+Aa-
    Zalo

    Israel dội hỏa lực sát sườn cửa khẩu biên giới của Lebanon với Syria, cắt đứt con đường quan trọng

    (ĐS&PL) - Người dân đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của tình hình "thảm khốc" ở Lebanon. Các bên được kêu gọi tôn trọng các quy tắc chiến tranh.

    Reuters đưa tin ngày 4/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Lebanon Ali Hamieh cho biết, một cuộc không kích của Israel đã nhằm vào khu vực gần cửa khẩu biên giới Masnaa của Lebanon với Syria, cắt đứt một con đường mà hàng trăm nghìn người dân thường sử dụng để chạy trốn khỏi các cuộc ném bom của Israel trong những ngày gần đây.

    Ông Hamieh cho biết vụ tấn công đã tạo ra một hố sâu 4 mét (12 feet).

    Người dân đứng giữa thiệt hại do các cuộc không kích của Israel gây ra, tại vùng ngoại ô phía nam Beirut. Ảnh: Reuters

    Người dân đứng giữa thiệt hại do các cuộc không kích của Israel gây ra, tại vùng ngoại ô phía nam Beirut. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah sử dụng cửa khẩu này để vận chuyển thiết bị quân sự vào Lebanon.

    "IDF sẽ không cho phép buôn lậu những vũ khí này và sẽ không ngần ngại hành động nếu buộc phải làm như vậy, như họ đã làm trong suốt cuộc chiến này", người phát ngôn của IDF Avichay Adraee cho biết trên X.

    Cửa khẩu này nằm dưới sự quản lý của nhà nước Lebanon. Theo số liệu thống kê của chính phủ Lebanon, hơn 300.000 người đã vượt biên từ Lebanon vào Syria trong 10 ngày qua để thoát khỏi các cuộc ném bom ngày càng leo thang của Israel.

    Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết người dân đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của tình hình "thảm khốc" ở Lebanon, theo đó kêu gọi các bên tôn trọng các quy tắc chiến tranh.

    Với khoảng 1 triệu người ở Lebanon bị ảnh hưởng, ông Imran Riza, - Điều phối viên nhân đạo và thường trú của Liên Hợp Quốc, cho biết tốc độ di tản vượt quá những kịch bản xấu nhất và cơ sở hạ tầng dân sự bị thiệt hại quá nhiều.

    "Những gì chúng ta thấy từ ngày 23/ 9 trở đi thực sự là thảm khốc", ông Riza nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. Ông đang ám chỉ đến ngày Israel tăng cường các cuộc không kích ở Lebanon, sát hại hơn 500 người chỉ trong một ngày, theo số liệu của chính phủ Lebanon.

    "Mức độ chấn thương và mức độ sợ hãi trong dân chúng đã lên tới mức cực độ", ông Riza nhấn mạnh.

    Israel cho biết chiến dịch chống lại lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn và có vũ trang hạng nặng nhằm mục đích đảm bảo sự trở về của những người Israel đã phải sơ tán khỏi các khu vực gần biên giới Lebanon sau gần một năm Hezbollah tấn công miền bắc Israel.

    Chính phủ Lebanon cho biết khoảng 1,2 triệu người đã phải di dời do các cuộc tấn công của Israel vào miền nam Lebanon, Thung lũng Bekaa, vùng ngoại ô phía nam của Beirut và các khu vực khác của đất nước.

    "Có những người phải di dời từ nơi này đến nơi khác, họ nghĩ rằng mình sẽ đến được nơi an toàn, nhưng rồi điều đó lại xảy ra", ông Riza nói.  “97 nhân viên y tế và cấp cứu đã thiệt mạng - phần lớn trong số họ thiệt mạng trong 10 ngày qua. Có quá nhiều thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường đã gánh chịu phần lớn những gì đang diễn ra”,

    Vị quan chức lưu ý rằng luật nhân đạo quốc tế yêu cầu các nhà hoạt động nhân đạo phải được phép tiếp cận những người có nhu cầu và cơ sở hạ tầng dân sự.

    Ngày 3/10, Uỷ ban châu Âu thông báo sẽ cấp thêm 30 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Lebanon trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hezbollah đang leo thang tại nước này.

    Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết khoản tiền tăng thêm này được chuyển sau khoản tiền 10 triệu euro được cung cấp vào cuối tháng 9 vừa qua, nâng tổng số tiền viện trợ cho Lebanon trong năm 2024 lên hơn 104 triệu euro. Gói viện trợ mới nhằm mục đích tăng cường hỗ trợ nhân đạo tại Lebanon về thực phẩm, nơi ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ thiết yếu khác.

    Bà Ursula von der Leyen khẳng định “sẽ tiếp tục kêu gọi ngừng bắn trên khắp biên giới với Lebanon và Dải Gaza, cũng như trả tự do cho tất cả các con tin”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-doi-hoa-luc-sat-suon-cua-khau-bien-gioi-cua-lebanon-voi-syria-cat-ut-con-uong-quan-trong-a470115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan