+Aa-
    Zalo

    Giá gạo Việt Nam tăng quá cao: Đừng vội mừng

    (ĐS&PL) - Việc giá gạo tăng quá cao, lập đỉnh hay lập kỷ lục chưa hẳn là lợi thế, vì khách hàng sẽ tìm đến thị trường khác có giá tốt hơn trong khi chất lượng gạo tương đương dẫn đến nguy cơ bị mất thị trường.

    Kết thúc phiên ngày đầu tiên của tháng 11, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam lên 653 USD/tấn, cao nhất 15 năm và đắt hơn hàng Thái 93 USD. Gạo tấm 25% của Việt Nam cũng đang giao dịch ở mức 638 USD một tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan và Pakistan lần lượt 118 USD và 150 USD/tấn.

    gia gao viet nam tang qua cao dung voi mung 2
    Giá gạo xuất khẩu Việt Nam cao nhất thế giới.

    Ngoài xuất khẩu, giá lúa gạo trong nước tiếp tục lên cao kỷ lục. Trong đó, tại miền Bắc, giá lúa tăng rất mạnh. Cụ thể, Đài Thơm lấy từ các công ty lớn trong nước có giá 21.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng (5%) so với tháng trước và tăng 3.000 đồng (16%) so với cùng kỳ năm ngoái.

    Theo báo Người lao động, tại hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam" sáng 3/11, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch VFA, cho biết, tình hình giá gạo Việt Nam tăng nóng như hiện nay đã dẫn đến một số trường hợp doanh nghiệp lỗ quá nên hủy hợp đồng, nhất là đối với những doanh nghiệp năng lực kinh tế yếu. Đối với những trường hợp là doanh nghiệp lớn đang giao hàng gần xong, để giữ chữ tín với đối tác họ bắt buộc mua giá cao để gom cho đủ hàng hoàn thành hợp đồng. Đây là nguyên nhân chính đẩy giá gạo tăng cao.

    "Giá gạo tăng nóng còn do các nhà cung ứng tác động, mỗi khi giá gạo nhích lên thì họ góp phần đẩy giá lên thêm và kết quả là giá gạo Việt Nam dạng cao ở mức kỷ lục. Cần nói thêm, doanh nghiệp Việt Nam đã quen ký các hợp đồng giao xa nên bây giờ đa phần lo mua gạo để giao cho đối tác”, Phó Chủ tịch VFA thông tin.

    gia gao viet nam tang qua cao dung voi mung 1
    Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Người lao động

    Ông Đỗ Hà Nam cho rằng "giá gạo Việt Nam tăng quá cao chưa hẳn là lợi thế", vì khi giá cao, khách hàng sẽ tìm đến thị trường khác có giá tốt hơn và chất lượng gạo tương đương với gạo Việt Nam, đặc biệt là Thái Lan dẫn đến nguy cơ bị mất thị trường gạo thơm (Đài Thơm 8, OM 5451,...) vào tay doanh nghiệp Thái Lan vì giá gạo nước này đang rất cạnh tranh so với giá gạo thơm Việt Nam.

    Ông Nguyễn Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Lương thực Phương Đông, khuyến nghị: "Việc lập kỷ lục hay lập đỉnh. đừng quá hài lòng trong ngắn hạn, bức tranh thời gian tới khác rất nhiều. Việc tăng giá quá cao mà không bán được hoặc mất thị trường thì cần nhìn nhận lại".

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-gao-viet-nam-tang-qua-cao-dung-voi-mung-a597954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Có nên cho trẻ em ăn gạo lứt thường xuyên?

    Có nên cho trẻ em ăn gạo lứt thường xuyên?

    Gạo lứt là thực phẩm bổ dưỡng, ăn gạo lứt rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé. Cụ thể, gạo lứt giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại các tác nhân gây bệnh.