+Aa-
    Zalo

    Giá nhiên liệu tăng cao, hãng hàng không lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian qua khiến các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng dù thị trường hàng không nội địa phục hồi tốt.

    Thông tin tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của bộ GTVT tổ chức, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, mặc dù vận tải hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí tăng trưởng hơn trước thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện năm 2019, nhưng do thị trường hàng không quốc tế phục hồi chậm, đặc biệt là những thị trường trọng điểm của các hãng hàng không Việt Nam nên các hãng vẫn còn rất khó khăn.

    hang hang khong lo tram ty
    Hãng hàng không lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng vì giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh minh họa

    Bên cạnh đó, việc giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian qua nên các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng.

    “Chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không hiện chiếm 40-50% trong tổng chi phí chung, nên dù có tăng trưởng doanh thu nhưng vẫn không đủ chi phí. Do đó, cục Hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngành hàng không trong việc giảm thuế, phí. Đặc biệt là nới lỏng giá trần vé máy bay để các hãng hàng không có thể linh hoạt giá vé bù đắp chi phí”, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho hay.

    Theo ông Trần Thanh Hiền- Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết năm 2021, giá dầu Jet A1 bình quân 72USD/thùng, năm 2022 các hãng bay đều xây dựng kịch bản mức giá bình quân là 110USD/thùng, nhưng đến nay lên tới 162USD/thùng, cao gấp 2 lần so với 2021.

    Sản lượng hành khách tăng đã kéo doanh thu nhưng chi phí đi theo tăng đột biến là cơ cấu chi phí bất hợp lý nên lỗ không giảm được nhiều. “Với tình hình giá vé cạnh tranh như hiện nay, doanh thu bình quân/chuyến bay còn chưa đủ bù đắp được chi phí nhiên liệu chứ chưa nói đến chi phí biến đổi hoặc tổng chi phí", phía đại diện Vietravel Airlines bày tỏ.

    Trước tình trạng trên, cục Hàng không Việt Nam kiến nghị bộ GTVT xem xét, kiến nghị Chính phủ giảm thuế môi trường, xăng dầu hỗ trợ chi phí hoạt động cho các hãng; từng bước nới lỏng giá trần để các hãng linh hoạt giá vé hơn trong thời gian tới.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hồng Hà- Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, thời điểm xây dựng giá trần trên mức giá xăng dầu 80USD/thùng nhưng hiện nay đã 162USD/thùng, đã rất khác mức giá trần xây dựng.

    “Nới giá trần vé máy bay phản ánh thị trường vận tải hàng không nội địa cạnh tranh và giá vé điều tiết bằng chính các hãng khai thác. Nới khung giá này giúp hãng có phụ thu ở khách có khả năng chi trả và là cơ hội để hãng hàng không nới biên độ dao động giá, trên cơ sở đó có nhiều cơ hội khai thác và tác động phân khúc thị phần khách”, ông Hà phân tích.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-nhien-lieu-tang-cao-hang-hang-khong-lo-hang-tram-ty-dong-moi-thang-a542550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan