(ĐSPL) - Giá xăng RON-95 hiện tại của Việt Nam là 16.660 đồng/lít cho vùng 1, tương đương khoảng 0,75 USD. Nếu so với mức thu nhập bình quân hàng ngày của người dân, thì giá xăng Việt Nam lại thuộc hàng đắt nhất thế giới.
Thông tin trên báo Nhịp cầu đầu tư, Bloomberg vừa công bố bảng xếp hạng mới nhất về giá xăng toàn cầu, với các tiêu chí là giá bán lẻ xăng RON-95 (price), giá xăng so với thu nhập bình quân (affordability), và mức chi tiêu mua xăng hàng tháng (income spent).
Bảng xếp hạng này hiện đang có 61 quốc gia, trong đó chưa có Việt Nam. Tuy nhiên, nếu dựa theo các phương pháp tính toán của Bloomberg, có thể dễ dàng tính được Việt Nam sẽ nằm ở đâu nếu được xếp hạng.
Giá xăng RON-95 hiện tại của Việt Nam là 16.660 đồng/lít cho vùng 1, tương đương khoảng 0,75 USD. Đây là mức giá tương đối thấp so với hầu hết các nước trong bảng xếp hạng, như Thái Lan (0,91 USD), Trung Quốc (0,97 USD), Mỹ (0,68 USD), Đức (1,145 USD). Nước có giá bán lẻ xăng rẻ nhất là Venezuela (0,01 USD), đắt nhất là Hongkong (1,88 USD).
Tuy nhiên, nếu so với mức thu nhập bình quân hàng ngày của người dân (tính theo GDP/người/ngày), thì giá xăng Việt Nam lại thuộc hàng đắt nhất thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2016, GDP của Việt Nam là 1.879 nghìn tỷ đồng, còn dân số là 92,7 triệu người. Như vậy, thu nhập bình quân mỗi ngày của người dân là khoảng 111.000 đồng, và giá một lít xăng hiện nay tương ứng 14,9\% mức thu nhập này.
Nếu so với mức thu nhập bình quân hàng ngày của người dân, thì giá xăng Việt Nam lại thuộc hàng đắt nhất thế giới. (Ảnh minh họa). |
Theo bảng xếp hạng của Bloomberg, với mức 14,9\% này, giá xăng Việt Nam đang đắt thứ 3 thế giới, chỉ thua Ấn Độ (21,19\%) và Pakistan (14,98\%). Các nước láng giềng của Việt Nam đều có chỉ số này ở mức thấp hơn nhiều, như Indonesia (5,91\%), Thái Lan (5,77\%), Trung Quốc (4,45\%) và Singapore (0,91\%).
Ngay cả khi tính dựa theo mức giá xăng thấp nhất của năm nay là 14.450 đồng (hồi giữa tháng 2), Việt Nam vẫn tiếp tục “giữ vững” vị trí thứ 3 này.
Tin tức trên báo Một thế giới, một số chuyên gia nhận định rằng, giá xăng Việt Nam đã giảm theo chiều giảm của giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, mức giảm vẫn không bằng kỳ vọng và không tương xứng do giá xăng dầu Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí.
Nhiều chuyên gia cũng thừa nhận còn nhiều bất hợp lý trong điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay. Theo các chuyên gia, những bất hợp lý liên quan đến quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc quản lý hoa hồng đại lý, trích lợi nhuận định mức hiện nay cần được sửa đổi để người dân không phải gánh nhiều sức ép.
Gần đây, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có công văn gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc tính thuế nhập khẩu xăng dầu trong giá cơ sở.
Theo VINPA, hiện mức thuế nhập khẩu xăng dầu đang áp dụng cho quý 2/2016 để tính giá cơ sở là 18,35\% đối với xăng; 2,32\% đối với dầu diesel và 0\% đối với dầu mazut. Mức thuế này đưa ra dựa trên cách tính bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu từ các nguồn khác nhau, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.
VINPA cho rằng, cách áp mức thuế nhập khẩu xăng dầu này của Bộ Tài chính đã gây ra chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Đồng thời, việc Bộ Tài chính áp mức nhập khẩu bình quân gia quyền đã khiến mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao, kéo theo giá bán lẻ cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng.
Ghi nhận những ý kiến bất bình từ dư luận thời gian qua, ngày 5.7, Bộ Tài chính đã chính thức có thông báo điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng sẽ được giảm từ mức 18,35\% quý 2 xuống còn 15,74\%. Tương tự, thuế đối với dầu diesel giảm từ 2,32\% xuống còn 1,84\%. Riêng dầu hỏa và dầu mazut, thuế suất là 0\%.
Như vậy, so với thuế nhập khẩu của quý trước, các mức thuế nhập khẩu xăng dầu mới đã giảm mạnh từ 0,3\% đến 3\%. Mức giảm này được cho là sẽ có lợi nhiều cho người tiêu dùng.
Tuyết Mai (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin