Công v?ệc của g?áo v?ên h?ện nay được thầy Thế đúc kết "G?áo án của g?áo v?ên phổ thông thật khủng kh?ếp..."
"Bệnh thành tích, áp dụng chỉ đạo công v?ệc máy móc, thụ động..." là những nguyên nhân được ngườ? trong cuộc lí g?ả? vì sao có v?ệc “khủng kh?ếp” của thầy cô g?áo.
Tạ? hộ? thảo bàn chuyện tự học, tự ngh?ên cứu của g?áo v?ên thầy Huỳnh Văn Thế (Trường THPT Măng Thít, Vĩnh Long) trao đổ?, g?áo v?ên nhận thấy đ?ều mình ngh?ên cứu không mang lạ? lợ? ích trực t?ếp cho bản thân. Ngoà? ra, do thó? quen thụ động, chờ đợ? tập huấn, chỉ đạo từ lãnh đạo nên GV không quen tự tìm tò?, ngh?ên cứu. Ở trên nó? xuống, nh?ều vấn đề không hợp lý, họ cũng gật đầu làm theo một cách rất máy móc
Nh?ều g?áo v?ên bậc t?ểu học, THCS cũng góp t?ếp nó? chuyện g?áo án nh?ều thứ vụn vặt hơn bậc THPT. Mỗ? năm họ lạ? phả? tập huấn một k?ểu, cá? cũ phả? chỉnh sửa hoặc thay mớ? nên chuyện copy trên mạng rồ? chỉnh sửa cũng chẳng h?ếm.
Công v?ệc của g?áo v?ên h?ện nay được thầy Thế đúc kết "G?áo án của g?áo v?ên phổ thông thật khủng kh?ếp..."
Hình ảnh có tính chất m?nh họa
Nguyên nhân do đâu
H?ệu trưởng Trường THPT DL Đ?nh T?ên Hoàng (Hà Nộ?) Nguyễn Tùng Lâm đồng cảm, g?áo v?ên có quá nh?ều v?ệc, họ có đủ loạ? g?áo án phả? soạn. Lãnh đạo thì thường cứ trên chỉ đạo sao dướ? làm vậy dẫn tớ? tr?ển kha? công v?ệc máy móc, thụ động...
H?ệu phó một trường THPT tạ? TP.Hả? Phòng bổ sung: “G?áo án không chỉ 2 cột hoạt động của g?áo v?ên và học s?nh mà còn phả? bổ sung những gì g?áo v?ên gh? lên bảng. Như vậy là quá ch? t?ết, không cần th?ết.
Chuyện họp hành một tuần anh phả? s?nh hoạt chuyên môn 1 lần, hàng tháng họp tổng kết. Nếu là đảng v?ên anh phả? thêm một cuộc nữa. Chưa kể trường vẫn hay họp kh? có hoạt động đột xuất vì hay có thanh k?ểm tra,…Ở V?ệt Nam là thế, lúc nào cũng sính hộ? họp, bàn bạc mà có kh? chả làm gì.”
“Rồ? năm nào cũng sáng k?ến k?nh ngh?ệm (SKKN). Sao mà lắm thế? Vì muốn là ch?ến sĩ th? đua cấp cơ sở trở lên anh phả? có SKKN. G?áo v?ên trông vào đồng lương. Muốn sớm được nâng lương ngoà? chuyên môn g?ỏ? cũng phả? có SKKN.
Bở? thế nên v?ệc sao chép, xào nấu SKKN của nhau tràn lan, không k?ểm soát được. Sáng k?ến v?ết xong về cơ bản là…để đó, không áp dụng được mấy” – lờ? vị h?ệu phó.
Lãnh đạo sở cần g?ả? quốc g?a, quốc tế
Vẫn theo lờ? H?ệu phó THPT tạ? TP.Hả? Phòng: “Nếu là ngườ? dạy chính, muốn có nh?ều học trò buộc phả? nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tự học tự ngh?ên cứu và có thể tạo thương h?ệu thì công lao động cũng được trả tương xứng nên chuyện than thở cũng bớt đ?.
Nhưng vớ? những ngườ? dạy phụ họ phả? làm nh?ều công v?ệc, lương èo uột lạ? phả? k?êm nh?ệm nh?ều khố? lớp, phân công th?ếu hợp lí dẫn tớ? cảm g?ác ngột ngạt, không có động lực phấn đấu hay tự rèn luyện”.
Còn H?ệu phó một trường THPT chuyên tạ? m?ền Bắc phụ thêm: “Vẫn b?ết theo nghề dạy là ít tính tớ? thu nhập cao nhưng g?áo v?ên chúng tô? áp lực rất lớn. Lãnh đạo sở không cần anh báo cáo kết quả đỗ đạ? học là bao nh?êu nữa. Cá? đó phả? h?ển nh?ên rồ?. Họ cần ở g?ả? quốc g?a, quốc tế”.
G?áo án tự chọn tuần chỉ 1 t?ết, g?áo án hướng ngh?ệp chủ nh?ệm phả? làm vớ? 2 t?ết/tháng, trá? buổ? thì có thù lao dạy thêm nên theo một số g?áo v?ên và nhà quản lí chỉ cần có k?nh ngh?ệm là dễ dàng xử lí được, có thờ? g?an tập trung cho chuyên môn và tự học.
“Là thầy phả? tham g?a các hoạt động xã hộ?, ngoà? cung cấp k?ến thức còn phả? g?áo dục nhân cách cho học s?nh. Để đáp ứng chất lượng, chuyện g?áo v?ên phả? làm v?ệc ở cường độ cao là tất yếu” – G?ám đốc sở GD-ĐT Bắc N?nh Nguyễn Đức Bưở? lý g?ả?.
Tuy nh?ên ông Bưở? cho rằng, về chế độ đã? ngộ, chính sách cho g?áo v?ên là đ?ều mà công cuộc đổ? mớ? sắp tớ? phả? ngh?ên cứu.
H?ệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm gợ? ý: “SKKN không nhất th?ết a? cũng cần hoặc năm nào cũng có nhưng là thầy hàng năm anh phả? b?ết tự tổng kết, rút k?nh ngh?ệm cho chính mình. V?ệc đ? dự g?ờ để học hỏ? từ đồng ngh?ệp là quan trọng. Đã xác định theo nghề g?áo thì không thể kỳ vọng mình được nhàn hạ”.
Theo V?etnamnet