+Aa-
    Zalo

    Hàng xóm “tai bay vạ gió” vì hành động đốt nhang muỗi của “khổ chủ”

    (ĐS&PL) - Một gia đình sống tại thành phố Vị Nam, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc bị ngộ độc khí carbon monoxide nghiêm trọng chỉ vì hàng xóm đốt loại nhang muỗi quá lớn.

    Theo Sina, vào đêm muộn, sau khi tan ca từ quán bán đồ nướng, gia đình ba người trở về nhà. Khi mở cửa, họ lập tức choáng ngợp bởi mùi nhang muỗi nồng nặc từ nhà hàng xóm phả sang. Chỉ trong vòng một phút sau khi bước vào nhà, cậu con trai út bỗng nhiên ngã gục xuống sàn nhà và nôn mửa dữ dội. Thấy vậy, người cha hốt hoảng ôm con trai chạy ra ngoài để thoát khỏi nguy hiểm.

    Cậu con trai út bỗng nhiên ngã gục xuống sàn nhà và nôn mửa dữ dội. Ảnh: Sina

    Cậu con trai út bỗng nhiên ngã gục xuống sàn nhà và nôn mửa dữ dội. Ảnh: Sina

    Chưa đầy vài phút sau, cả hai vợ chồng cũng chung cảnh ngộ với con trai. Họ bắt đầu cảm thấy khó chịu, đầu óc quay cuồng, buồn nôn và tê mỏi, khiến họ khó thở. Nhận thức được tình hình nguy cấp, người chồng vội vàng hô hoán cầu cứu và gọi xe cấp cứu đến.

    Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán cả gia đình bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO) do hít phải khói nhang muỗi. Nhờ hành động ứng phó kịp thời và chính xác, họ đã may mắn thoát khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cảnh báo rằng nếu chậm trễ chỉ một chút, hậu quả có thể tồi tệ hơn nhiều, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

    Càng bức xúc hơn cả việc bị ngộ độc, gia đình họ còn phải đối mặt với thái độ vô cảm và thiếu trách nhiệm từ phía hàng xóm. Theo lời kể của người phụ nữ, chính khói nhang muỗi khổng lồ do nhà hàng xóm đốt đã khiến cả gia đình họ suýt nguy kịch. Khi biết được sự việc, gia đình hàng xóm không những không hề hối lỗi hay xin lỗi mà còn tỏ thái độ thô lỗ, thậm chí phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm. Nỗi bức xúc dâng cao, người phụ nữ quyết tâm đòi lại công lý cho gia đình: "Tất cả những gì tôi mong muốn chỉ là một lời xin lỗi chân thành và sự đền bù thỏa đáng. Nếu không nhận được sự thỏa hiệp hợp lý, tôi buộc phải đưa vụ việc ra pháp luật."

    Khí carbon monoxide (CO) nguy hiểm như thế nào?

    Khí carbon monoxide (CO) hay còn gọi là khí cacbon monoxit là một loại khí không màu, không mùi, không vị, nhẹ hơn không khí và cực kỳ độc hại. Khí CO được tạo ra khi nhiên liệu như than củi, khí đốt, propan, butan không được đốt cháy hoàn toàn.

    Tác hại của khí CO:

    Ngộ độc: Khi hít phải CO, nó sẽ liên kết với hemoglobin trong máu mạnh hơn oxy gấp 200 lần, khiến cơ thể bị thiếu oxy trầm trọng. Ngộ độc CO có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, yếu ớt, mất ý thức, co giật, thậm chí tử vong.

    Gây ảnh hưởng lâu dài: Ngộ độc CO, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai, có thể dẫn đến các di chứng lâu dài về thần kinh, tim mạch, ảnh hưởng đến khả năng học tập, trí nhớ và phát triển thai nhi.

    Gây cháy nổ: CO là một khí dễ cháy nổ, có thể gây ra các vụ hỏa hoạn nguy hiểm.

    Nguy cơ tiềm ẩn:

    Khí CO có thể xâm nhập vào nhà cửa qua các khe hở, ống thông gió, ống khói bị hỏng hóc.

    Các thiết bị đốt cháy nhiên liệu như bếp than, lò sưởi, máy nước nóng, máy phát điện nếu không được bảo dưỡng và sử dụng đúng cách có thể tạo ra khí CO.

    Khí CO thường tích tụ ở những nơi kín gió, thiếu oxy.

    Cách phòng ngừa ngộ độc CO:

    Lắp đặt và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị đốt cháy nhiên liệu.

    Sử dụng các thiết bị phát hiện khí CO trong nhà.

    Đảm bảo thông gió tốt cho nhà cửa.

    Không sử dụng than củi, bếp than hoa trong nhà kín.

    Tăng cường ý thức về nguy cơ ngộ độc CO và các biện pháp phòng ngừa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hang-xom-tai-bay-va-gio-vi-hanh-ong-ot-nhang-muoi-cua-kho-chu-a433425.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan