+Aa-
    Zalo

    Chỉ huy Ukraine dự đoán thời điểm Nga giành quyền kiểm soát thị trấn Chasiv Yar

    (ĐS&PL) - Nếu giành được quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Chasiv Yar, lực lượng Nga sẽ dễ dàng kiểm soát toàn bộ khu vực phía Đông rộng lớn hơn là Donbass.

    Theo New York Times, việc kiểm soát Chasiv Yar rất quan trọng đối với Ukraine. Nằm trên một sườn núi, cách thành phố Bakhmut khoảng 8km về phía Tây, thị trấn này nổi bật với các thành phố công nghiệp và làng mạc, nơi khoảng 200.000 cư dân sinh sống.

    Đặc biệt, Chasiv Yar là cửa ngõ dẫn vào phần cuối cùng của khu vực Donetsk mà hiện vẫn do Ukraine kiểm soát. Nếu lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát thị trấn này, họ sẽ dễ dàng kiểm soát toàn bộ khu vực phía Đông rộng lớn hơn là Donbass.

    Chỉ cách thị trấn Chasiv Yar vài km, các thành phố Kostyantinivka, Druzhkivka, Kramatorsk và Slovyansk đã phải hứng chịu những đợt pháo kích ngày càng nặng nề trong những tháng gần đây.

    Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công số 92 đang thử nghiệm UAV Vampire trên một cánh đồng ở Donetsk. Ảnh: NY Times

    Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công số 92 đang thử nghiệm UAV Vampire trên một cánh đồng ở Donetsk. Ảnh: NY Times

    Trung úy cấp cao Yury Fedorenko (33 tuổi, còn được biết đến với hô hiệu Achilles) chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại căn cứ bí mật nằm cách xa tiền tuyến: “Nếu không có máy bay không người lái (UAV), chúng tôi sẽ thua”.

    Vị trung úy này đã hé lộ xưởng của mình, tự hào chỉ nơi các kỹ sư cài đặt và cập nhật phần mềm, cũng như các thợ máy kiểm tra máy móc và bổ sung các bộ phận, chuẩn bị sẵn sàng cho UAV tham chiến.

    Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Trung úy cấp cao Yury Fedorenko bày tỏ sự tức giận và thất vọng trước những lời hứa không được thực hiện của các đồng minh phương Tây, cũng như tổn thất mà Kiev phải gánh chịu vì điều đó.

    Theo vị chỉ huy 33 tuổi, sự chậm trễ kéo dài hàng tháng của Quốc hội Mỹ trong việc phê duyệt gói viện trợ bổ sung cho Ukraine đã khiến lực lượng của Kiev thiếu trầm trọng pháo binh và vũ khí phòng không.

    Không có vũ khí phòng không, lực lượng Ukraine buộc phải lắp súng máy phía sau xe bán tải để bắn UAV Shahed của Nga. Trung úy cấp cao Yury Fedorenko nói rằng, cuộc giao tranh tại mặt trận phía Đông chưa bao giờ khốc liệt đến vậy.

    Được biết, trong nhiều tháng, các đơn vị UAV của ông - một phần của Lữ đoàn tấn công số 92 - đã lấp đầy khoảng trống cho các đơn vị khác của quân đội đang phải vật lộn với tình trạng thiếu binh sĩ và đạn dược.

    Các đơn vị này hoạt động suốt ngày đêm để tấn công thiết giáp Nga, thả chất nổ vào các vị trí của Moscow và sử dụng UAV nhằm vận chuyển vật tư cho binh sĩ dọc chiến tuyến.

    Trong báo cáo nội bộ, Trung úy cấp cao Yury Fedorenko cho biết đơn vị UAV hoạt động tốt nhất của quân đội Ukraine là trở ngại chính đối với nỗ lực của Nga nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Chasiv Yar trên mặt trận phía Đông đang bấp bênh của Ukraine.

    Cũng theo vị chỉ huy 33 tuổi, lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được một cuộc đột phá lớn của Nga trong mùa Đông. Tuy nhiên, cuối tháng 2/2024, lực lượng Nga bắt đầu cuộc tiến công tổng lực vào thị trấn Chasiv Yar.

    Với UAV trinh sát của mình, Trung úy cấp cao Yury Fedorenko nhìn thấy binh sĩ Nga tập trung rất đông. “Tôi nhận thấy họ đang tiến đến”, ông nói. Thế nhưng, do không có đủ đạn pháo, lực lượng Ukraine không thể tấn công các tuyến đường tiếp tế ở hậu phương của Nga như họ vẫn thường làm để chặn trước một cuộc tấn công.

    Chiến dịch tấn công của Nga lần này áp dụng chiến thuật tương tự như ở thành phố Bakhmut và Avdiivka để gây tổn hại lớn cho các vị trí tiền phương của Kiev. Đó là sử dụng bom lượn - loại bom trên không có thể nặng tới 1,5 tấn và có thể phá hủy các boong-ke bê tông và tòa nhà cao tầng.

    “Họ đang tiến từng bước một, giành quyền kiểm soát hết vị trí này đến vị trí khác. Tại những nơi phòng tuyến của chúng tôi được phòng thủ rất kiên cố, lực lượng Nga đã sử dụng bom dẫn đường trên không để san phẳng các vị trí này. Đây là cách họ tiếp cận Chasiv Yar”, Trung úy cấp cao Yury Fedorenko nói.

