+Aa-
    Zalo

    Hé lộ các nâng cấp giúp FPV Nga "qua mặt" hệ thống tác chiến điện tử hiệu quả

    (ĐS&PL) - Việc nâng cấp khiến giá thành của máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) tăng lên nhưng lại mở rộng đáng kể khả năng của vũ khí này, giúp người điều khiến tốn ít thời gian chuẩn bị hơn.

    Defense Express đưa tin, trên tài khoản Telegram của mình, ông Sergei "Flash" Beskrestnov - chuyên gia về thông tin liên lạc và tác chiến điện tử người Ukraine cho biết, các kỹ sư phát triển máy bay không người lái của Nga đã cải tiến máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

    "Lần đầu tiên, tôi nhìn thấy video từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga với chức năng thị giác máy và quét mục tiêu tự động. Chưa kể, nó còn ở chế độ ảnh nhiệt", ông Beskrestnov viết.

    Vị chuyên gia chia sẻ thêm, công nghệ này vẫn còn "thô sơ" nhưng đã được sử dụng trên chiến trường. Với các cải tiến nói trên, người vận hành FPV chỉ cần đưa vũ khí này hướng đến mục tiêu, ở một độ cao nhất định và đánh dấu. Sau đó, thiết bị có thể độc lập tấn công mục tiêu mà không cần sự can thiệp từ người điều khiển.

    he lo cai tien giup fpv nga qua mat he thong tac chien dien tu
    Hình ảnh một chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga. Ảnh: Defense Express

    Về cơ bản, việc sử dụng FPV "hiện đại hóa như vậy sẽ vô hiệu hóa hệ thống mái vòm tác chiến điện từ (EW) một cách hiệu quả, bởi thiết bị này hoạt động tự động thu thập, khóa mục tiêu và xác định hướng tấn công.

    Bên cạnh đó, do không cần phải thực hiện các thao tác phức tạp nhất, gồm tiếp cận mục tiêu và tấn công, nên người điều khiển ít kinh nghiệm, có trình độ kỹ năng thấp cũng có thể điều khiển được mẫu FPV cải tiến.

    Mặc dù các nâng cấp khiến giá thành của FPV tăng lên nhưng thị giác máy và tính năng quét mục tiêu tự động giúp thiết bị đạt hiệu quả tốt hơn trong việc đánh trúng các mục tiêu, cùng với đó là sự gia tăng tiềm năng về phạm vi hoạt động của vũ khí này.

    Defense Express trước đó đưa tin, Nga gần đây công bố hoạt động đào tạo 3.500 người điều khiển FPV. Một điều đáng chú ý là Moscow tiếp tục trang bị cho FPV của mình cả camera ban đêm (gồm camera analog giá rẻ cùng camera kỹ thuật số đắt tiền hơn) và ảnh nhiệt.

    XEM THÊM: Nhà phân tích quân sự Pháp dự đoán Ukraine chỉ còn đủ đạn dược cho 1 tháng

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Phó Thủ tướng Ukraine Mikhail Fedorov cho biết, do thiếu thốn đạn pháo nên Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên sử dụng FPV trong các hoạt động tác chiến.

    "Chúng tôi ngày càng sử dụng FPV nhiều hơn do thiếu đạn pháo", Phó Thủ tướng Fedorov chia sẻ với The Wall Street Journal, đồng thời lưu ý máy bay không người lái không thể thay thế hoàn toàn pháo binh.

    Trước đó, ông Alexander Tarnavsky - chỉ huy nhóm tác chiến chiến lược Tavria của Ukraine cho hay, Lực lượng vũ trang Ukraine đang gặp phải tình trang thiếu đạn dược, chủ yếu dành cho các loại pháo cỡ nòng 122mm và 152mm theo tiêu chuẩn Liên Xô, cùng các hệ thống tên lửa phòng không của phương Tây.

    Đinh Kim(Theo Defense Express, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-cac-nang-cap-giup-fpv-nga-qua-mat-he-thong-tac-chien-dien-tu-hieu-qua-a606548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan