+Aa-
    Zalo

    Hiệu lực của biển báo hạn chế tốc độ

    (ĐS&PL) - Biển báo hạn chế tốc độ là một trong những biển báo giao thông quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và duy trì trật tự trên đường.

    Biển báo hạn chế tốc độ là gì?

    Biển báo hạn chế tốc độ là biển báo thuộc nhóm biển báo hiệu lệnh, có tác dụng quy định tốc độ tối đa hoặc tối thiểu mà phương tiện được phép di chuyển trên một đoạn đường cụ thể. Mục đích của biển báo này là đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực có mật độ phương tiện cao, có địa hình nguy hiểm hoặc có các điều kiện đặc biệt cần sự kiểm soát chặt chẽ về tốc độ.

    Các biển báo hạn chế tốc độ được lắp đặt ở những đoạn đường nhất định và có hiệu lực từ vị trí lắp đặt cho đến khi có biển báo khác thay thế hoặc chấm dứt hiệu lực.

    Có mấy loại biển báo hạn chế tốc độ

    Căn cứ Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, nhóm biển báo tốc độ tối đa bao gồm các biển sau:

    Biển báo P.127 “Tốc độ tối đa cho phép”.

    Đây là một biển báo điển hình cho nhóm biển cấm. Biển báo tốc độ tối đa cho phép có dạng hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng, chính giữa là các con số màu đỏ biểu thị cho tốc độ tối đa cho phép lưu thông (tính theo km/h).

    Biển báo P.127 được sử dụng để báo hiệu tốc độ tối đa cho phép các xe cơ giới chạy, trừ các xe được ưu tiên bao gồm: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang làm nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc xe làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp.

    Biển báo tốc độ tối đa cho phép xe được lưu thông.

    Biển báo tốc độ tối đa cho phép xe được lưu thông.

    Ví dụ trên biển báo P.127 ghi nhận số 50 thì lái xe chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa là 50km/h. Trường hợp chạy xe với tốc độ lớn hơn có thể bị xử phạt vi phạm giao thông.

     Biển báo P.127a “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”

    Biển này có dạng hình chữ nhật, phần trên có hình vẽ màu tròn viền đỏ, nền đen với con số màu đỏ bên trong; phần dưới ghi nhận thời gian giới hạn tốc độ.

    Biển báo P.127a được sử dụng để báo hiệu tốc độ tối đa về ban đêm cho phép các phương tiện lưu thông.

    Biển báo P.127b “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường”

    Biển này có dạng hình chữ nhật, nền xanh, bên trong có các hình vẽ mũi tên màu trắng hướng lên trên, trên mỗi mũi tên sẽ hình tròn viền đỏ, nền trắng, bên trong có con số thể hiện tốc độ tối đa cho phép.

    Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường dùng để quy định tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường. Phương tiện chạy trên làn đường nào thì phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đó.

    Biển báo P.127c “Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường”

    Biển này có dạng hình chữ nhật nền xanh, được chia bởi các vạch đỏ biểu thị có các làn xe khác nhau, trên từng làn sẽ có hình vẽ phương tiện màu trắng và hình tròn viền đỏ bên trong có con số thể hiện tốc độ tối đa được phép đi trên làn đó.

    Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường được sử dụng để quy định tốc độ tối đa cho phép của các phương tiện trên từng làn đường.

    Các loại phương tiện phải đi đúng làn đường và tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên từng làn.

    Hiệu lực của biển báo hạn chế tốc độ

    Tốc độ tối đa cho phép: Biển báo này có hiệu lực từ vị trí đặt biển cho đến khi gặp biển báo "Hết tốc độ tối đa cho phép" (biển DP.134) hoặc biển báo kết thúc đoạn đường qua khu đông dân cư.

    Biển 1 báo hiệu hết tốc độ tối đa 50km/h và biển 2 báo hiệu hết mọi lệnh cấm.

    Biển 1 báo hiệu hết tốc độ tối đa 50km/h và biển 2 báo hiệu hết mọi lệnh cấm.

    Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm: Biển này chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian quy định và trong phạm vi từ vị trí đặt biển đến vị trí biển báo kết thúc đoạn đường qua khu đông dân cư.

    Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường: Có hiệu lực từ vị trí đặt biển đến vị trí đặt biển báo "Hết tốc độ tối đa cho phép". 

    Tại sao phải tuân thủ biển báo hạn chế tốc độ?

    Đảm bảo an toàn giao thông: Việc vượt quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông.

    Bảo vệ tài sản và tính mạng: Tốc độ cao làm giảm khả năng kiểm soát phương tiện, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và gây hậu quả nghiêm trọng.

    Tránh bị xử phạt: Vi phạm quy định về tốc độ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

    Biển báo hạn chế tốc độ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Việc tuân thủ các quy định về tốc độ là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông. Hãy luôn chú ý quan sát các biển báo và điều chỉnh tốc độ phù hợp để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hieu-luc-cua-bien-bao-han-che-toc-o-a468733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan