+Aa-
    Zalo

    Nền kinh tế Mỹ đối mặt với thách thức ra sao trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024?

    (ĐS&PL) - Nhiều nhà phân tích dự đoán, cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2024 sẽ là nguyên nhân gây bất ổn và lo lắng đáng kể cho nền kinh tế Mỹ.

    Theo thông tin trên Sputnik, truyền thông chủ lưu của Mỹ cho rằng Washington đã tránh được một cuộc suy thoái vào năm 2023. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4,9% trong quý 3/2023 nhờ chi tiêu mạnh mẽ của chính phủ và người tiêu dùng.

    Tờ The Epoch Times đã thực hiện cuộc phỏng vấn với một số nhầ kinh tế học, trong đó các chuyên gia này dự đoán sẽ có sự suy giảm đáng kể trong những tháng tới. Thậm chí, có nhà kinh tế học ám chỉ về nguy cơ cuộc suy thoái xảy ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    Tổ chức tư vấn kinh doanh phi lợi nhuận Conference Board cho rằng suy thoái có thể xảy ra sớm nhất là vào nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, Giám đốc điều hành công ty JPMorgan Chase Jamie Dimon cảnh báo, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhờ động thái kích thích tiền tệ và các biện pháp nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trước đó.

    nen kinh te my doi mat voi thach thuc ra sao truoc cuoc bau cu tong thong nam 2024
    Một số nhà kinh tế học ám chỉ về nguy cơ cuộc suy thoái xảy ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Ảnh minh họa: Getty Images

    Nhiều nhà phân tích dự đoán, cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2024 sẽ là nguyên nhân gây bất ổn và lo lắng đáng kể cho nền kinh tế, theo The Epoch Times.

    Cũng theo các nhà phân tích, lạm phát có thể tiếp tục giảm trong năm 2024 nhưng con đường để đạt mức 2% có thể rất khó khăn. Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ vẫn đang phải trả thêm từ 18-20% cho "gần như mọi thứ".

    Cuộc khảo sát mới nhất của Bankrate cho thấy, 63% người Mỹ không tin rằng họ sẽ thấy bất kỳ sự cải thiện nào về tình hình tài chính của mình trong năm 2024.

    Cùng với đó, không còn sự lạc quan thận trọng về thị trường việc làm vào năm 2024, khi tuyển dụng được dự báo có thể chậm lại đáng kể so với 2 năm trước. Điều này có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên vào cuối năm 2024. Có thể thấy, việc tuyển dụng đã “nguội dần” kể từ đầu năm 2023.

    Các nhà quan sát nhận định, kinh tế Mỹ phần lớn phụ thuộc vào chính sách của Fed trong năm 2024. Trong cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) hồi tháng 12/2023, Fed đã báo hiệu 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 nhưng tốc độ, thời gian cũng như quy mô cắt giảm hiện vẫn chưa rõ ràng.

    Được biết, Fed đã phải tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2023. Theo hãng dịch vụ tài chính JPMorgan, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024.

    Ông Stoyan Panayotov - cố vấn tài chính và người sáng lập Babylon Wealth Management, từng cảnh báo về 2 rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế Mỹ. "Một là sự kiện địa chính trị bất ngờ có thể khiến lạm phát tái diễn và gây bất ổn toàn cầu. Hai là Fed chờ đợi quá lâu để cắt giảm lãi suất", ông Panayotov chia sẻ.

    Việc Fed cắt giảm lãi suất có thể giảm bớt áp lực đối với lãi suất vay và tăng trưởng kinh tế. Theo The Epoch Times, thẻ tín dụng và hạn mức tín dụng thế chấp nhà đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Trong khi đó, lãi suất thể chấp tăng lên mức cao nhất trong 23 năm, còn lãi suất cho vay mua ô tô mới đạt mức kỷ lục trong 16 năm.

    Cũng theo thông tin trên The Epoch Times, không nên kỳ vọng rằng việc cắt giảm lãu suất dự kiến của Fed sẽ đồng nghĩa với việc "trở lại mức gần bằng 0 sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008". Điều này có nghĩa, lãi suất vẫn ở mức tương đối cao trong tương lai gần.

    XEM THÊM: Điểm tên 6 mẫu máy bay không người lái "sát thủ" hàng đầu của Nga

    Ông Panayotov bày tỏ quan điểm rằng tình hình sẽ đặc biệt nhạy cảm khi năm 2024 diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo dự đoán của nhà sáng lập Babylon Wealth Management, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều biến động trước ngày bầu cử.

    "Tôi cho rằng thị trường chứng khoán sẽ đạt mức tăng trưởng 8-12% vào năm 2024 và chúng ta sẽ trải qua một chặng đường khó khăn. Nhiều khả năng chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều biến động trước cuộc bầu cử và sự phục hồi nhẹ khi có kết quả", ông Panayotov nêu ý kiến.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-kinh-te-my-doi-mat-voi-thach-thuc-ra-sao-truoc-cuoc-bau-cu-tong-thong-nam-2024-a606459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan