+Aa-
    Zalo

    NATO thảo luận đưa vũ khí hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết khối này đang thảo luận về việc đưa vũ khí hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với The Telegraph, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết khối này đang tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến việc triển khai thêm vũ khí hạt nhân do các mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga và Trung Quốc.

    Ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO phải chứng minh kho vũ khí hạt nhân của mình với thế giới để gửi thông điệp trực tiếp tới các đối thủ. Ông cũng tuyên bố rằng các cuộc tham vấn đang diễn ra giữa các thành viên NATO về việc rút tên lửa khỏi kho lưu trữ và sẵn sàng triển khai chúng như một biện pháp răn đe.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Tass

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Tass

    "Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết hoạt động về số lượng đầu đạn hạt nhân sẽ được vận hành và đầu đạn nào nên được cất giữ, nhưng chúng tôi cần tham khảo ý kiến ​​về những vấn đề này. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", Tổng thư ký NATO tiết lộ.

    Theo ông Stoltenberg, tính minh bạch về hạt nhân phải là nền tảng trong chiến lược hạt nhân của NATO nhằm chuẩn bị việc đối phó với điều mà ông mô tả là "một thế giới nguy hiểm hơn". Sự minh bạch giúp truyền tải thông điệp trực tiếp rằng NATO là một liên minh hạt nhân.

    "Mục tiêu của NATO tất nhiên là một thế giới không có vũ khí hạt nhân, nhưng chừng nào vũ khí hạt nhân còn tồn tại, chúng ta sẽ vẫn là một liên minh hạt nhân, bởi vì một thế giới mà Nga, Trung Quốc và Triều Tiên có vũ khí hạt nhân còn NATO thì không, là một thế giới thế giới nguy hiểm hơn", ông Stoltenberg lưu ý

    Ông đồng thời cảnh báo rằng Trung Quốc đặc biệt đang đầu tư nguồn lực đáng kể vào vũ khí hiện đại, bao gồm cả kho vũ khí hạt nhân mà ông tuyên bố dự kiến ​​sẽ tăng lên 1.000 đầu đạn vào năm 2030. Và điều đó có nghĩa là trong một tương lai không xa, NATO có thể phải đối mặt với điều mà họ chưa từng phải đối mặt trước đây, đó là hai đối thủ tiềm năng sử dụng năng lượng hạt nhân Trung Quốc và Nga.

    Theo The Telegraph, Mỹ và Anh đã chuyển lực lượng răn đe hạt nhân của họ sang NATO, trong khi các đồng minh châu Âu khác chia sẻ gánh nặng trách nhiệm bằng cách duy trì vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của họ và đầu tư vào hệ thống phóng. Số lượng đầu đạn hạt nhân đang hoạt động được giữ bí mật, nhưng ước tính cho thấy Anh có khoảng 40 trong số 225 đầu đạn có thể được triển khai bất cứ lúc nào, trong khi Mỹ sở hữu khoảng 1.700 trong số 3.700 đầu đạn.

    Pháp, quốc gia hạt nhân thứ ba của NATO, không đặt kho vũ khí nguyên tử của mình dưới sự chỉ huy của khối do quyết định lâu dài là duy trì sự độc lập trong các vấn đề răn đe. Ông Stoltenberg nhấn mạnh thêm rằng Mỹ và các đồng minh châu Âu hiện đang hiện đại hóa lực lượng răn đe hạt nhân do mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nato-thao-luan-ua-vu-khi-hat-nhan-vao-trang-thai-san-sang-chien-au-a435300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan