+Aa-
    Zalo

    Isreal sẽ tung đòn trả đũa Iran theo kịch bản nào?

    (ĐS&PL) - Phản ứng quân sự được coi là khả thi nhất, nhưng cũng có những lựa chọn khác cho Israel.

    Israel đã tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa của Iran hôm 1/10, khi phải hứng tổng cộng hơn 180 tên lửa đạn đạo được phóng vào lãnh thổ nước này, phần lớn đã bị hệ thống phòng không của Jerusalem ngăn chặn.

    Theo Reuters, dưới đây là một số cách mà Israel có thể đáp trả Iran:

    Phá hủy các mục tiêu quân sự

    Một số nhà phân tích tin rằng Israel có nhiều khả năng sẽ đáp trả bằng cách nhắm vào các cơ sở quân sự của Iran, đặc biệt là những cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo. Jerusalem cũng có thể phá hủy các hệ thống phòng không và cơ sở phóng tên lửa của Tehran.

    Washington từng cáo buộc Tehran cung cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine. Song cả hai nước đều phủ nhận cáo buộc đó.

    Các nhà phân tích cho biết đây được coi là phản ứng dễ xảy ra nhất để Israel trả đũa cuộc tấn công của Iran.

    Israel hứng gần 180 tên lửa Iran vào ngày 1/10. Ảnh: Reuters

    Israel hứng gần 180 tên lửa Iran vào ngày 1/10. Ảnh: Reuters

    Tấn công các cơ sở hạt nhân

    Israel coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa hiện hữu, có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, trong khi Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình. 

    Các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran có thể làm chậm khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của Tehran. Chương trình hạt nhân của Iran trải rộng trên nhiều địa điểm, chỉ một số trong đó được xây dựng dưới lòng đất.

    Tuy nhiên, một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, có khả năng bao gồm cả việc Iran chạy nước rút để chế tạo vũ khí hạt nhân. Washington đã tuyên bố sẽ không ủng hộ hành động như vậy của Israel.

    Ông Richard Hooker, một sĩ quan quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, từng phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời các tổng thống, cho biết "có khả năng rõ ràng" là Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nhưng không phải là một xác suất cao, "bởi vì khi làm vậy, sẽ đặt giới lãnh đạo Iran vào vị thế có thể phản ứng bằng những đòn trả đũa kinh hoàng”.

    Cộng hòa Hồi giáo phủ nhận việc từng có chương trình vũ khí hạt nhân hoặc có kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân. Song Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, IAEA, và cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng Iran đã theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân phối hợp cho đến năm 2003, và các chuyên gia cho biết với sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nước này có thể sản xuất đủ uranium cấp độ vũ khí để chế tạo một quả bom chỉ trong vài tuần.

    Nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Bushehr, Iran tháng 2/2009. Ảnh: Getty

    Nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Bushehr, Iran tháng 2/2009. Ảnh: Getty

    Tấn công hạ tầng dầu khí

    Israel cũng có thể tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran, điều này sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế của nước này. Một cuộc tấn công như vậy có thể khiến Iran tấn công các cơ sở sản xuất dầu ở Saudi Arabia và các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh khác. Điều đó có thể khiến giá nhiên liệu, luôn là vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử của Mỹ, tăng vọt trước khi người Mỹ bầu ra tổng thống và Quốc hội mới trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

    "Tôi không chắc rằng (việc tăng giá dầu thế giới) sẽ kiềm chế được người Israel", ông David Des Roches, cựu quan chức Bộ Quốc phòng tham gia vào chính sách vùng Vịnh hiện đang làm việc tại Trung tâm Cận Đông-Nam Á của Đại học Quốc phòng Mỹ, cho biết.

    Ông David nói thêm rằng Israel có thể coi việc tăng giá dầu thế giới là một lợi ích cho chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump . Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây có xu hướng liên kết với đảng Cộng hòa của ông Trump hơn là đảng Dân chủ.

    Giáng đòn kinh tế

    Phản ứng quân sự được coi là khả thi nhất, nhưng cũng có những lựa chọn khác,

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Iran. Các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran đã cấm gần như toàn bộ hoạt động thương mại của Mỹ với quốc gia này, đóng băng tài sản của chính phủ nước này tại Mỹ.

    Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho biết Israel cũng có thể sử dụng khả năng tác chiến mạng của mình để đáp trả các cuộc tấn công của Iran.

    Cuộc tấn công bằng máy nhắn tin hàng loạt gần đây của Israel nhằm vào Hezbollah ở Lebanon đã thu hút sự chú ý vào Đơn vị 8200 - đơn vị tình báo và chiến tranh mạng chuyên biệt, bí mật của Lực lượng Phòng vệ Israel, đã tham gia vào việc lập kế hoạch cho hoạt động này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/isreal-se-tung-on-tra-ua-iran-theo-kich-ban-nao-a470143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan