+Aa-
    Zalo

    Hậu vụ cháy chung cư Carina: Căn hộ ảm đạm, đất nền bị “thổi giá”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - ông Châu cho rằng, vụ cháy chung cư Carina như “tạt thêm gáo nước lạnh” khiến nhiều người e ngại khi sống tại các tòa nhà cao tầng, và trên thực tế đã tác động trực tiếp

    Đó là khẳng định của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), tại hội nghị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố vào sáng ngày 4/4.

    Phát biểu tại hội nghị, ông Châu cho rằng, vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, hơn 50 người bị thương vừa qua như “tạt thêm gáo nước lạnh” khiến nhiều người e ngại khi sống tại các tòa nhà cao tầng, và trên thực tế đã tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư với hiện tượng có phần nào bị chững lại trong 10 ngày qua.

     “Hiện nay đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất, môi giới lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để “thổi giá” đất nền phân lô nhằm trục lợi. Đây là hiện tượng rất gây nguy hại đến thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới”, ông Châu cảnh báo.
    Đại diện HoREA cho rằng, thị trường căn hộ TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza nhưng đây chỉ tác động nhất thời. 

    Tuy nhiên, ông Châu vẫn cho rằng, tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng tới đây, bởi vì trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của nước ta.

     “Nhu cầu ở chung cư tại TP.HCM là rất lớn, do đó sẽ không có chuyện giá căn hộ giảm. Hiện nay giá chung cư vẫn tăng nhưng chỉ là giao dịch đang chậm lại. Những chung cư đảm bảo an toàn, an ninh sẽ tiếp tục là lựa chọn của người mua nhà” - ông Châu nói.

    Đồng tình với quan điểm trên, Ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc phát triển đại học Fulbright Việt Nam cũng cho rằng, tâm lý người dân hiện có hai diễn biến. Một là những cư dân đang ở chung cư sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC, sẽ có ý thức phòng cháy tốt hơn trong sinh hoạt, tham gia các buổi họp chung cư nhiều hơn. Còn những người đang tìm mua chung cư sẽ lo lắng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

    “Người dân đang ở các tỉnh, vùng ven TP.HCM sẽ vẫn lựa chọn mua chung cư vì không đủ tiền để mua đất nền do giá những sản phẩm này đã tăng lên mức 2-2,5 tỉ đồng, muốn cất nhà tốn thêm cả tỉ nữa. Trong khi khả năng tài chính của họ chỉ tầm 1,5-2 tỉ đồng nên mua căn hộ là hợp lý” - ông Thành phân tích.

    Theo ông Thành, do nhu cầu vẫn cao nên từ nay đến cuối năm 2018 căn hộ phân khúc khá, trung bình khá sẽ vẫn sôi động. Trong tháng 4 giá nhiều chung cư còn dự báo tăng 5%-10% so với tháng 3.

    Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo, chuyên gia cũng đồng tình việc sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi, yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ và về tiêu chuẩn an toàn, PCCC đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng;

    Nhìn nhận từ thực tế ông Châu cho rằng, bài học từ vụ Carina Plaza, người dân sống trong chung cư càng nhận thức được yêu cầu "sống chung" trong cùng chung cư, cùng có quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, hỗ trợ nhau, tham gia các buổi huấn luyện, thực hành, diễn tập đảm bảo an toàn PCCC.

    Trước hết, là tham gia đại hội nhà chung cư, bầu ban quản trị chung cư có năng lực và trách nhiệm, xây dựng "Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư" theo tinh thần kiểu "hương ước" của làng xã ngày xưa với tinh thần tự giác chấp hành, thực hiện.

    “Với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng nâng lên một chất lượng mới, một đẳng cấp mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội, được an toàn và bình yên hơn”, ông Châu nhìn nhận.

    Nguyễn Kiên


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-vu-chay-chung-cu-carina-can-ho-am-dam-dat-nen-bi-thoi-gia-a224866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan