+Aa-
    Zalo

    Israel ra tuyên bố "nóng", dập tắt toàn bộ hy vọng về một giải pháp hòa bình

    (ĐS&PL) - Bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục hành động quân sự "cho đến khi đạt được mục tiêu".

    Ngày 26/9, thông tin từ Bộ Ngoại giao Israel cho biết nước này đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày với lực lượng Hezbollah, bất chấp lời kêu gọi của các đồng minh bao gồm cả Mỹ.

    "Sẽ không có lệnh ngừng bắn nào cả. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Hezbollah bằng tất cả sức mạnh cho đến khi giành chiến thắng và người dân miền Bắc Israel có thể trở về nhà an toàn”, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz tuyên bố.

    Những phát ngôn của ông Israel Katz đã dập tắt hy vọng về các giải pháp hòa bình trong tương lai gần, nhất là sau khi Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kỳ vọng sẽ sớm đạt được lệnh ngừng bắn tại Lebanon, nơi hàng trăm nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột leo thang.

    Cùng quan điểm, Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, một thành viên chủ chốt trong chính phủ Israel, cũng thẳng thừng từ chối ý tưởng ngừng bắn. Ông nhấn mạnh, chỉ có cách tiếp tục chiến dịch quân sự và tiêu diệt Hezbollah mới có thể đảm bảo an ninh cho người dân Israel.

    Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Smotrich viết: "Chiến dịch ở phía bắc phải kết thúc với một kết quả duy nhất: tiêu diệt Hezbollah và loại bỏ khả năng gây hại của lực lượng này". Ông cũng cảnh báo, đối phương sẽ không có thời gian phục hồi để tiếp tục gây nguy hiểm sau khi bị tấn công.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) lệnh cho quân đội "dốc toàn lực chiến đấu với phong trào Hezbollah ở Lebanon". Ảnh: NE Herald

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) lệnh cho quân đội "dốc toàn lực chiến đấu với phong trào Hezbollah ở Lebanon". Ảnh: NE Herald

    Chiều cùng ngày, Israel đã triển khai làn sóng không kích mới tấn công vào các mục tiêu ở Lebanon.

    Hãng thông tấn Lebanon NNA đưa tin, các cuộc tấn công đã nhắm vào miền nam và miền đông Lebanon, cũng như các khu vực giáp biên giới Syria.

    Quân đội Israel xác nhận, dàn chiến đấu cơ nước này đang "tấn công các mục tiêu của Hezbollah", cũng như "tấn công các cơ sở hạ tầng được sử dụng để chuyển vũ khí từ lãnh thổ Syria cho Hezbollah".

    Quân đội Israel khẳng định sẽ đẩy nhanh "các hoạt động tấn công" chống lại Hezbollah, mà không có sự trì hoãn. Hôm 25/9, quân đội Israel còn tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng chiến đấu trên bộ ở Lebanon.

    Trong tuần qua, Israel đã tiến hành các cuộc không kích mạnh nhất nhằm vào các mục tiêu Hezbollah tại Liban kể từ cuộc chiến năm 2006.

    Bộ Y tế Liban cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 558 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương.

    Lực lượng Hezbollah cũng đã bắn hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, trong đó lần đầu tiên có cả các mục tiêu ở trung tâm kinh tế Tel Aviv.

    Hệ thống phòng không của Israel đã giúp giảm thiểu thiệt hại từ các vụ tấn công này.

    Trong khi đó, quan An ninh quốc gia Israel (NSH) đã khuyến cáo để công dân nước này cũng như người Do Thái trên toàn thế giới nâng cao cảnh giác trước các nguy cơ xảy tấn công bạo lực dịp tròn 1 năm nổ ra xung đột trên Dải Gaza.

    Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Qatar và Ả Rập Saudi, đã đưa ra lời kêu gọi chung về lệnh ngừng bắn trong 21 ngày.

    Tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh khác nhấn mạnh tình hình ở Lebanon đã trở nên "không thể chấp nhận được" và "không vì lợi ích của bất kỳ ai, cả người dân Israel lẫn người dân Lebanon".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-ra-tuyen-bo-nong-dap-tat-toan-bo-hy-vong-ve-mot-giai-phap-hoa-binh-a468037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan