+Aa-
    Zalo

    Hoảng hồn với cảnh giòi bò lúc nhúc trong miếng đậu phụ rán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đang khiến nhiều người giật mình vì đậu phụ rán rồi mà vẫn thấy có giòi bò lúc nhúc.rn

    (ĐSPL) - Một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đang khiến nhiều người giật mình vì đậu phụ rán rồi mà vẫn thấy có giòi bò lúc nhúc.
    Mới đây, chị Trần Mỹ Huyền ở Sông Công, Thái Nguyên đã đăng lên mạng một clip ghi lại cảnh giòi lúc nhúc chui ra từ miếng đậu rán. Chị Huyền chia sẻ là hôm 7/4 gia đình chị mua đậu phụ về ăn nhưng còn thừa vài miếng. Hôm sau gia đình hốt hoảng khi thấy giòi bò lúc nhúc trong miếng đậu phụ.

    Hình ảnh cắt từ clip. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Lý giải về hiện tượng này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên khoa Công nghệ thực phẩm của ĐH Bách Khoa phát biểu với báo Tri thức trực tuyến rằng: “Giòi trong thực phẩm có thể bị tiêu diệt khi đun nấu hoặc vào trong ruột. Tuy nhiên, gia đình chị Huyền chỉ mới rán đậu sơ qua, làm nóng bên ngoài nên trứng giòi vẫn sống bên trong và không bị tiêu diệt khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Vì vậy, ngày hôm sau, miếng đậu mới xuất hiện giòi”.
    Video giòi bò lúc nhúc ra từ miếng đậu rán:
    Ông Thịnh cũng nói rằng các cơ sở sản xuất đậu phụ rất mất vệ sinh, chế biến ở những nơi ẩm ướt, nhiều ruồi nhặng, thậm chí gần nhà vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm. Đây là môi trường thuận lợi để ruồi nhặng sinh sống, bám và đẻ trứng vào miếng đậu. Có lẽ trường hợp của chị Huyền là mua phải miếng đậu đã sản xuất từ 2 đến 3 ngày, đủ thời gian cho ruồi đẻ trứng sau đó nở thành giòi.
    Tuy nhiên, GS. TS Nguyễn Văn Đề, nguyên chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng của trường ĐH Y Hà Nội lại cho rằng không thể xảy ra tình huống giòi vẫn sống sau khi miếng đậu đã được rán. Bởi nếu có thì khi rán ở nhiệt độ cao, chắc chắn giòi sẽ chết.
    Giáo sư Đề cũng phán đoán nhiều khả năng là đậu rán xong không được gia chủ bảo quản đúng cách (không đậy nắp hoặc không cất trong tủ lạnh) mà để ở bên ngoài nên ruồi đã đẻ trứng vào đó.
    Ông Đề nói: “Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường cao là điều kiện lý tưởng để trứng ruồi phát triển thành giòi. Sau một đêm có thể xuất hiện loại sinh vật này trong miếng đậu”.
    Thêm nữa, GS Đề còn khẳng định rằng có ăn phải con giòi cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Ông nói: “Theo GS Đề, nếu ăn phải con giòi cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, có chăng là cảm giác hơi ghê ghê. “Thời xưa, các vua quan còn treo miếng thịt lên để ruồi đẻ trứng và nở thành giòi trên miếng thịt đó. Sau đó, họ đặt những cái đĩa có sẵn bột gạo nếp để giòi rơi xuống đó. Những con giòi này tiếp tục được lăn trong bột rồi sau đó được đem đi rán, giống như kiểu tôm tẩm bột chiên bây giờ ấy” – GS Đề cho biết thêm.
    Tuy nhiên với cụ thể trường hợp này GS Đề khuyến cáo gia đình không nên tiếp tục ăn đậu có giòi nữa (miếng đậu đã bị nhiễm khuẩn, nếu ăn phải có thể gây ngộ độc). Bởi ruồi với chất bẩn mang trên thân, chân, vòi là mầm bệnh khi chúng kiếm ăn. Mầm bệnh có thể dính bề mặt ngoài cơ thể ruồi và có thể được nuốt vào trong dạ dày với thức ăn.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-hon-voi-canh-gioi-bo-luc-nhuc-trong-mieng-dau-phu-ran-a90471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan