+Aa-
    Zalo

    Hải quan Phần Lan trả lô hàng 46 triệu USD bị chặn giữ về Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Văn hóa Nga Olga Lyubimova ngày 8/4 cho biết các bức tranh của Nga bị giữ tại Phần Lan sẽ được trả cho Nga vào cuối tuần này.

    Ngày 8/4, Bộ Văn hóa Nga cho biết những tác phẩm nghệ thuật từ bảo tàng Nga bị Hải quan Phần Lan thu giữ sẽ trở về nước vào cuối tuần này.

    "Ủy ban châu Âu (EC) giải thích lệnh trừng phạt không áp dụng cho các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm của châu Âu. Quyết định này của Ủy ban châu Âu giúp ích cho quá trình tiếp tục vận chuyển những đồ vật đang bị Hải quan Phần Lan tịch thu", Bộ trưởng Lyubimova thông tin.

    Trước đó, Hải quan Phần Lan ngày 6/4 thông báo đã chặn giữ các tác phẩm nghệ thuật trị giá khoảng 42 triệu euro (46 triệu USD) được đưa trở về Nga cuối tuần trước và chờ kiểm tra các tác phẩm này có nằm trong danh mục hàng xa xỉ bị áp đặt lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) hay không.

    lo hang 46 trieu usd cua nga bi phan lan chan giu 1
    Những chiếc thùng chứa các tác phẩm nghệ thuật bị Hải quan Phần Lan thu giữ.

    Truyền thông Nga cho biết lô hàng bị thu gồm 200 bức tranh và tác phẩm điêu khắc của Phòng trưng bày Tretyakov ở Moskva và Bảo tàng Ermitazh ở St. Petersburg, đã được cho mượn để trưng bày tại triển lãm ở Milan, Italy. Ngoài ra, còn có một lô tác phẩm nghệ thuật đã được cho mượn để triển lãm ở Nhật Bản. Ước tính tổng giá trị các tác phẩm là 46 triệu USD.

    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ "những gì đang diễn ra là phạm pháp" và "Moscow hy vọng các cơ quan chức năng Phần Lan sẽ đưa ra quyết định khẩn cấp trao lại các tác phẩm giá trị trên cho Nga".

    Nhà chức trách Phần Lan cho biết hiện các tác phẩm nghệ thuật trên đang được cất giữ tại một nhà kho cho đến khi vấn đề được làm rõ hoặc các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. 

    EU áp nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine".

    Nhiều quốc gia EU tịch thu tài sản của các tỷ phú Nga, trong đó có du thuyền và bất động sản. Hải quan Phần Lan đã cấm 21 du thuyền hạng sang rời khỏi vùng biển nước này trong khi các đặc vụ điều tra xem liệu chúng có thuộc các cá nhân bị trừng phạt hay không. Một số quốc gia cũng cấm nghệ sĩ Nga biểu diễn hoặc cắt hợp đồng với họ.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-phan-lan-tra-lo-hang-46-trieu-usd-bi-chan-giu-ve-nga-a533662.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan