" có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu với khoảng cách khoảng 300km đối với các mục tiêu dưới mặt đất và khoảng 640km đối với các mục tiêu trên không. Đây là phiên bản chủ yếu của không quân Nga.
|
Hiện không quân Ấn Độ có 3 máy bay cảnh báo sớm A-50 và muốn mua thêm một chiếc máy bay nữa. |
A-50I là phiên bản được phát triển đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu của không quân Ấn Độ. Trong khi đó, phiên bản A-50E/I, được trang bị thêm radar Phalcon do Israel chế tạo, là phiên bản xuất khẩu. Hiện tại, không quân Ấn Độ đã được biên chế 3 chiếc máy bay cảnh báo sớm trên không A-50E/I. Trung Quốc cũng có một loại máy bay cảnh báo sớm dựa trên A-50 mang tên KJ-2000 và là phiên bản riêng biệt.
Máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 có thể theo dõi đồng thời tới 10 chiếc máy bay chiến đấu thực hiện cả các phi vụ đánh chặn trên không và tấn công các mục tiêu dưới mặt đất. A-50 có thể bay liên tục trong 4 giờ, tầm hoạt động 1.000km với 5 thành viên phi hành đoàn. Máy bay có thể tiếp dầu ngay trên không từ chiếc Il-78 mà không cần phải quay trở về căn cứ.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-may-bay-canh-bao-som-a-50-nga-sap-ban-cho-an-do-a48267.html