+Aa-
    Zalo

    Hi hữu: Nghịch ngợm từ trong bụng mẹ, em bé chào đời khiến bác sĩ bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phẫu thuật lấy em bé ra khỏi bụng mẹ, các bác sĩ bất ngờ khi thấy trẻ bị dây rốn thắt nút chặt ở tay và quấn quanh người.

    Một trường hợp hiếm gặp vừa xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, khi một bé gái chào đời với dây rốn quấn thắt nút chặt ở tay và quanh người.

    Theo đó, sản phụ được xác định là N.T.T (33 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) nhập viện khi thai được 38 tuần với các dấu hiệu chuyển dạ. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện tim thai có dấu hiệu bất thường. Do tiền sử mổ đẻ cũ, ê-kíp y tế quyết định tiến hành phẫu thuật lấy thai.

    Tờ Pháp luật & Xã hội đưa tin BSCKI Mai Thành Nam - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản & Phụ sản là người trực tiếp thực hiện ca mổ. Khi lấy em bé ra, các bác sĩ vô cùng bất ngờ khi thấy dây rốn thắt nút chặt ở tay và quấn quanh người bé.

    Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp nhịp nhàng, ê-kíp đã nhanh chóng tháo gỡ dây rốn, giúp em bé thoát khỏi nguy hiểm.

    Nghịch ngợm từ trong bụng mẹ, em bé chào đời khiến bác sĩ bất ngờ. Ảnh: VTC News

    Nghịch ngợm từ trong bụng mẹ, em bé chào đời khiến bác sĩ bất ngờ. Ảnh: VTC News 

    May mắn, bé gái chào đời an toàn, nặng 2,9kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Tiếng khóc chào đời của bé đã khiến cả ê-kíp y tế thở phào nhẹ nhõm và vỡ òa trong niềm vui.

    Theo chia sẻ của người mẹ khi còn trong bụng, bé rất nghịch ngợm. Ngay sau khi chào đời, bé vẫn không ngừng cử động, đưa tay huơ huơ trước mặt. Điều này phần nào giải thích vì sao chỉ trong vòng một tuần, dây rốn đã quấn thêm vài vòng quanh người bé.

    Liên quan đến việc dây rốn quấn em bé trong bụng mẹ, VTC News dẫn lời bác sĩ Nam cho hay, dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển oxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai.

    Tuy nhiên nếu dây rốn thắt nút lại sẽ ảnh hưởng thai nhi, gây mất tim thai. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn, thường chỉ chẩn đoán được sau khi sinh.

    Trường hợp dây rốn bị thắt nút chặt vô cùng nguy hiểm, dẫn tới hệ tuần hoàn của bé bị cản trở, làm cho bé không được cung cấp lượng oxy và dinh dưỡng cần thiết dẫn đến thiếu máu não, bại não, thậm chí thai nhi tử vong ngay trong quá trình mang thai hoặc khi chuyển dạ đẻ.

    Do đó, các thai phụ cần chủ động khám thai định kỳ và quản lý thai nghén chặt chẽ để có thể phát hiện sớm tình trạng sức khỏe và tầm soát các dị tật của thai nhi. Nếu được bác sĩ thông báo thai nhi bị dây rốn quấn cổ từ sớm trong thai kỳ, thai phụ không nên quá lo lắng hay hoảng sợ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hi-huu-nghich-ngom-tu-trong-bung-me-em-be-chao-oi-khien-bac-si-bat-ngo-a455889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan