+Aa-
    Zalo

    TP.HCM muốn chi 147 tỷ đồng/năm để thu hút chuyên gia

    (ĐS&PL) - UBND TP.HCM dự kiến tổng kinh phí thu hút một chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt vào lĩnh vực thành phố có nhu cầu là khoảng 1,484 tỷ đồng/năm.

    Theo báo Người Lao Động, ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP.HCM đã trình chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP có nhu cầu thu hút.

    Lần này, UBND TP xây dựng chính sách thu hút với nhiều điểm mới. Cụ thể, ngoài các sở, ngành thuộc UBND thành phố như trước đây, lần này chính sách mở rộng áp dụng đối với UBND quận, huyện TP thuộc TP.HCM.

    TP.Thủ Đức được xác định là một trong những cực tăng trưởng của TP, là địa bàn để xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Dự kiến hình thành trung tâm nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của TP.HCM. 

    tphcm muon chi 147 ty dongnam de thu hut chuyen gia bang
    Chính sách thu nhập mới nhằm thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt vào lĩnh vực thành phố có nhu cầu. Ảnh minh hoạ

    Vì vậy, theo UBND TP.HCM, rất cần mở rộng thẩm quyền cho TP.Thủ Đức thực hiện thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt để thực hiện các công trình, đề án, dự án trọng điểm mà thành phố giao.

    UBND TP.HCM cũng không muốn bó hẹp các lĩnh vực thu hút bằng các quy định chi tiết mà sẽ được điều chỉnh theo tình hình thực tiễn và quy định mới của Trung ương.

    Báo Chính Phủ đưa tin, về mức thu nhập, dự thảo Nghị quyết cho rằng các loại chính sách đãi ngộ cơ bản của Nghị quyết số 20 đã đảm bảo bao phủ cả quá trình chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt, phân bổ đều từ khi bắt đầu công tác đến khi hoàn thành sản phẩm, công trình đầu ra. 

    Do đó, để đảm bảo tính ổn định của pháp luật, cần giữ nguyên các loại mức thu nhập như trước đây. Tuy nhiên, đối với một số mức thu nhập cụ thể, cần xem xét, nâng lên cao hơn so với giai đoạn 2018 – 2022.

    Cụ thể, mức hỗ trợ thu nhập ban đầu giữ nguyên như Nghị quyết số 20, thống nhất một mức chung chỉ áp dụng một lần và cho lần đầu tiên là 100 triệu đồng.

    Ngoài ra, nâng mức thu nhập hằng tháng của chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt lên cao hơn so với Nghị quyết số 20, đồng thời áp dụng cho tất cả đối tượng được thu hút với mức "từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng/người/tháng".

    Đối với mức thu nhập khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ: Đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ % mỗi cá nhân được hưởng theo mức ngân sách Nhà nước chi cho công trình, sản phẩm khoa học là 5%, đồng thời giữ nguyên mức khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng và không vượt quá 1 tỷ đồng.

    Đối với các đề tài, đề án, công trình thực hiện theo nhóm thì tổng mức thu nhập khuyến khích nâng lên thành 5%, đồng thời tổng mức khuyến khích dành cho cả nhóm được nâng lên cao hơn so với Nghị quyết số 20, cụ thể: từ 1,5 tỷ đồng thành không quá 2 tỷ đồng.

    Về chính sách hỗ trợ về nhà ở được giữ nguyên như Nghị quyết số 20. Theo đó, chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt khi có nhu cầu nhà ở nhưng cơ quan, đơn vị thu hút không có quỹ nhà ở công vụ thì được xem xét, hỗ trợ là 50% về tiền thuê nhà hằng tháng và mức hỗ trợ tối đa là 7 triệu đồng/tháng. Mức hỗ trợ này sẽ tạo cơ sở để chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt sớm ổn định nơi ở và chăm lo gia đình.

    Qua rà soát, dự kiến bình quân mỗi năm, TP sẽ thu hút khoảng 10 chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và mỗi trường hợp này có 1 công trình được xem xét, phê duyệt với tổng mức ngân sách chỉ là 2 tỷ đồng/công trình. 

    Trường hợp áp dụng mức thu nhập cao nhất đối với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt sau khi thu hút, dự kiến kinh phí bố trí để thu hút 10 trường hợp khoảng 147 tỷ đồng/năm.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-muon-chi-147-ty-dongnam-de-thu-hut-chuyen-gia-a602418.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan