+Aa-
    Zalo

    Israel chốt mục tiêu tấn công, quân đội chờ lệnh trả đũa Iran?

    (ĐS&PL) - Israel đã quyết định các mục tiêu trong cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm đáp trả cuộc không kích bằng tên lửa do Iran tiến hành vào đầu tháng 10.

    Theo kênh tin tức 12 của Israel, quân đội nước này đã trình danh sách các mục tiêu có thể tấn công ở Iran cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant sau khi hoàn tất các công tác chuẩn bị, bao gồm cả việc “phối hợp chặt chẽ” với các quốc gia khác trong khu vực.

    KAN, một kênh truyền hình khác của Israel cho biết giới lãnh đạo chính trị đã quyết định về các mục tiêu cụ thể, nhưng không nêu rõ ai là người đã ra quyết định. “Các mục tiêu đã rõ ràng. Vấn đề bây giờ chỉ là thời gian”, kênh truyền hình Israel dẫn nguồn cho biết.

    Theo Kênh 12, Israel được cho là đã mô tả kế hoạch tấn công tổng quan cho Mỹ nhưng vẫn chưa cung cấp thông tin cập nhật về các mục tiêu cụ thể. Kênh này dẫn một nguồn thạo tin cho hay, các mục tiêu cũng có thể thay đổi vào giờ chót.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp cùng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi. Ảnh: Times of Israel

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp cùng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi. Ảnh: Times of Israel

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng ông đồng quan điểm với Thủ tướng Netanyahu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi về cả nhu cầu và bản chất của hành động đáp trả lần này. Ông khẳng định kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước đó, ông Gallant tuyên bố Israel sẽ sớm đáp trả Iran. “Đó sẽ là một phản ứng chính xác, bất ngờ và chết chóc”, ông nói.

    Những bình luận này được đưa ra sau khi báo Washington Post đưa tin, Thủ tướng Netanyahu đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc điện đàm ngày 8/10 rằng, hành động trả đũa của Israel sẽ không bao gồm các cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân hay dầu mỏ của Iran. Washington Post dẫn lời một quan chức giấu tên cũng cho biết, cuộc tấn công sẽ được thiết kế để tránh "sự can thiệp chính trị vào cuộc bầu cử của Mỹ".

    Theo Washington Post, lập trường mềm mỏng hơn của ông Netanyahu là yếu tố chính khiến Mỹ quyết định gửi hệ thống phòng không chống tên lửa đạn đạo tiên tiến THAAD cùng với đội ngũ 100 quân nhân vận hành tới Israel.

    Trước đó, Israel được cho là đang cân nhắc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoặc địa điểm hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, cả 2 đều bị Mỹ phản đối vì có nguy cơ làm leo thang chiến sự. Bình luận về thông tin của Washington Post, Văn phòng Thủ tướng Israel chỉ ra rằng nhu cầu an ninh của Israel sẽ quan trọng hơn bất kỳ tính toán nào khác.

    "Chúng tôi lắng nghe suy nghĩ của chính phủ Mỹ, nhưng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên nhu cầu an ninh quốc gia của Israel", văn phòng của ông Netanyahu tuyên bố.

    Như đã đưa tin, vào đêm 1/10, Iran bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel để trả thù cho các chỉ huy của Hamas, Hezbollah thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel. Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cảnh báo nếu Israel đáp trả, Iran thậm chí sẽ trả đũa đau đớn hơn nữa. "Nếu các vị phạm sai lầm và tấn công các mục tiêu của chúng tôi, dù trong khu vực hay ở Iran, chúng tôi sẽ tấn công các vị một lần nữa một cách đau đớn", ông nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-chot-muc-tieu-tan-cong-quan-oi-cho-lenh-tra-ua-iran-a474080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan