+Aa-
    Zalo

    Iran sẽ đáp trả vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát trong vài ngày tới?

    (ĐS&PL) - Giới chức Mỹ dự đoán Iran sẽ tấn công Israel nhằm trả thù vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát trong vài ngày tới.

    Báo Dân trí đưa tin, New York Times dẫn nhận định của giới chức Mỹ cho rằng Iran có thể tấn công Israel trong vài ngày tới. Washington đang theo dõi chặt chẽ để tìm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy vụ tấn công đó có thể diễn ra như thế nào.

    Theo giới chức Mỹ, Iran có thể đáp trả tương tự hồi tháng 4 khi phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái về phía Israel, song không gây thiệt hại đáng kể. Mặc dù vậy, Washington cũng không loại trừ kịch bản Iran đáp trả lớn hơn, phức tạp hơn với sự phối hợp của các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực.

    Giới chức Mỹ dự đoán Iran sẽ tấn công Israel nhằm trả thù vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát trong vài ngày tới. Ảnh: CNBC

    Giới chức Mỹ dự đoán Iran sẽ tấn công Israel nhằm trả thù vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát trong vài ngày tới. Ảnh: CNBC

    Đề phòng kịch bản này, Mỹ quyết định điều động thêm máy bay, tàu chiến đến Trung Đông. Đây có thể coi là đợt điều động lớn nhất của Mỹ ở khu vực này kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra cuối năm ngoái. Chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố, Mỹ sẽ bảo vệ Israel nếu đồng minh này bị tấn công.

    Thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát hôm 31/7 khi đến Tehran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Theo báo Tin tức, hãng thông tấn Fars của Iran cho biết kết quả của cuộc điều tra sơ bộ cho thấy Israel có liên quan đến vụ ám sát ông Ismail Haniyeh. 

    Trước đó, Hamas cáo buộc rằng cái chết của ông Haniyeh là kết quả của cuộc tấn công của Israel vào nơi cư trú của ông ở Tehran, nơi ông đang tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống Masoud Pezeshkian. Phó thủ lĩnh chính trị Hamas, ông Mousa Abu Marzouk, tuyên bố vụ ám sát này sẽ phải bị trừng phạt. 

    Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cũng tuyên bố họ có thể tham gia vào một cuộc tấn công phối hợp để đáp trả Israel. Israel đến nay không xác nhận hay phủ nhận cáo buộc, nhưng nhấn mạnh sẵn sàng đối phó mọi kịch bản.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iran-se-ap-tra-vu-thu-linh-hamas-bi-am-sat-trong-vai-ngay-toi-a452629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan