Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội khẳng định, việc thu phí dự kiến thực hiện vào năm 2030 là việc phải làm để hạn chế phương tiện vào nội đô.
Pháp luật Việt Nam đưa tin, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP, việc thu phí vào nội đô là một trong những giải pháp đã được HĐND TP thông qua. Để thực hiện chủ trương này, Hà Nội đang xác định vùng thu phí, đối tượng, phương thức thu phí và đánh giá các tác động liên quan. Việc thu phí phương tiện vào nội đô, TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính; Bộ Tài chính đã có văn bản cho phép Hà Nội xây dựng đề án.
Hà nội sẽ tiến hành thu phí phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường - Ảnh minh họa. |
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội khẳng định, việc thu phí là khó nhưng phải nghiên cứu, triển khai nhằm hạn chế phương tiện vào nội đô, dự kiến đến năm 2030 sẽ thực hiện. Sở sẽ thận trọng nghiên cứu, báo cáo UBND TP Hà Nội trước khi thông báo chính thức.
Trước đó, theo Vnexpress, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cho tiến hành xây dựng đề án "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới".
Nội dung ban đầu của đề án nêu, quy mô dân số của Hà Nội khoảng 10 triệu, mật độ tập trung cao nhất ở khu vực bên trong vành đai 3; trong khi đó, khu vực vành đai 3 hiện chiếm hơn 80% số điểm ùn tắc trên địa bàn. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến thu phí ôtô khu vực trong vành đai 3, phương tiện ngoài vành đai đi vào nội thành sẽ bị thu phí.
Đường vành đai 3 dài khoảng 65 km, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên và huyện Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm.
Nhiều ý kiến lo ngại kế hoạch này sẽ làm gia tăng số lượng xe máy vì trước mắt phương tiện công cộng ở thủ đô chưa được cải thiện.
Minh Khôi(T/h)