+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Quốc hội Pháp: Cánh tả giành thắng lợi bất ngờ

    (ĐS&PL) - Bất ngờ đã xảy ra tại vòng 2 bầu cử Quốc hội mới ở Pháp khi liên minh cánh tả về đầu, khôi phục sự ảnh hưởng quan trọng trên chính trường Pháp.

    CNN đưa tin, sáng 8/7 (giờ địa phương), Bộ Nội vụ Pháp đã công bố kết quả chính thức vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội Pháp với cú lội ngược dòng ngoạn mục của liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP).

    Theo đó, liên minh cánh tả NFP đã giành được 182 ghế, kế đến là liên minh “Chung sức” ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với 163 ghế và đứng thứ ba đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) với 143 ghế.

    Thất bại này nằm ngoài mọi dự đoán của phe cực hữu cho thấy chiến lược rút lui của “Mặt trận Cộng hòa” mà nòng cốt chính là phe cánh tả thống nhất và phe của Tổng thống Macron, đã phát huy hiệu quả ngoài mong đợi.

    Các thông điệp và hướng dẫn bầu cử của các đảng này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cử tri.

    Mọi người chờ đợi kết quả vòng 2 bầu cử Quốc hội Pháp tại Nantes vào ngày 7/7. Ảnh: Getty

    Mọi người chờ đợi kết quả vòng 2 bầu cử Quốc hội Pháp tại Nantes vào ngày 7/7. Ảnh: Getty

    Trước đó, NFP đã rút 130 ứng cử viên và liên minh “Cùng nhau” đã rút 80 người khỏi các khu vực bầu cử mà phe cực hữu có ưu thế nhất để tạo cơ hội thêm điểm cho các đảng còn lại.

    Kết quả kiểm phiếu khẳng định không có khối chính trị nào giành được ít nhất 289 ghế để tạo thành đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp.

    Tuy nhiên, với thắng lợi hoàn toàn bất ngờ, NFP sẽ trở thành lực lượng chính trị lớn nhất tại Quốc hội khóa mới.

    Trong một diễn biến khác cùng ngày, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố sẽ gửi đơn từ chức tới Tổng thống Emmanuel Macron vào sáng 8/7 và sẽ thực hiện chức trách tới khi nào cần thiết.

    Tuyên bố được Thủ tướng Attal đưa ra sau khi dữ liệu thăm dò ban đầu cho thấy đảng Phục hưng theo đường lối trung dung của ông và Tổng thống Macron cùng các đồng minh của đảng này đứng thứ hai tại Quốc hội trong cuộc bầu cử vòng hai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-quoc-hoi-phap-canh-ta-gianh-thang-loi-bat-ngo-a442787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan