+Aa-
    Zalo

    Kết quả xét nghiệm của 10 người tiếp xúc với nữ sinh mắc bạch hầu tại Nghệ An

    (ĐS&PL) - CDC Nghệ An đã tiến hành lấy 10 mẫu của 10 người có tiếp xúc trực tiếp với nữ sinh để xét nghiệm PCR, kết quả cho thấy cả 10 mẫu đều âm tính.

    Theo thông tin từ Báo Tiền phong, ngày 10/7, lãnh đạo Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết, đến nay đơn vị này đã có kết quả xét nghiệm của 10 mẫu liên quan đến ca bệnh là nữ sinh P.T.C. (trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tử vong do bệnh bạch hầu ngày 5/7 vừa qua.

    CDC Nghệ An đã tiến hành lấy 10 mẫu của 10 người có tiếp xúc trực tiếp với nữ sinh P.T.C. để xét nghiệm PCR. Kết quả cho thấy, cả 10 mẫu đều âm tính với vi khuẩn C.diphtheria (Bạch hầu).

    “Tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh đều được điều tra, rà soát và cách ly tốt, được sử dụng kháng sinh dự phòng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 10 người có tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đều đã âm tính. Vì vậy nguy cơ bùng phát dịch gần như không còn. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng thái quá. Đặc biệt, nhớ đưa trẻ nhỏ đi tiêm đúng lịch, đủ liều sẽ giúp phòng bệnh lâu dài”, lãnh đạo Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm CDC Nghệ An nói và cho biết, bệnh bạch hầu thường ủ bệnh trong vòng từ 2-5 ngày. Đối với những trường hợp tiếp xúc với ca bệnh P.T.C. đến nay đã hơn 9 ngày.

    CDC Nghệ An đã tiến hành lấy 10 mẫu của 10 người có tiếp xúc trực tiếp với nữ sinh P.T.C. Ảnh: Báo Tiền Phong.

    CDC Nghệ An đã tiến hành lấy 10 mẫu của 10 người có tiếp xúc trực tiếp với nữ sinh P.T.C. Ảnh: Báo Tiền Phong.

    Ngoài ra, lãnh đạo Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm CDC Nghệ An cho biết, hiện công tác phun khử khuẩn tại các gia đình có người tiếp xúc với ca bệnh, bản Phà Khảo (xã Phà Đánh), Ký túc xá Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kỳ Sơn đều đã được hoàn tất.

    Những người có tiếp xúc với ca bệnh đều đã được cách ly y tế tại nhà trong vòng 14 ngày và được cấp phát thuốc, sử dụng kháng sinh dự phòng.

    Trước đó, theo VnExpress, cô nữ sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kỳ Sơn bị sốt, ho, đau họng, khàn tiếng, tự mua thuốc uống và dự kỳ thi tốt nghiệp cấp ba hôm 26/6. Sau thi, ngày 1/7, cô đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám, được chẩn đoán viêm loét họng - amidan mủ, bệnh bạch hầu. Bác sĩ đề nghị chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị, song người thân xin ở lại cơ sở y tế Kỳ Sơn theo dõi do không đủ kinh phí.

    Ngày 4/7, bệnh nhân trở nặng, được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, bạch hầu, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng, tử vong sáng hôm sau. 

    Những người có tiếp xúc với ca bệnh đều đã được cách ly y tế tại nhà trong vòng 14 ngày và được cấp phát thuốc, sử dụng kháng sinh dự phòng. Ảnh: Báo Tiền phong.

    Những người có tiếp xúc với ca bệnh đều đã được cách ly y tế tại nhà trong vòng 14 ngày và được cấp phát thuốc, sử dụng kháng sinh dự phòng. Ảnh: Báo Tiền phong.

    Sau điều tra dịch tễ, phát hiện bệnh nhân này từng ở chung phòng với cô gái Bắc Giang trong những ngày thi tốt nghiệp, CDC Nghệ An thông báo tin đến CDC Bắc Giang để kịp thời khoanh vùng xử lý. Lúc này, cô gái Bắc Giang có dấu hiệu đau họng, tự mua thuốc uống. CDC Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm xác định cô cũng mắc bạch hầu.

    Ngay trong chiều 8/7, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đã có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An và Sở Y tế Bắc Giang về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

    Cục Y tế dự phòng yêu cầu rà soát tất cả người tiếp xúc bệnh nhân để có biện pháp xử trí phòng dịch. Các đơn vị tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh và theo dõi chặt sức khỏe trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên trên địa bàn để phát hiện sớm ca bệnh. Nếu thiếu vaccine hay huyết thanh kháng bệnh bạch hầu, các đơn vị đề xuất để Bộ Y tế cấp bổ sung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ket-qua-xet-nghiem-cua-10-nguoi-tiep-xuc-voi-nu-sinh-mac-bach-hau-tai-nghe-an-a443658.html
    Sự kiện: Bệnh Bạch hầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan