+Aa-
    Zalo

    Hành hương tới thánh địa Mecca nóng 47 độ C, ít nhất 19 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Nhiều người hành hương tới thánh địa Mecca được ghi nhận thiệt mạng do sốc nhiệt khi nhiệt độ tại Ả-rập Xê-út chạm mức 47 độ C.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, dữ liệu mới nhất từ chính phủ Jordan và Iran công bố ngày 16/6 cho thấy ít nhất 19 tín đồ Hồi giáo từ 2 quốc gia này đã tử vong khi đang tham gia cuộc hành hương Hajj đến thánh địa Mecca thuộc Ả-rập Xê-út. Bộ Ngoại giao Jordan cũng xác nhận ít nhất 14 tín đồ hành hương từ Jordan đã thiệt mạng vì sốc nhiệt khi nhiệt độ lên tới 47 độ C, trong khi 17 người khác đang mất tích.

    Bên cạnh đó người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran Pirhossein Koolivand cho biết ít nhất 5 công dân Iran cũng đã thiệt mạng ở Mecca và Medina trong mùa hành hương năm nay, nhưng không nói rõ nguyên nhân tử vong.

    Hiện tại phía Ả-rập Xê-út chưa cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến số người thiệt mạng. Nhưng quốc gia này đã thực hiện hàng loạt biện pháp phòng ngừa rủi ro như phân phát nước, kiểm soát nhiệt độ hay đưa ra những chỉ dẫn an toàn cho các tín đồ Hồi giáo.

    Ít nhất 19 người thiệt mạng khi hành hương tới thánh địa Mecca dưới cái nóng 47 độ C. Ảnh: AP

     Ít nhất 19 người thiệt mạng khi hành hương tới thánh địa Mecca dưới cái nóng 47 độ C. Ảnh: AP

    Theo báo Dân trí, người phát ngôn của Bộ Y tế Ả-rập Xê-út Mohammed Al-Abdulaali nói với các phóng viên rằng chỉ riêng ngày 16/6 đã có hơn 2.760 người hành hương bị say nắng và sốc nhiệt. Thành phố Mecca tại Ả-rập Xê-út được xem là thủ đô tinh thần của người Hồi giáo khắp thế giới. Hàng năm, khoảng 2 triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi đổ về đây trong cuộc hành hương thường niên Hajj.

    Theo quy định của đạo Hồi, các tín đồ khỏe mạnh bắt buộc phải thực hiện cuộc hành hương về thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời. Ả-rập Xê-út đã thực hiện các biện pháp giúp người hành hương nhưng các vụ giẫm đạp, cháy lều, nắng nóng và các yếu tố khác đã khiến hàng trăm người thiệt mạng tại sự kiện này trong 30 năm qua.

    Nhiều nghi lễ được thực hiện ngoài trời và đi bộ, tạo ra nhiều thách thức, đặc biệt là ở người cao tuổi. Nhiệt độ đã vượt quá 40 độ C trong thời gian diễn ra cuộc hành hương. Bộ Y tế Ả-rập Xê-út đã đưa ra lời cảnh báo về nhiệt độ tăng cao và khuyến cáo người hành hương uống đủ nước và tránh ra ngoài trời vào những giờ nóng nhất trong ngày từ 11h đến 15h.

    Mỗi năm tín đồ Hồi giáo sẽ hành hương đến thánh địa Mecca, chuyến hành hương này được gọi là Hajj - một trong những sự kiện tôn giáo lớn nhất hành tinh. Tất cả các tín đồ Hồi giáo phải thực hiện cuộc hành hương này ít nhất một lần trong đời nếu họ có đủ năng lực thể chất và tài chính. Trong lễ hành hương Hajj năm ngoái, ít nhất 240 người - nhiều người đến từ Indonesia - đã chết, theo số liệu do nhiều quốc gia công bố.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-huong-toi-thanh-ia-mecca-nong-47-o-c-it-nhat-19-nguoi-thiet-mang-a435327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan