Sáng 10/2, trong thời tiết mưa lanh, học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 và 6 thuộc 18 huyện, thị xã tại Hà Nội trở lại trường học theo đúng kế hoạch. Đây là lần đầu tiên sau 9 tháng, các em nhỏ được gặp lại bạn bè, thầy cô tại trường, sau quãng thời gian dài học online vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo ghi nhận của PV tại trường tiểu học Phạm Tu (huyện Thanh Trì, Hà Nội), các em nhỏ được bố mẹ đưa đến trường từ 7h. Trên gương mặt nhiều em tỏ vẻ lạ lẫm, bỡ ngỡ bởi thời gian xa bạn, xa trường kéo dài nhiều tháng.
Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Tu, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, trường cũng bố trí giáo viên phân luồng, đo thân nhiệt, xịt khuẩn cho các học sinh.
“Học sinh được hướng dẫn đi thẳng vào lớp học sau khi đã đo thân nhiệt và xịt khuẩn. Hôm qua chúng tôi đã tiến hành test COVID-19 cho 100% giáo viên, tất cả âm tính. Trước đó, trường đã chuẩn bị đầy đủ phòng y tế, phòng cách ly, dụng cụ vật tư y tế, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, bình oxy, que test..., sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra”, bà Hằng thông tin thêm.
Nhà trường cũng đã gửi sơ đồ lớp, những lưu ý trước khi đến trường cho phụ huynh vì học sinh còn nhỏ có nhiều bỡ ngỡ. Ngày 8/2, nhà trường rà soát tình hình sức khỏe của học sinh và 100% phụ huynh ủng hộ đi học lại. Những em là F0, F1, diện cách ly không thể đến trường đi học được bố trí giáo viên dạy online. Qua khảo sát, các ca F0, F1 rải rác ở các khối từ 10-30 em. Ngoài ra, có 1 giáo viên F0 và 4 giáo viên F1 thì trường bố trí giáo viên khác dạy thay.
Em Nguyễn Minh An (học sinh lớp 5 trường tiểu học Phạm Tu) chia sẻ bản thân cảm thấy khá bất ngờ vì nhiều bạn “cao lớn” hơn trước. “Em đã chuẩn bị đầy đủ cho ngày đi học hôm nay, bao gồm cả khẩu trang dự phòng và xịt khử khuẩn tay. Em rất vui vì được gặp lại thầy cô, bạn bè ở ngoài, thay vì chỉ nhìn nhau qua màn hình máy tính”, em An bày tỏ.
Công điện mới nhất của Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn về việc đi học trực tiếp có nhấn mạnh nhiều nội dung, trong đó yêu cầu các nhà trường phổ biến quy định về học tập và sinh hoạt tại trường cho học sinh đầu cấp; tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho các em; hướng dẫn kiến thức phòng dịch, những việc cần làm; nguyên tắc cần tuân thủ trong phòng dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Bên cạnh đó các trường cần tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học; tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp không may bị F0. Công điện này đã được gửi đến các trường học tại Hà Nội và đều được nghiêm túc thực hiện.
Hiếu Nguyễn