+Aa-
    Zalo

    Giảm thuế BVMT xăng dầu sẽ khiến ngân sách hụt thu hơn 32.500 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng bộ Tài chính, việc thực hiện các giải pháp giảm giá xăng dầu sẽ ước giảm khoảng 32.538 tỷ đồng tổng thu ngân sách Nhà nước trong năm 2022.

    Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6, Thứ trưởng bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục có biến động tăng thời gian vừa qua, Bộ đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu để đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm kiểm soát, kiềm chế sự tăng nhanh của giá xăng dầu, tác động mạnh mẽ tới đời sống kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    bo tai chinh giam thue bvmt xang dau se giam thu ngan sach hon 32500 ty dong dspl
    Thứ trưởng bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: TTXVN

    Ngày 4/7, sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng bộ Tài chính đã ký Tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, mỡ nhờn (Tờ trình số 244 ngày 4/7/2022).

    Cụ thể, Bộ này trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu.

    Cụ thể, mức thuế đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít.

    Thứ trưởng bộ Tài chính cũng thông tin, chính sách này nếu được quyết từ ngày 1/8, giảm thu ngân sách Nhà nước từ giảm thuế BVMT cộng với giá trị gia tăng ước tính vào khoảng 7.000 tỷ đồng.

    Về nguồn thu từ nhập khẩu xăng dầu tăng, ông Chi cho biết với lượng xăng dầu dự kiến theo báo cáo, số tăng thu ngân sách nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 khoảng 9.100 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng chính sách giảm thuế BVMT với xăng dầu đã làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ đồng.

    Bên cạnh giải pháp giảm thuế BVMT, đại diện bộ Tài chính cho biết sẽ chủ động các giải pháp khác như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...

    "Ngoài những giải pháp mà chúng tôi vừa báo cáo, Bộ Tài chính cũng chủ động các giải pháp, phương án khác nữa đối với chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu này, bao gồm cả thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt.

    Song song với đó, chúng tôi đang nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền để chúng ta căn cứ vào diễn biến thực tế của giá xăng dầu trên thế giới và diễn biến giá xăng dầu ở Việt Nam ở từng thời điểm. Từ nay đến cuối năm sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế, xã hội cho cả nước", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết.

    Tính chung từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu có 17 đợt điều chỉnh, trong đó 4 lần giảm giá, 13 lần tăng. Hiện, giá xăng RON 95-III đang ở mức 32.760 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 hiện là 30.890 đồng/lít, tăng trên 7.700 đồng; còn dầu diesel cũng lên mức 29.610 đồng/lít.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-thue-bvmt-xang-dau-se-khien-ngan-sach-hut-thu-hon-32-500-ty-dong-a543239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan