+Aa-
    Zalo

    Hoài Đức: Công ty Detech kê khai không trung thực hồ sơ dự thầu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù gói thầu cải tạo vườn hoa, bãi đỗ xe huyện ủy huyện Hoài Đức đã bắt đầu quá trình thực hiện hợp đồng nhưng Công ty Detech lại sử dụng dàn nh

    Mặc dù gói thầu cải tạo vườn hoa, bãi đỗ xe huyện ủy huyện Hoài Đức đã bắt đầu quá trình thực hiện hợp đồng nhưng Công ty Detech lại sử dụng dàn nhân sự đang trong thời gian làm việc để đưa vào hồ sơ dự thầu của gói thầu tại UBND xã Song Phương. Theo luật sư, việc này vi phạm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Luật Đấu thầu.

    Theo đó,  ngày 3/4/2020, ông Nguyễn Đình Linh – Giám đốc Ban quản lý dự án kí quyết định phê duyệt cho công ty Detech trúng thầu tại gói thầu số 04: Thi công xây dựng công trình Đầu tư xây dựng vườn hoa công cộng và TDTT cộng đồng thôn La Tinh xã Đông La, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm Chủ đầu tư với giá 7.498.561.000VNĐ.

    Để đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, Công ty Detech kê khai 6 nhân sự chủ chốt là ông Nguyễn Hữu Thuận (chỉ huy trưởng), ông Nguyễn Văn Bình (kỹ thuật), ông Nguyễn Đăng Khương (kỹ thuật), ông Bùi Việt Anh (kỹ thuật), Nguyễn Huy Cương (kỹ thuật), Vũ Văn Tân (phụ trách an toàn lao động).

    Đến ngày 14/5, Công ty Detech tiếp tục trúng Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình Xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh khu vực khuôn viên Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức. Gói thầu có giá trị 5.015.544.000VNĐ. Ông Nguyễn Đình Linh – Giám đốc Ban quản lý dự án là người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

    Quyết định phê duyệt gói thầu Xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh khu vực khuôn viên huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức

    Tuy nhiên, ở gói thầu này, trong hồ sơ dự thầu của Công ty Detech có đề xuất nhân sự chủ chốt là ông Nguyễn Hữu Thuận (kỹ sư), ông Bùi Việt Anh (kỹ thuật), ông Nguyễn Huy Cương (kỹ thuật), Vũ Văn Tân (phụ trách an toàn lao động) trùng với nhân sự của gói thầu Thi công xây dựng công trình Đầu tư xây dựng vườn hoa công cộng và TDTT cộng đồng thôn La Tinh xã Đông La.

    Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Nam - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Hoài Đức cho biết, hiện ban quản lý đang làm chủ đầu tư của 2 gói thầu trên. Đối với gói thầu vườn hoa bãi đỗ xe của huyện Ủy đang trong công tác giải phóng mặt bằng. Việc công ty Detech có đề xuất một số nhân sự chủ chốt trùng với thời gian thực hiện gói thầu tại xã Đông La là có. Tuy nhiên, Ban cũng biết về sự việc này và đã mời phía doanh nghiệp lên thương thảo làm rõ về khả năng huy động nhân sự.

    “Khi tham gia các gói thầu cùng thời gian mở thầu, nhà thầu không thể biết là mình sẽ trúng những gói thầu nào nên việc họ dùng những nhân sự tốt nhất của mình để tham dự thầu là bình thường. Tuy nhiên, khi trúng thầu thì vướng vào Thông tư 03/2015-Bộ KHDT nên chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu giải trình về sự việc đó. Miễn sao nhân sự họ đề xuất thay thế đủ điều kiện theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu”, ông Nam cho hay.

    Căn cứ vào câu trả lời của ông Nam, việc Công ty Detech đề xuất nhân sự trùng nhau khi tham dự các gói thầu tại cùng thời điểm là có thể chấp nhận. Thế nhưng, khi gói thầu cải tạo vườn hoa, bãi đỗ xe huyện ủy huyện Hoài Đức đã bắt đầu quá trình thực hiện hợp đồng thì không lâu sau đó, Công ty Detech lại tiếp tục sử dụng dàn nhân sự đã trong thời gian làm việc để đưa vào hồ sơ dự thầu của gói thầu tại UBND xã Song Phương.

    Quyết định phê duyệt gói thầu cải tạo sửa chữa nhà hội trường và các hạng mục phụ trợ trụ sở UBND xã Song Phương

    Cụ thể, ngày 22/5/2020, UBND xã Song Phương ra thông báo mời thầu đối với gói thầu số 04: Thi công xây dựng công trình cải tạo, sửa chữa nhà hội trường và các hạng mục phụ trợ của trụ sở UBND xã Song Phương. Nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách huyện từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, ngân sách xã đầu tư và nguồn vốn hợp pháp khác.

    Qua quá trình thẩm định, ngày 11/6/2020, UBND xã Song Phương có Quyết định số 194/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đức Khoa - Chủ tịch UBND kí phê duyệt cho Công ty Detech trúng thầu với giá 3.134.910.000VNĐ.

    Để đáp ứng yêu cầu của gói thầu, Công ty Detech đã lấy gần như toàn bộ dàn nhận sự đề xuất tại gói thầu Thi công xây dựng công trình Xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh khu vực khuôn viên Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức đang thực hiện trước đó là ông Nguyễn Văn Toán (Chỉ huy trưởng), ông Nguyễn Hữu Thuận (kỹ thuật), ông Nguyễn Huy Cương (kỹ thuật), ông Bùi Việt Anh (kỹ thuật), ông Vũ Văn Tân (phụ trách an toàn lao động).

    Dưới gốc độ pháp lý, Luật sư Lại Thu Trang, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gia Việt Global, nhận định: “Theo quy định tại Mẫu hồ sơ Dự thầu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể hiện, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

    Các dự án mà Công ty Detech tham gia, có vốn từ ngân sách nhà nước. Do vậy, chủ đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có quy định nghiêm cấm hành vi gian lận trong đấu thầu như sau, “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.

     “Có thể thấy, việc Công ty Detech đăng ký nhân sự chủ chốt trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu được xem là “hành vi kê khai không trung thực” và “nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận” đã nêu tại Thông tư này”, luật sư Trang nhấn mạnh.

    Cũng theo luật sư Trang, việc quá nhiều dự án thực hiện trong cùng một thời gian với nhân sự chủ chốt trùng lặp như vậy thì việc bố trí thời gian làm việc của nhân sự chủ chốt là không thể đảm bảo để thực hiện tốt được các công trình do thời gian làm việc bị trùng hoặc huy động, phân bổ thời gian cho thực hiện từng dự án là quá ít, không bảo đảm việc huy động đầy đủ nhân sự chủ chốt để thực hiện tất cả các gói thầu theo tiến độ.

    Dương Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoai-duc-cong-ty-detech-ke-khai-khong-trung-thuc-ho-so-du-thau-a333325.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lật tẩy chiêu trò của Trà Slim Cường Anh

    Lật tẩy chiêu trò của Trà Slim Cường Anh

    Mặc dù không có “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt thực phẩm bảo vệ sức khỏe” (Giấy chứng nhận GMP) nhưng Công ty TN