Gia Lai: Phát hiện hóa thạch nghi Cúc đá 200 triệu tuổi ở mép sông Ba

• DSPL

(ĐS&PL) - Nhiều vật cứng bề mặt có đường kính từ 20-30 cm xuất hiện tại mép sông Ba, tỉnh Gia Lai. Các nhà khoa học nhận định đây có thể là hóa thạch Cúc đá khoảng 200 triệu tuổi.

Hóa thạch nghi Cúc đá 200 triệu tuổi xuất hiện ở Gia Lai. Ảnh: Dân Trí

Ngày 14/7, tiến sĩ La Thế Phúc, nguyên Giám đốc Bảo tàng Địa chất Việt Nam cho biết, sau khi xem hình ảnh và thông tin từ sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cung cấp, ông nhận định đó là những hóa thạch Cúc đá (Ammonoidea) - tên một nhóm loài sinh vật biển thân mềm đã bị tuyệt diệt.

Thông tin trước đó, vào khoảng tháng 6, người dân buôn Tơnia, xã Chư Gu, huyện Krông Pa thấy nhiều hiện vật nổi lên ở mép sông Ba. Nhiều người đoán rằng, đó là những chiếc ghè cổ hoặc dấu tích gốm của người Chăm xưa.

Tại khu đất hơn 100 m2, khoảng 30 hiện vật nằm không theo một trật tự nhất định, bề mặt rộng 20-30 cm. Một số cái đã bị nước cuốn trôi, trơ lại những lõm tròn. Một số khác bị bào mòn, chỉ còn phần đáy, cong vòm như đáy chảo.

Các nhà khoa học nhận định rằng, các hiện vật lộ ra có thể là do bờ sông bị sạt lở.

Tiến sĩ La Thế Phúc nhận định: "Đó là một loài ốc thân mềm nhưng vỏ cứng, sống ở thềm lục địa. Tuổi của những hóa thạch này khoảng 150-200 triệu năm".

Phần lộ thiên của các hiện vật nghi hóa thạch Cúc đá có đường kính 20-30 cm. Ảnh: VnExpress

Liên quan đến sự việc, đại diện sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, theo nhận định ban đầu thì đây chính là những hóa thạch Cúc đá - tên một nhóm các loài sinh vật biển thân mềm đã bị tuyệt diệt.

Tuổi của những hóa thạch này có thể dao động ở mức 200 - 150 triệu năm cách ngày nay. Theo đó, việc phát hiện này tiếp tục củng cố thêm nhận định đã có từ trước rằng Tây nguyên từng là biển.

Ông Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Phòng Quản lý di sản Văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, trước mắt giao UBND xã Chư Gu bảo vệ, không cho người dân đào bới, phá vỡ cấu trúc các hóa thạch. "Sau khi mời các nhà khoa học đến khảo sát rồi tính tiếp", ông Tuệ nói.

Theo ông Tuệ, cùng với những thông tin về khảo cổ học đá cũ và hóa thạch gỗ ở huyện Phú Thiện, huyện Ayun Pa được công bố gần đây, các hiện vật ở Krông Pa sẽ làm phong phú thêm bản đồ di sản địa chất và khảo cổ học của Gia Lai.

Trước đó, hóa thạch Cúc đá đã được tìm thấy ở một số tỉnh như Cao Bằng, Đắk Nông... nhưng đây là lần đầu tiên, loại hiện vật có niên đại xa xưa được phát hiện tại Gia Lai.

Thủy Tiên (T/h)