+Aa-
    Zalo

    Học quân sự ở Đại học có bắt buộc không?

    (ĐS&PL) - Học quân sự ở đại học có bắt buộc không là một trong những thắc mắc thường thấy của những tân sinh viên khi mới bước chân vào môi trường đại học.

    Học quân sự ở Đại học có bắt buộc không?

    Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh năm 2013 và Luật Giáo dục Đại học năm 2012 (sửa đổi năm 2018), môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh (hay còn gọi là học quân sự) là một học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo của các trường đại học. Sinh viên phải hoàn thành học phần này để được công nhận tốt nghiệp.

    Học phần quân sự thường bao gồm cả lý thuyết và thực hành, trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về quốc phòng, an ninh, kỹ năng quân sự cơ bản, cũng như rèn luyện thể chất và tinh thần. Thời gian học quân sự có thể khác nhau tùy theo từng trường, nhưng thường kéo dài từ 3-4 tuần và được tổ chức tập trung.

    Học quân sự là bắt buộc ở các trường đại học có bắt buộc không

    Học quân sự là bắt buộc ở các trường đại học có bắt buộc không

    Vì sao sinh viên cần học quân sự?

    Đa số các trường đại học tại Việt Nam đều bắt buộc sinh viên phải đi học quân sự. Và đi quân sự cũng được xem là môn học chính trong chương trình đại học. Để biết vì sao sinh viên phải đi học quân sự ở đại học, sau đây là lý do mà bạn có thể tham khảo: 

    - Trang bị kiến thức quốc phòng - an ninh: Giúp sinh viên hiểu biết về tình hình an ninh, quốc phòng của đất nước, khu vực và thế giới, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

    - Rèn luyện kỹ năng sống: Sinh viên được rèn luyện các kỹ năng quân sự cơ bản như đội ngũ, chiến thuật, sơ cứu, phòng chống cháy nổ,... và các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, lãnh đạo, giải quyết vấn đề, thích ứng với môi trường mới.

    - Phát triển phẩm chất cá nhân: Môi trường quân đội giúp sinh viên rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, sự kiên trì, lòng dũng cảm và khả năng vượt qua khó khăn.

    - Mở rộng mối quan hệ: Sinh viên có cơ hội giao lưu, kết bạn với nhiều người bạn mới từ các trường, ngành khác nhau, tạo dựng mạng lưới quan hệ xã hội rộng lớn.

    - Lấy chứng chỉ GDQP&AN: Một trong những lý do quan trọng nhất mà sinh viên bắt buộc phải học quân sự ở đại học chính là lấy chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh. Đây là loại chứng chỉ cần thiết để sinh viên đại học đủ điều kiện để xét tuyển tốt nghiệp đại học. 

    Những trường hợp được miễn học quân sự

    - Sinh viên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự hoặc công an nhân dân: Những người đã phục vụ trong quân đội hoặc công an không cần phải học lại môn học này.

    - Sinh viên có chứng chỉ sĩ quan dự bị hoặc bằng tốt nghiệp của các trường quân đội, công an: Những người này đã được đào tạo về quốc phòng và an ninh trong quá trình học tập trước đó.

    - Sinh viên là người nước ngoài: Sinh viên quốc tế không phải công dân Việt Nam không bắt buộc phải học môn học này.

    - Sinh viên có giấy xác nhận kết quả học tập đạt từ 5 điểm trở lên theo thang điểm 10: Điều này chứng tỏ sinh viên đã có kiến thức về quốc phòng và an ninh. 

    - Sinh viên có tình trạng sức khỏe không phù hợp (cần có giấy xác nhận của cơ sở y tế).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hoc-quan-su-o-ai-hoc-co-bat-buoc-khong-a465958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan