+Aa-
    Zalo

    Hệ thống phòng không "bất bại" của Israel lộ sơ hở nghiêm trọng

    (ĐS&PL) - Trong suốt một năm xảy ra xung đột giữa quân đội Israel và các nhóm phiến quân, cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề nhất là do máy bay không người lái (UAV) gây ra

    Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, trong suốt một năm xảy ra xung đột giữa quân đội Israel và các nhóm phiến quân, cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề nhất cho Tel Aviv không phải đến từ tên lửa đạn đạo của Iran hay hỏa tiễn do Hamas hoặc Hezbollah phóng đi mà do một máy bay không người lái (UAV) gây ra.

    Vào tối Chủ nhật (ngày 13/10), chiếc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã vượt qua các lớp phòng thủ phòng không nhiều tầng của Israel và lao vào một nhà ăn tại một trại huấn luyện quân sự sâu trong nội địa Israel. Vụ nổ đã khiến bốn binh sĩ Israel đã thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong cuộc tấn công.

    Theo các nguồn tin, vài phút trước khi vụ tấn công diễn ra, còi báo động không kích đã vang lên ở miền Bắc Israel khi phát hiện máy bay trên cao, tuy nhiên hệ thống cảnh báo tại căn cứ lại không vang lên, khiến các binh lính không kịp ứng phó.

    Một quan chức an ninh Israel cho biết nước này vẫn đang điều tra cách máy bay không người lái vượt qua được hệ thống phòng không. Hai UAV đã xâm nhập vào không phận Israel, nhưng trong khi một máy bay bị bắn hạ, máy bay còn lại vẫn tiếp tục bay đến mục tiêu.

    Một chiếc UAV của Hezbollah bay trên bầu trời Israel. Ảnh: AFP.

    Một chiếc UAV của Hezbollah bay trên bầu trời Israel. Ảnh: AFP.

    Hezbollah đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, cho biết điều này là nhằm đáp trả các cuộc không kích của Israel ở Lebanon. Theo một binh lính, nhờ việc phóng đồng thời hàng chục tên lửa và phi đội máy bay không người lái cùng lúc, UAV có thể xuyên thủng radar phòng không của Israel và tiếp cận mục tiêu.

    Trước đó, vào hồi tháng 7, lực lượng dân quân Houthi ở Yemen đã tấn công một tòa nhà chung cư ở Tel Aviv, khiến một thường dân thiệt mạng. Tuần trước, Hezbollah tấn công một viện dưỡng lão ở phía Bắc Tel Aviv, gây thiệt hại nhưng không có thương vong. Đầu năm nay, Hezbollah cũng đã phát sóng cảnh quay do một UAV ghi lại khi bay qua các cơ sở nhạy cảm ở Haifa, và dường như chiếc UAV không bị phát hiện.

    Được biết, loại UAV được sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất của Hezbollah được cho là Mirsad-1, dòng UAV mà Hezbollah đã triển khai trong hơn hai thập niên, có nguồn gốc từ các thiết kế của Iran.

    “Các UAV đều là UAV Mirsad, được Iran gọi là Ababil-T. Mẫu máy bay này là UAV cảm tử chính của Hezbollah và việc sử dụng chúng không phải là lần đầu”, tờ The Times of Israel đưa tin.

    Theo quan sát của các chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu Alma (Israel), UAV Mirsad-1 dựa trên thiết kế UAV Mohajer-2 của Iran, với một số sửa đổi nhỏ phù hợp với hoạt động của Hezbollah. 

    Loại UAV này có thể mang theo tới 40 kg thuốc nổ, có tốc độ tối đa 370 km/giờ và có phạm vi hoạt động là 120 km. Hezbollah đã sử dụng Mirsad-1 để trinh sát và tấn công từ năm 2002, thường sử dụng trong nhiệm vụ xâm nhập không phận Israel.

    Trong cuộc tấn công ở Binyamina, các UAV Mirsad-1 đã di chuyển dưới sự che chở của một loạt rocket - một chiến thuật nhằm áp đảo các hệ thống phòng thủ của Israel. Một UAV đã tránh được sự phát hiện và nhắm xuống khu vực Binyamina, đánh dấu một lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng không của Israel.

    Cuộc tấn công chết người hôm 13/10, vào căn cứ huấn luyện ở phía Nam thành phố Haifa, đã làm nổi bật thêm việc Hezbollah vẫn có khả năng gây tổn hại cho Israel cho dù họ đã hứng chịu những đòn tấn công tàn khốc nhằm vào giới lãnh đạo và cơ sở hạ tầng. Nó cũng chỉ ra những thiếu sót trong khả năng phòng thủ của Israel, khiến quân đội Israel phải mở một cuộc điều tra, theo báo Tin tức.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-thong-phong-khong-bat-bai-cua-israel-lo-so-ho-nghiem-trong-a473616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan