+Aa-
    Zalo

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cùng nhìn lại những hình ảnh quá khứ của nền giáo dục Việt Nam ở thế kỷ XX

    Từ lều chõng đi thi, học chữ Hán, chữ Nôm, học sinh Việt Nam đến lớp học chữ quốc ngữ, thực hành thí nghiệm...

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Các triều đại phong kiến Việt Nam tuyển chọn nhân tài thông qua khoa cử. Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long giữ vai trò là trung tâm giáo dục lớn nhất nước. Giai đoạn 1802-1945 dưới triều Nguyễn, hiện thực nền giáo dục Việt Nam là bức tranh hỗn dung đan xen yếu tố giáo dục truyền thống và các nhân tố giáo dục mới. Việc dạy học chữ Hán ngày càng giảm thiểu, chữ Quốc ngữ cùng nhiều kiến thức mới về văn học, địa lý, khoa học... được đưa vào chương trình giáo dục. Hàng loạt trường tiểu học, trung học, cao đẳng, dạy nghề ra đời, trở thành gạch nối cho sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam sau này. Những hình ảnh về nền giáo dục Việt Nam thời kỳ này được thể hiện tại triển lãm "Giáo dục Việt Nam giai đoạn 1802-1945 qua tài liệu lưu trữ" được trưng bày ở Văn Miếu - Quốc tử giám từ ngày 28/10.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Các thí sinh lều chõng đi thi. Trong 143 năm tồn tại, nhà Nguyễn tổ chức được 39 kỳ thi Đại khoa, lấy 293 vị tiến sĩ. Bấy giờ, Văn Thánh miếu và Quốc tử giám Huế được thành lập tại kinh đô Phú Xuân, tiếp tục giữ vai trò đào tạo nhân tài cho đất nước.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Các tân khoa dạo phố để ra mắt người dân. Thời vua Minh Mạng, ông cho chỉnh đốn lại khoa cử và năm 1828 mở thi Hội, rồi thi Đình để chọn tiến sĩ. Trước đó (đời Gia Long) chỉ có thi Hương.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Tân khoa dự tiệc. Sau khoa thi năm 1919, do ảnh hưởng của chế độ đô hộ Pháp, thi Nho học Việt Nam chấm dứt, thay thế vào đó là các loại thi cử dùng chữ quốc ngữ.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Danh sách tiến sĩ khoa thi Hội năm 1919.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Các hoàng đế triều Nguyễn chủ trương lấy việc tổ chức giáo dục, đào tạo làm nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thông qua việc xây dựng Văn Miếu Quốc tử giám và Văn Miếu tại Huế dưới thời vua Gia Long hay việc thành lập trường Quốc học Huế dưới thời vua Thành Thái.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Trường làng Xuất Hóa (Bắc Cạn). Ở mỗi địa phương đều có trường cho học trò theo học.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Giờ khoa học thường thức, voi được đem ra để học trò quan sát.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam. Khi chiếm được Bắc Kỳ và Trung Kỳ, Pháp tiến hành một nền giáo dục mới phục vụ cai trị. Trường học dựng lên ở khắp nơi hình thành nên tầng lớp trí thức mới trong xã hội phong kiến nửa thuộc địa. Tòa nhà trụ sở của ĐH Đông Dương tại số 19 Lê Thánh Tông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) xây dựng năm 1906 là một trong những trường học sớm nhất được thành lập (nay do ĐH Dược và ĐH Quốc gia Hà Nội quản lý và sử dụng).

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Trường Trung học Bảo hộ (nay là trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) thành lập năm 1908. Mục đích ban đầu là đào tạo nhân viên cho bộ máy cai trị của Pháp tại miền Bắc. Sau này, trường được biết tới cái tên trường Bưởi, là nơi đào tạo các thế hệ trí thức có tinh thần dân tộc cao, như Phạm Văn Đồng, Tôn Thất Tùng và các thầy giáo nổi tiếng như Dương Quảng Hàm, Nguyễn Văn Huyên...

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Trường nữ sinh Đồng Khánh, nay là trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) được khởi công xây dựng năm 1917. Đây là ngôi trường nữ đầu tiên và duy nhất dành cho nữ sinh 13 tỉnh Trung Kỳ bấy giờ đến học. Ngoài việc học văn hóa và nữ công gia chánh, các nữ sinh Đồng Khánh còn được dạy cách nuôi con, quản lý gia đình, rèn luyện phong cách người con gái có học thức.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Đầu thế kỷ 20, thực dân Pháp tiến hành nhiều đợt cải cách giáo dục vào năm 1906 và năm 1917. Thời gian đầu, chương trình cải cách không như mong muốn, tạo ra sự tồn tại song song của hai nền giáo dục mâu thuẫn nhau, tạo bất lợi cho chính quyền thực dân.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Năm 1917, cải cách giáo dục lần hai tiến hành, nền giáo dục Việt Nam được chia làm ba cấp học: đệ nhất cấp (bậc tiểu học), đệ nhị cấp (bậc trung học) và bậc cao đẳng, đại học. Cuộc cải cách này tạo nền tảng cho giáo dục Việt Nam sau này.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Một buổi học khoa học ở trường Đồng Khánh (Huế). Khác với nền giáo dục bản xứ chỉ coi trọng văn chương, nền giáo dục Pháp hướng đến đào tạo con người, phát triển kỹ năng toàn diện phục vụ các công việc thuộc nhiều lĩnh vực của xã hội.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Buổi học thực hành vật lý ở trường Chasseloup - Lauba.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Giờ dạy mẫu tại trường Quốc học Huế.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Giờ học vẽ tại trường Kỹ nghệ thực hành Huế.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Bài thi môn vẽ Mỹ thuật vẽ lá ô rô của một thí sinh.

    Giáo dục Việt Nam cách đây hơn 100 năm

    Quyển biên bài dạy học hàng ngày và chương trình tiểu học Pháp - Việt và giáo dục bổ túc Pháp - Việt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-duc-viet-nam-cach-day-hon-100-nam-a66594.html
    Giáo dục Việt Nam: Sính ngoại liệu có tốt?

    Giáo dục Việt Nam: Sính ngoại liệu có tốt?

    (ĐSPL) - Nhiều phụ huynh muốn nuôi con theo phương pháp nuôi dạy của các nước phát triển hiện nay. Và đã cho con em mình học ở những trường quốc tế đắt đỏ.. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải cứ trường gắn mác “ngoại” có thể giúp trẻ phát triển toàn diện mà còn phụ thuộc vào môi trường sống và văn hóa.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giáo dục Việt Nam: Sính ngoại liệu có tốt?

    Giáo dục Việt Nam: Sính ngoại liệu có tốt?

    (ĐSPL) - Nhiều phụ huynh muốn nuôi con theo phương pháp nuôi dạy của các nước phát triển hiện nay. Và đã cho con em mình học ở những trường quốc tế đắt đỏ.. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải cứ trường gắn mác “ngoại” có thể giúp trẻ phát triển toàn diện mà còn phụ thuộc vào môi trường sống và văn hóa.

    Ngành giáo dục Việt Nam cần “gãi đúng chỗ ngứa”

    Ngành giáo dục Việt Nam cần “gãi đúng chỗ ngứa”

    (ĐSPL) - Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên ĐBQH, Nhà nước phải có chính sách thực tế hơn, tạo điều kiện cho những người đi học nước ngoài về nước phát huy được năng lực của họ thì mới tận dụng được nguồn nhân lực đáng quý này.