+Aa-
    Zalo

    Hé lộ lý do quân đội Ukraine khiếp sợ tiêm kích MiG-31 của Nga

    (ĐS&PL) - Máy bay đánh chặn siêu âm MiG-31 luôn tạo ra sự hoảng loạn trong quân đội Ukraine bất cứ khi nào cánh từ căn cứ không quân Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Theo truyền thông Ukraine, mỗi khi MiG-31 cất cánh, cảnh báo không kích lại vang lên khắp lãnh thổ Ukraine, gây ra sự gián đoạn đáng kể cho nền kinh tế. Theo họ, Nga đã buộc Ukraine phải tạm dừng phần lớn các hoạt động kinh tế bằng cách điều động MiG-31 và để tiêm kích bay vòng quanh bầu trời.

    National Interest nhận định năng lực của MiG-31 hiện vẫn là “điều bí ẩn” đối với phương Tây. Truyền thông phương Tây cho rằng, MiG-31 có thể hoạt động "trong mọi điều kiện thời tiết" nhờ được trang bị hệ thống điện tử kỹ thuật số hiện đại và động cơ phản lực cánh quạt "cho phép tăng phạm vi chiến đấu". Ngoài ra, tốc độ tối đa 3.000 km/h khiến MiG-31 trở thành một trong những máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới.

    he lo ly do quan doi ukraine khiep so tiem kich mig 31 cua nga
    Tiêm kích MiG-31 của Nga luôn tạo ra sự hoảng loạn trong quân đội Ukraine mỗi khi cất cánh. Ảnh: Getty Images

    Khả năng hoạt động ở độ cao lớn của MiG-31 đã từng được chứng minh trong cuộc tập trận mà Nga tiến hành vào tháng 10. Theo đó, MiG-31 đã hoạt động ở tầng bình lưu trên biển Barents. Vào cuối tháng 11, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã cho công bố đoạn video phi hành đoàn điều khiển tiêm kích MiG-31 thực hiện sứ mệnh tuần tra trên không theo hướng Kherson, miền Nam Ukraine.

    “Phi hành đoàn lái tiêm kích MiG-31 thuộc Hạm đội phương Bắc đã thực hành các yếu tố của một cuộc không chiến ở tầng bình lưu”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh thêm, MiG-31 đã bay lên độ cao ấn tượng hơn 11.000m để đánh chặn và vô hiệu hóa mục tiêu mô phỏng.

    Trước đó, vào ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các máy bay chiến đấu MiG-31 được trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ trên không siêu thanh Kinzhal sẽ tuần tra thường xuyên khu vực trung lập không phận trên biển Đen.

    Chiến đấu cơ MiG-31 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tên lửa Kinzhal đạt được tốc độ siêu thanh. Tên lửa được phóng từ độ cao khoảng 20 km, với tốc độ ít nhất 1.500 km/h. Khả năng tăng tốc ban đầu này cho phép tên lửa Kinzhal đạt tốc độ tối đa gấp 8-10 lần tốc độ âm thanh, với khả năng sát thương cao và gần như không thể bị đánh chặn. Tên lửa Kinzhal cũng có tầm hoạt động khoảng 1.500 - 2.000 km.

    Đáp lại nhận xét của ông Putin, phát ngôn viên Lực lượng không quân Ukraine Yury Ignat, cho biết máy bay chiến đấu MiG-31 mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal sẽ đưa ra cảnh báo không kích khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Theo ông Yury Ignat, sức mạnh không quân của Nga có thể tấn công Ukraine bằng Kinzhal từ cả hướng bắc và hướng đông cũng như ở biển Đen.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-ly-do-quan-doi-ukraine-khiep-so-tiem-kich-mig-31-cua-nga-a605243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan