+Aa-
    Zalo

    Hà Nội xin tăng vốn gấp 2 lần cho tuyến đường sắt đô thị số 2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến thống nhất về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 2...

    UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến thống nhất về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 2 lên mức 35.678 tỷ đồng.

    Báo Dân trí đưa tin, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành liên quan xin ý kiến thống nhất về điều chỉnh thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 2.

    Theo UBND TP Hà Nội, đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành hồ sơ dự án điều chỉnh và có Tờ trình ngày 17/3 về việc phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

    Mô hình dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Ảnh: Báo Vnexpress)

    Hồ sơ điều chỉnh cơ bản đã tiếp thu các ý kiến thẩm định của các Bộ ngành. Sau khi rà soát và tính toán, tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án là 195.365 triệu yên, tương đương hơn 35.678 tỷ đồng. So với tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng thì mức điều chỉnh Hà Nội vừa đề xuất tăng lên gấp 2 lần.

    Chi phí được điều chỉnh đối với hệ thống cơ điện và đầu máy toa xe, hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng 5 năm, chi phí dự phòng khối lượng được xác định theo tỷ lệ 10%.

    Báo VnExpress cũng đưa tin, để có cơ sở phê duyệt, UBND TP Hà Nội đề nghị các Bộ Giao thông, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính có ý kiến thống nhất về điều chỉnh dự án trước ngày 10/4.

    Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư.

    Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017.

    Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được khởi công, mới hoàn thành thẩm tra thiết kế kỹ thuật, phê duyệt kết quả sơ tuyển 4 gói thầu xây lắp và hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu thiết bị, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết khu bảo dưỡng (Depot) và tổng mặt bằng trên cao.

    Năm 2015, Hà Nội đã từng kiến nghị Bộ Kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư dự án lên đến 51.700 tỷ đồng, sau đó Bộ này yêu cầu Hà Nội rà soát lại để giảm vốn đầu tư.

    Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3 km đi trên cao. Hệ thống nhà ga gồm 3 ga trên cao, 7 ga ngầm.

    Tuyến bắt đầu từ khu đô thị mới Ciputra đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xin-tang-von-gap-2-lan-cho-tuyen-duong-sat-do-thi-so-2-a185933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan