+Aa-
    Zalo

    Giá vàng trong nước tăng liên tiếp, chuyên gia khuyên người dân cẩn trọng đầu tư

    (ĐS&PL) - PGS. TS Đinh Trọng Thịnh đưa ra nhận định lý giải nguyên nhân vì sao giá vàng trong nước liên tục tăng vọt trong thời gian qua.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, giá vàng trong nước tăng mạnh khiến người tiêu dùng bất ngờ. Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đà tăng của vàng vẫn chưa hết. Bất chấp đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng, giá kim loại quý vẫn tăng mạnh. Giới đầu tư vẫn tiếp tục đổ xô vào vàng, kỳ vọng giá vẫn còn tăng tiếp từ nay đến cuối năm.

    Nguồn cung vàng khan hiếm, ghi nhận tại cửa hàng Doji số 10a Quang Trung Hà Đông Hà Nội thưa khách giao dịch.

    Nguồn cung vàng khan hiếm, ghi nhận tại cửa hàng Doji số 10a Quang Trung Hà Đông Hà Nội thưa khách giao dịch.

    Thứ nhất, thị trường vàng trong nước tăng cao xuất phát từ tác động của giá vàng thế giới. Thời gian qua do nhiều biến động của tình hình kinh tế, chính trị của thế giới, dẫn đến giá vàng biến động mạnh, lên đến 2.732 USD/ounce, tương đương 63 triệu đồng/ lượng. Điều này dẫn đến giá vàng trong nước cũng tăng vọt.

    Thứ hai, xung đột bùng nổ giữa Nga và Ukraina đã ảnh hưởng đến thị trường vàng thế giới. Nga là một trong số những quốc gia khai thác vàng và cung cấp vàng lớn nhất thế giới, việc chiến tranh xung đột đã ảnh hưởng tiêu cực tới các loại tài sản rủi ro, vàng thế giới bị đứt gãy nguồn cung, khi cầu vượt cung thì giá tăng. Từ đó giá vàng trong nước cũng bị ảnh hưởng nhiều.

    Nga và các quốc gia khác trên thế giới đang mua vàng để dự trữ thay cho đô- la, kéo theo các nước khác cũng dần chuyển đổi theo xu hướng này. Đặc biệt, người tiêu dùng châu Á vốn đã có thói quen mua vàng để dự trữ và làm trang sức, nay nguồn cung khan hiếm khiến nhu cầu tiêu dùng vàng tăng lên đột biến.

    Thứ 3, Mỹ đang nâng lãi suất đồng dollars, đồng nghĩa với việc đồng dollars dần yếu đi dẫn đến giá vàng tăng. Bên cạnh đó, xuất hiện khả năng chiến tranh lớn ở Trung Đông, các nhà giao dịch đổ xô vào kênh trú ẩn an toàn vào thời điểm bất ổn địa chính trị gia tăng. Vàng đã tăng giá khoảng 30% kể từ đầu năm đến nay sau động thái cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương, khiến mặt hàng này trở thành tài sản hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

    PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đưa ra lời khuyên người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vàng vào thời điểm này.

    PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, do tỷ giá đồng USD/VND lên xuống thất thường sẽ tác động đến giá vàng thế giới. Giá vàng hiện tại đã chạm mốc 2.732 USD/ounce. Ông Thịnh khuyến cáo người dân không nên quá kỳ vọng vào việc giá vàng sẽ tăng cao hay đổ xô mua vàng vì mua lúc này rất dễ "đu đỉnh" nếu giá thế giới đảo chiều lao dốc trong ngắn hạn.

    “Giá vàng thời điểm này đang ở mức cao nhất mọi thời đại, giá lên xuống phụ thuộc rất nhiều yếu tố, không thể đoán trước được. Người dân mua bán vàng trong thời điểm này cần phải cẩn trọng để tránh gặp phải rủi ro cho tài sản của mình, vì mức giá hiện tại đã ở ngưỡng cao và chịu áp lực điều chỉnh lớn.” - PGS. TS Đinh Trọng Thịnh nói.

    Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng nhận định, về cơ bản, khi đồng dollars Mỹ tăng còn lãi suất thì giá vàng còn có đà tiếp tục tăng. Theo nghiên cứu của PGS. TS Thịnh, đồng dollars tăng lãi suất đã mất giá hơn 20%, và lần cao nhất là hơn 30% so với giá vàng. Vì vậy từ năm 2022 các chuyên gia đã có những nhận định giá vàng sẽ có xu hướng tăng dần, và cho đến nay đã tăng ở mức đỉnh điểm.

    Giá vàng niêm yết tại Doji trong hôm nay 22/10.

    Giá vàng niêm yết tại Doji trong hôm nay 22/10.

    Ghi nhận của PV vào lúc 16h hôm nay, giá vàng nhẫn được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 87 triệu đồng/lượng mua vào, 89 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 1 triệu đồng/lượng cả ở chiều mua vào và bán ra. Tương tự, giá vàng nhẫn được SJC niêm yết ở mức 87 triệu đồng/lượng mua vào, 89 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều. Không chỉ giá vàng nhẫn, giá vàng miếng chiều nay vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

    Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 87 triệu đồng/lượng mua vào, 89 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn tròn trơn được doanh nghiệp giao dịch ở mức 86,23 triệu đồng/lượng mua vào, 87,63 triệu đồng/lượng bán ra. Cả hai mặt hàng vàng đều tăng đáng kể so với ngày 21-10.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gia-vang-trong-nuoc-tang-lien-tiep-chuyen-gia-khuyen-nguoi-dan-can-trong-au-tu-a475327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan