+Aa-
    Zalo

    Hành trình "cất cánh" thành "triệu phú gà bay" của vợ chồng trẻ dưới chân núi biên giới Việt - Lào

    (ĐS&PL) - Thất bại không nản, cặp vợ chồng trẻ ở bản Piêng Lâng, Nậm Giải, Quế Phong, Nghệ An quyết làm lại và thành công với mô hình nuôi gà ri, trở thành triệu phú.

    Khởi nghiệp từ mảnh đất khai hoang

    Do điều kiện gia đình, anh Quang Văn Trung (SN 1994), chỉ học hết lớp 9. Lớn lên, anh Trung gặp và yêu Vi Thị Liên (SN 1995), quê xã Tri Lễ, huyện Quế Phong rồi nên duyên vợ chồng.

    Cuộc sống của người dân vùng cao, đặc biệt là ở những xã biên giới, luôn gắn liền với nương rẫy, đôi khi không đủ để trang trải cuộc sống. Chính vì vậy, vợ chồng anh Trung ở bản Piêng Lâng, xã Nậm Giải, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã luôn trăn trở tìm cách khởi nghiệp, mong muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

    Sau một thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu, anh chị quyết định sử dụng 3ha đất rừng do bố mẹ cho để khai hoang, trồng cây quế và nuôi gà. Năm 2017, vợ chồng anh Trung bắt tay vào thực hiện ý tưởng này. Ban đầu, họ mua gà giống từ dưới xuôi lên, với hy vọng giống gà to khỏe sẽ nhanh lớn và cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, dù đã tiêm phòng và chăm sóc cẩn thận, đàn gà vẫn còi cọc và chết dần. Lần khởi nghiệp đầu tiên của anh chị đã kết thúc trong thất bại.

    Vốn liếng mất trắng, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng vợ chồng anh Trung không hề nản chí. Họ bình tĩnh nghiên cứu, phân tích nguyên nhân thất bại và nhận ra rằng, chỉ có giống gà bản địa mới thực sự phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

    Trang trại gà của gia đình anh Quang Văn Trung. Ảnh: Dân trí

    Trang trại gà của gia đình anh Quang Văn Trung. Ảnh: Dân trí 

    "Lúc đó thất bại, hết sạch tiền, vợ chồng tôi lo lắng và chán nản vô cùng", anh Trung chia sẻ trên báo Dân trí. "May mắn là huyện và xã đã kịp thời hỗ trợ, động viên và tư vấn cho chúng tôi. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định thu mua gà giống ở các bản trong xã về nuôi."

    Để đảm bảo đàn gà phát triển khỏe mạnh, anh chị đã tiến hành nhỏ mắt và tiêm phòng đầy đủ cho gà. Nhờ được chăm sóc đúng cách, đàn gà sinh trưởng và phát triển nhanh chóng, mang lại niềm vui và hy vọng cho vợ chồng anh Trung.

    "Triệu phú gà bay" thu nhập "khủng"

    Giờ đây, dưới chân núi Pà Cà Tủn, nơi dãy núi hùng vĩ ngăn cách giữa Việt Nam và Lào, trang trại gà ri của vợ chồng anh Trung đã trở thành một điểm sáng trong bản Piêng Lâng. Hàng ngàn con gà ri, giống gà nhỏ nhắn, thịt thơm ngon, chạy nhảy tung tăng khắp khu vườn rộng lớn. Người dân địa phương thường gọi chúng là "gà bay" vì chúng nhanh nhẹn và thích bay nhảy như chim.

    Sau 5 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, vợ chồng anh Trung đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Từ hai bàn tay trắng, giờ đây anh chị đã có nhà cửa khang trang, sắm được ô tô, xe tải và có một khoản tiết kiệm kha khá.

    Theo báo Tài nguyên & Môi trường, không chỉ dừng lại ở việc nuôi gà thịt, anh Trung còn mở rộng mô hình sang nuôi gà ấp trứng. Hiện tại, trang trại của anh có 500 con gà thịt và 1.000 con gà ấp trứng, cùng với một máy ấp hiện đại để cung cấp con giống ra thị trường. Anh cũng đầu tư xây dựng các khu vực nuôi nhốt riêng biệt cho gà bố mẹ, gà giống, gà thịt và gà con, đảm bảo quy trình chăn nuôi khoa học và hiệu quả.

    Gà con giống trong trang trại của gia đình anh Trung. Ảnh: Tài Nguyên & Môi trường

    Gà con giống trong trang trại của gia đình anh Trung. Ảnh: Tài Nguyên & Môi trường

    Để tối ưu hóa diện tích vườn chăn thả, anh Trung đã khéo léo kết hợp trồng cây quế và một số cây thảo mộc. Lá quế không chỉ là dược liệu cho gà uống hàng ngày, mà còn giúp khử mùi hôi trong chuồng và xua đuổi muỗi hiệu quả. Mô hình này được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và tính bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.

    Bên cạnh việc làm giàu cho bản thân, anh Trung còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và động viên các hộ gia đình khác trong bản cùng phát triển mô hình chăn nuôi gà. Anh đã trở thành một tấm gương sáng trong việc xây dựng kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-cat-canh-thanh-trieu-phu-ga-bay-cua-vo-chong-tre-duoi-chan-nui-bien-gioi-viet-lao-a469970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan