+Aa-
    Zalo

    Hai nhà khoa học Việt Nam vào top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai nhà khoa học Việt Nam lọt top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới là GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn, đều từ ĐHQG Hà Nội.

    Nhóm nghiên cứu Metrics của GS John P.A. Ioannidis thuộc ĐH Stanford (Mỹ) vừa công bố các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2022.

    hai nha khoa hoc viet nam lot top 10000 nha khoa hoc anh huong nhat the gioi dspl
    GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (bên trái) và PGS.TS Lê Hoàng Sơn.

    Các tác giả đã dùng cơ sở dữ liệu của Scopus từ 1960 đến tháng 1/9/2022 trong hơn 7 triệu nhà khoa học và lọc ra nhóm 100 nghìn người có ảnh hưởng nhất. Như những năm trước, nghiên cứu không có sự thay đổi trong công cụ đo lường và đánh giá khi nhóm nghiên cứu cập nhật cơ sở dữ liệu của hơn 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất (từ nguồn dữ liệu của Scopus).

    Các tiêu chí quan trọng để xếp hạng bao gồm: Chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (composite score); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author); số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author) và tác giả cuối cùng - last author.

    Theo Bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2022, có 37 nhà khoa học Việt Nam nằm trong top này.

    Đáng chú ý, PGS.TS Lê Hoàng Sơn và GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (cùng đến từ ĐHQG Hà Nội) lọt top 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới. Trong đó PGS Lê Hoàng Sơn đứng vị trí thứ 5.816 còn GS Nguyễn Đình Đức đứng thứ 7.454. Hai nhà khoa học này có 4 năm liên tiếp từ 2019 đến 2022 lọt vào top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới.

    Năm nay, nhiều nhà khoa học Việt tăng thứ hạng so với năm 2021 và cũng xuất hiện nhiều gương mặt mới trong danh sách.

    Ngoài ra, trong bảng xếp hạng này cũng có mặt của nhiều nhà khoa học có tên tuổi hàng đầu của Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nha-khoa-hoc-viet-nam-vao-top-10-000-nha-khoa-hoc-anh-huong-nhat-the-gioi-a554010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan