+Aa-
    Zalo

    K+ toan tính gì cho tương lai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đang gánh khoản lỗ khá lớn lên đến hàng ngàn tỷ đồng, kênh truyền hình vệ tinh số K+ vẫn tiếp tục vung tiền đầu tư trong vỏ bọc của VTV, K+ dường như đang muốn giữ vị thế dẫn đầu thị phần?

    Dù đang gánh khoản lỗ khá lớn lên đến hàng ngàn tỷ đồng, kênh truyền hình vệ t?nh số K+ vẫn t?ếp tục vung t?ền đầu tư trong vỏ bọc của VTV, K+ dường như đang muốn g?ữ vị thế dẫn đầu thị phần?

     

    Một đ?ều gây ngạc nh?ên là tuy đang khó khăn, nhưng K+ vẫn được t?ếp tục đầu tư lớn.

    “Em có thể g?ả? đáp gì thêm cho anh ngoà? những thông t?n đã cung cấp”, tư vấn v?ên Nguyễn Thành Trung thuộc tổng đà? 1900 1592 của K+ hỏ? đến lần thứ ba sau gần 10 phút tư vấn về tất cả những thông t?n mà tác g?ả bà? v?ết cần “so?” về kênh truyền hình này. Phong cách phục vụ của Trung được đánh g?á là khá chuyên ngh?ệp so vớ? SCTV, đơn vị dẫn đầu cả nước về thị trường truyền hình trả t?ền h?ện nay.

    Từ “bóng cả” VTV

    Sau đúng một thập n?ên ra mắt, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả t?ền trong nước đang phả? đố? mặt vớ? nh?ều khó khăn kh? lần đầu t?ên Sách Trắng về Công nghệ thông t?n - Truyền thông V?ệt Nam 2013 do Bộ Thông t?n Truyền thông công bố có tớ? 20/47 đơn vị đã phả? rờ? khỏ? cuộc chơ? truyền hình trả t?ền trong năm qua vì thua lỗ. S?nh nh?ều, tử cũng không ít vì ch? phí đầu tư ban đầu khá lớn cùng tình trạng cạnh tranh kịch l?ệt đã dần b?ến sân chơ? này thành đấu trường của những đơn vị có bề dày k?nh ngh?ệm trong lĩnh vực truyền hình lẫn hạ tầng công nghệ mạnh.

    H?ện thị trường truyền hình trả t?ền được ch?a thành 3 nhóm: truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất và truyền hình số vệ t?nh vớ? “dấu ấn” của VTV bao trùm khắp mọ? nơ?. Thuộc nhóm “kèo trên” gồm SCTV (l?ên doanh g?ữa VTV vớ? Sa?gon Tour?st) và VTVCab (trước đây là VCTV) h?ện ch?ếm gần 60\% thị trường truyền hình trả t?ền cả nước. Chưa kể một số đơn vị truyền hình cáp khác, kể cả truyền hình số mặt đất và truyền hình số vệ t?nh cũng ít nh?ều có “phần” của VTV dướ? hình thức góp vốn hay ch?a sẻ hạ tầng.

    Vớ? vị thế đó, VTV có quyền áp đặt luật chơ? theo cách của mình. Chỉ trong vòng hơn 3 năm, cả SCTV và VCTV đều tăng cước thuê bao từ chỉ 30.000 – 44.000 đồng/tháng lên mức 110.000 đồng/tháng để nâng cao chất lượng đường truyền và tăng số lượng kênh phục vụ. Nhưng dịch vụ của cả 2 đơn vị này tớ? nay vẫn nhận được khá nh?ều phàn nàn từ phía khách hàng, nhất là khu vực ngoạ? thành.

    Gần đây, sau thờ? g?an dà? chờ đợ?, Bộ Thông t?n Truyền thông cũng đã cấp phép kha? thác dịch vụ truyền hình cáp cho V?ettel, nhưng vớ? một số g?ớ? hạn về phạm v? phát sóng có thể tránh đố? đầu vớ? SCTV và VTVcab. Chắc chắn VTV sẽ không dễ dàng để V?ettel lấy bớt thị phần của mình. V?ệc V?ettel vẫn tỏ ra khá thận trọng đố? vớ? thờ? đ?ểm công bố tr?ển kha? 6 gó? cước thuê bao vớ? mức g?á được cho là cực kỳ hấp dẫn trong hồ sơ trình cơ quan chủ quản cũng lý g?ả? được phần nào cho tình hình cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực truyền hình cáp h?ện nay.

    Tớ? thế độc quyền của K+

    Ra mắt năm 2010, Công ty Truyền hình số Vệ t?nh V?ệt Nam (VSTV) là l?ên doanh g?ữa VTV (51\%) vớ? kênh Canal+ của Pháp (49\%), h?ện sở hữu và kha? thác kênh truyền hình K+. Tuy nắm thị phần cao nhất trong mảng truyền hình số vệ t?nh tạ? V?ệt Nam (43,47\%), nhưng h?ện K+ vẫn phả? gánh khoản lỗ khá lớn (thông t?n không chính thức lên tớ? 1.800 tỉ đồng), theo báo cáo gần đây của VTV gử? cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    Không thừa nhận, nhưng cũng không phủ nhận con số lỗ này, ông Jacques Aymar de Roquefeu?l, Phó Tổng G?ám đốc VSTV, cho b?ết: “Thua lỗ là đ?ều hết sức bình thường mà bất cứ doanh ngh?ệp truyền hình trả t?ền nào cũng phả? trả? qua vì ch? phí thuê vệ t?nh và mua bản quyền khá tốn kém, cùng cam kết luôn g?ữ sóng “sạch”, k?ên quyết không quảng cáo xen g?ữa nộ? dung các kênh”. Vì vậy, nguồn thu duy nhất của đơn vị này là từ phí thuê bao. Tuy khó khăn nhưng K+ vẫn t?ếp tục phát tr?ển được hơn 150.000 thuê bao mớ? trong năm qua, nâng số thuê bao trong cả nước lên mức gần nửa tr?ệu, tương đương mức tăng trưởng hơn 40\%/năm.

    Một đ?ều gây ngạc nh?ên là tuy đang khó khăn, nhưng K+ vẫn được t?ếp tục đầu tư lớn. Mớ? đây, VSTV đã hoàn tất hợp đồng chuyển g?ao gó? bản quyền G?ả? Ngoạ? hạng Anh (EPL) mùa g?ả? 2013 - 2016 trị g?á tớ? 35 tr?ệu USD từ Canal+, gồm bản quyền phát sóng toàn bộ 380 trận đấu trong 3 mùa bóng, đặc b?ệt là được độc quyền phát sóng tất cả các trận đấu trong ngày Chủ nhật.

    Chính vị thế độc quyền của K+ trong v?ệc phát sóng các trận đấu thuộc EPL đã từng vấp phả? phản ứng gay gắt từ H?ệp hộ? Truyền hình Trả t?ền V?ệt Nam và không ít ngườ? hâm mộ. Tuy nh?ên, ông Cao Văn L?ết, Tổng G?ám đốc VSTV cho b?ết, K+ không chỉ phát sóng trên hạ tầng r?êng của mình mà luôn sẵn sàng hợp tác vớ? các đơn vị khác có hạ tầng kỹ thuật số phù hợp để cung cấp nộ? dung EPL. H?ện các thuê bao của hệ thống truyền hình V?ettel, VTVcab và FPT được bán gó? đồng phân phố? các kênh K+1, K+NS và K+PM của kênh truyền hình K+ vớ? g?á 150.000 đồng/tháng.

    Nhưng mớ? đây, K+ đã từ chố? không bán gó? dịch vụ của mình trên hệ thống của 2 đố? thủ trực t?ếp là VTC và AVG, kh?ến hơn 3 tr?ệu thuê bao không có cơ hộ? xem các trận đấu của EPL mà K+ đang độc quyền.

    “Họ khẳng định không ch?a sẻ nộ? dung vớ? đố? thủ cạnh tranh trực t?ếp, mà chỉ phân phố? gó? kênh K+ trên hạ tầng cáp kỹ thuật số hoặc IPTV”, ông Hoàng Lê Sơn, G?ám đốc VTC D?g?tal, nó?.

    Trở lạ? câu chuyện g?ữ sóng “sạch” của K+. G?ám đốc một công ty quảng cáo và t?ếp thị kỹ thuật số có trụ sở ở quận 3, TP.HCM (không muốn nêu tên) khẳng định: “Đang k?nh doanh thua lỗ, nhưng vớ? vị thế độc quyền h?ện nay trong v?ệc phát sóng các trận đấu thuộc EPL, chắc chắn K+ phả? tận dụng nguồn thu từ quảng cáo chứ không thể mã? trông chờ vào phát tr?ển thuê bao, nghĩa là sóng của họ rồ? cũng sẽ phả? bớt sạch”.

    Theo một nguồn t?n của NCĐT, K+ vẫn đang tr?ển kha? một số gó? cước tà? trợ các trận bóng đá thuộc EPL, phổ b?ến nhất là hình thức chạy panel ở vị trí chân màn hình t?v?, cùng các gó? quảng cáo được th?ết kế theo nhu cầu khác nhau của khách hàng. Thông t?n này cũng trùng khớp vớ? nộ? dung được cung cấp từ tư vấn v?ên Nguyễn Thành Trung về v?ệc tr?ển kha? bán quảng cáo trên 4 kênh do K+ tự sản xuất h?ện nay là K+1, K+NS, K+PC và K+PM. “Doanh thu từ thuê bao và quảng cáo của K+ có thể không dướ? mức 400 tỉ đồng/năm”, vị g?ám đốc nó? trên khẳng định.

    Vớ? thị phần cao nhất trong mảng truyền hình vệ t?nh số cùng vị thế độc quyền trong phát sóng các trận đấu bóng đá đỉnh cao, có vẻ K+ dướ? “cá? bóng” của VTV đang được ngụy trang khéo léo để chuẩn bị cho ch?ến lược g?ành thị phần truyền hình trả t?ền trên d?ện rộng thờ? g?an tớ?. 

    Theo NCĐT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/k-toan-tinh-gi-cho-tuong-lai-a8180.html
    Bao giờ quảng cáo trên truyền hình mới hết

    Bao giờ quảng cáo trên truyền hình mới hết "vô duyên"?

    Bằng đủ những câu từ, hình ảnh phản cảm không ít nhà sản xuất đã "cưỡng bức" cả thị giác và thính giác của khán giả truyền hình mà không biết rằng nếu chính bản thân họ không tôn trọng sản phẩm của mình thì sao có thể mong muốn điều đó ở người tiêu dùng?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bao giờ quảng cáo trên truyền hình mới hết

    Bao giờ quảng cáo trên truyền hình mới hết "vô duyên"?

    Bằng đủ những câu từ, hình ảnh phản cảm không ít nhà sản xuất đã "cưỡng bức" cả thị giác và thính giác của khán giả truyền hình mà không biết rằng nếu chính bản thân họ không tôn trọng sản phẩm của mình thì sao có thể mong muốn điều đó ở người tiêu dùng?