    “Điều này xảy ra sau khi chúng tôi thiếu đạn dược và pháo binh của chúng tôi không có gì để bắn”, ông chia sẻ thêm, đồng thời nói rằng pháo của Kiev chỉ bắn 2 phát/ngày trong khi đáng ra phải bắn tới ít nhất 30 quả đạn/ngày.

    Ông cũng chỉ vào tấm bản đồ trên điện thoại di động, nơi bom Nga đã phá hủy 3 tuyến phòng thủ của Ukraine và lực lượng Nga hành quân băng qua cánh đồng để đến rìa thị trấn.

    Theo Trung úy cấp cao Yury Fedorenko, không ai có thể chịu được cuộc oanh tạc như vậy và lược lượng Ukraine chịu thương vong, buộc phải rút lui. Bằng UAV, ông và các binh sĩ dưới quyền đã theo dõi bộ binh Nga tiến quân, giành quyền kiểm soát các vị trí trước đó của Ukraine.

    Trung úy cấp cao Yury Fedorenko ở trong xưởng của ông ở khu vực Donetsk. Ảnh: NY Times

    Trung úy cấp cao Yury Fedorenko ở trong xưởng của ông ở khu vực Donetsk. Ảnh: NY Times

    Hai binh sĩ Sich (24 tuổi) và Shuryk (26 tuổi) trong đội của Trung úy cấp cao Yury Fedorenko cho hay họ đã chứng kiến cảnh những lãnh thổ mà họ, với tư cách là lính bộ binh, phải khó khăn mới giành được nay lại do lực lượng Nga kiểm soát. “Thật đáng buồn”, binh sĩ này nói.

    Cuộc sống của lính bộ binh trên tiền tuyến quá khó khăn nên anh và Shuryk đã chuyển sang tiểu đoàn UAV của Trung úy cấp cao Yury Fedorenko. Hiện tại, họ sử dụng UAV Vampire do Ukraine sản xuất để tấn công các vị trí của Nga hoặc tiếp tế cho đồng đội trên mặt trận.

    Theo New York Times, việc cả quân đội Nga và Ukraine sử dụng UAV chứa chất nổ khiến bất cứ hoạt động di chuyển nào gần tiền tuyến trở nên nguy hiểm tới mức UAV ngày càng được sử dụng nhiều hơn để cung cấp vật tư cho chiến hào.

    Binh sĩ Shuryk kể, một đơn vị Ukraine đã trải qua 21 ngày liên tục trong chiến hào tại tuyến zero, không một chút ngưng nghỉ. Việc di chuyển trên tuyến zero rất khó khăn bởi thường đầy đống đổ nát, cây gãy và mảnh bom.

    “Chúng tôi cố gắng hạ xuống mức thấp nhất có thể và thả chiếc hộp chính xác vào chiến hào nơi các binh sĩ đang trú ẩn để họ không phải mạo hiểu đi ra ngoài”, Shuryk chia sẻ.

    Hồi giữa tháng 4/2024, lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công khác vào Chasiv Yar, với 30 xe tăng và xe bọc thép. Theo Trung úy cấp cao Yury Fedorenko, mặc dù vẫn thiếu đạn pháo nhưng lực lượng Ukraine đã hạ gục ít nhất 22 phương tiện của Nga. Hầu hết các cuộc tấn công đều do các đơn vị UAV của ông thực hiện.

    Họ tấn công bằng UAV chứa đầy chất nổ hoặc UAV dùng để thả mình trên đường đi của thiết giáp Nga. Một số phương tiện bị bộ binh Ukraine sử dụng vũ khí chống tăng tấn công ở cự ly gần.

    “Tất cả những gì chúng tôi có thể làm bây giờ, với UAV mà chúng tôi có, là làm chậm bước tiến của đối phương”, Trung úy cấp cao Yury Fedorenko thừa nhận.

    Hỏa lực và số lượng binh sĩ vượt trội của Nga cũng đang áp đảo đối với nhóm binh sĩ Ukraine trong chiến hào. “Đó là các cuộc tấn công, tấn công, tấn công và tấn công. Chúng tôi có rất nhiều người thiệt mạng và bị thương”, Rul (38 tuổi) - Trung sĩ chỉ huy Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 126, người vừa được điều chuyển từ miền Nam Ukraine cùng một tiểu đoàn để giúp bảo vệ Chasiv Yar nói.

    Trung úy cấp cao Yury Fedorenko dự đoán lực lượng Nga có thể thành công giành quyền kiểm soát Chasiv Yar trong vài tuần tới. Tuy nhiên, đến lúc đó, viện trợ mà Quốc hộ Mỹ phê duyệt hồi tháng 4/2024 dự kiến sẽ được chuyển tới Ukraine. Với số viện trợ này, Trung úy cấp cao Yury Fedorenko hy vọng quân đội Ukraine sẽ có thể giữ được thị trấn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chi-huy-ukraine-du-oan-thoi-iem-nga-gianh-quyen-kiem-soat-thi-tran-chasiv-yar-a427582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan