+Aa-
    Zalo

    Hai người đứng tên một sổ tiết kiệm nhất định phải biết những điều này

    (ĐS&PL) - Bạn đang tìm hiểu về sổ tiết kiệm 2 người đứng tên? Trang Đời sống & Pháp luật thông tin chi tiết lợi ích, rủi ro, những lưu ý quan trọng khi mở sổ tiết kiệm chung.

    Tiền gửi tiết kiệm chung là gì?

    Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về tiền gửi tiết kiệm, có định nghĩa về tiền gửi tiết kiệm chung như sau:

    Tiền gửi tiết kiệm chung là tiền gửi tiết kiệm của từ hai người gửi tiền trở lên.

    Trong đó, tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền được người gửi tiền gửi tại tổ chức tín dụng theo nguyên tắc được hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi theo thỏa thuận với tổ chức tín dụng.

    Thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng, được áp dụng đối với trường hợp nhận tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng.

    Cách mở sổ tiết kiệm hai người đứng tên

    Điều kiện mở sổ tiết kiệm hai người đứng tên là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú và làm việc hợp pháp tại Việt Nam.

    Khi đã đáp ứng đủ điều kiện để mở sổ tiết kiệm, các đồng chủ sở hữu cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân và đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng để thực hiện thủ tục gửi tiền.

    Hai người cùng đứng tên một sổ tiết kiệm. Ảnh minh họa

    Hai người cùng đứng tên một sổ tiết kiệm. Ảnh minh họa 

    Cụ thể:

    - Xuất trình CMND/CCCD/Hộ chiếu của hai người đứng tên trên sổ tiết kiệm.

    - Hoàn thành đầy đủ các thủ tục giấy tờ theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng

    - Nộp tiền vào tài khoản và nhận sổ tiết kiệm.

    Lưu ý, dù sổ tiết kiệm đứng tên hai người nhưng ngân hàng sẽ chỉ phát hành một sổ tiết kiệm duy nhất. Việc ai là người sẽ bảo quản, lưu giữ sổ tiết kiệm đó sẽ do các đồng chủ sở hữu tự quyết định.

    Một số quy định liên quan tiền gửi tiết kiệm chung

    Quy định về tiền lãi

    Lãi suất áp dụng cho sổ tiết kiệm hai người đứng tên tương tự lãi suất áp dụng cho sổ tiết kiệm một người đứng tên thông thường.

    Với việc phân chia tiền lãi giữa các khách hàng đồng sở hữu sổ tiết kiệm, các ngân hàng hiện không có quy định cụ thể. Việc phân chia tiền do các chủ sở hữu tự thỏa thuận với nhau.

    Quy định rút tiền

    Căn cứ quy định tại Điều 10 Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN quy định: "Thủ tục nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm trong trường hợp đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm do tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định phù hợp với các văn bản pháp luật có liên quan".

    Theo đó, việc rút tiền sổ tiết kiệm hai người đứng tên sẽ do tổ chức nhận tiền gửi (thường là các ngân hàng) quy định cụ thể. Hầu hết các ngân hàng đều quy định rút tiền sổ tiết kiệm hai người đứng tên trở lên đều phải do các đồng chủ sở hữu cùng thực hiện. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đồng chủ sở hữu, đồng thời phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự 2015 về sở hữu chung.

    Trường hợp đồng chủ sở hữu không thể có mặt thì phải làm văn bản ủy quyền hợp lệ cho đồng sở hữu còn lại để thực hiện thủ tục rút tiền.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hai-nguoi-ung-ten-mot-so-tiet-kiem-nhat-inh-phai-biet-nhung-ieu-nay-a455510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan