+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt vũ khí Mỹ tại Ukraine "bất lực" do công nghệ gây nhiễu của Nga

    (ĐS&PL) - Sau khi được cung cấp cho Ukraine, nhiều loại đạn dược do Mỹ sản xuất hoạt động dựa vào hướng dẫn của vệ tinh đã không thể chống lại công nghệ gây nhiễu của Nga.

    Cụ thể, tờ Washington Post đưa tin ngày 26/5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phải ngừng sử dụng hoàn toàn một số loại vũ khí do khả năng tác chiến điện tử rộng lớn của Nga.

    Các loại đạn dược bị ảnh hưởng bao gồm đạn pháo dẫn đường GPS Excalibur, tên lửa cho hệ thống phóng tên lửa HIMARS và bom JDAM thả từ máy bay, theo báo cáo. “Mỹ đã hoàn toàn ngừng cung cấp đạn Excalibur nửa năm trước sau khi Ukraine báo cáo rằng chúng đã trở nên không hiệu quả”, các quan chức Ukraine giấu tên nói với WaPo.

    Tờ báo cũng đã xem xét một đánh giá nội bộ của Kiev, theo đó tỷ lệ thành công của các loại đạn dược này giảm xuống chỉ còn 10% trong vòng vài tháng. “Công nghệ Excalibur trong các phiên bản hiện tại đã mất tiềm năng", tài liệu cho biết.

    Một tên lửa được bắn bởi bệ phóng HIMARS do Mỹ sản xuất. Ảnh: Getty

    Một tên lửa được bắn bởi bệ phóng HIMARS do Mỹ sản xuất. Ảnh: Getty

    Hệ thống HIMARS từng gây chú ý sau khi được cung cấp cho Kiev vào năm 2022, nhưng năm tiếp theo “mọi thứ kết thúc: người Nga triển khai chiến tranh điện tử, vô hiệu hóa tín hiệu vệ tinh, và HIMARS trở nên hoàn toàn không hiệu quả,” một quan chức quân đội cấp cao Ukraine phàn nàn. Vì lý do này, Kiev đã phải sử dụng “đạn rất đắt tiền” vào các mục tiêu ưu tiên thấp hơn, ông nói.

    “Tỷ lệ thành công của JDAM cũng giảm đáng kể chỉ vài tuần sau khi chúng được cung cấp cho Kiev vào tháng 2/2023 khi khả năng “không chống lại” gây nhiễu của chúng được tiết lộ”, đánh giá của Ukraine nhấn mạnh. Trong khoảng thời gian đó, các quả bom do Mỹ sản xuất đã trượt mục tiêu từ 200 mét đến 1,2km, theo báo cáo.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết kể từ khi bắt đầu xung đột giữa Moscow và Kiev vào tháng 2/2022, sản xuất thiết bị chiến tranh điện tử đã tăng gấp 15 lần trong nước.

    Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc cung cấp hệ thống vũ khí cho Kiev bởi Mỹ và các đồng minh sẽ không ngăn được Moscow đạt được các mục tiêu quân sự của mình, thêm rằng nó chỉ kéo dài cuộc chiến và có thể tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO. Theo các quan chức ở Moscow, việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và đào tạo binh sĩ Ukraine có nghĩa là các quốc gia phương Tây đã trở thành các bên tham chiến trên thực tế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hang-loat-vu-khi-my-tai-ukraine-bat-luc-do-cong-nghe-gay-nhieu-cua-nga-a427641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan