+Aa-
    Zalo

    Giá đồng rup sụt giảm, chứng khoán lao dốc sau động thái của Tổng thống Putin

    (ĐS&PL) - Giá đồng rup của Nga trượt giá nghiêm trọng và chứng khoán rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua, khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine gia tăng.

    Hôm 21/2, đồng rúp giảm xuống mức 80,2 rup đổi lấy 1 đồng USD, sau đó phục hồi nhẹ lên 79,7 rúp đổi lấy 1 USD. Chiều cùng ngày, chỉ số MOEX tính theo đồng rúp giảm khoảng 10,5% xuống còn 3.036,9 điểm, đạt mức 10,4% so với hồi đầu năm - lần đầu tiên chỉ số này giảm kể từ khi Nga sáp nhập Crimea.

    dong rup mat gia sau khi nga cong nhan vung ly khai ukraine dspl
    Giá đồng rúp sụt giảm nghiêm trọng sau quyết định của ông Putin về việc công nhận độc lập cho 2 tỉnh đông Ukraine. 

    Chỉ số chứng khoán Nga rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2020, trong khi trái phiếu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2016.

    Trong khi đó, lợi suất trái phiếu OFZ chuẩn kỳ hạn 10 năm tăng tới 10,64%. Chi phí bảo đảm nợ chính phủ của Nga trước nguy cơ vỡ nợ cũng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2016, trong khi cả trái phiếu chính phủ bằng đồng đô la Mỹ của Moscow và Kiev đều giảm mạnh.

    Sự bất ổn trên các sàn giao dịch cũng đang đẩy những tài sản an toàn tăng giá, như đồng yen của Nhật Bản hay giá vàng. Theo AFP, giá vàng tăng lên hơn 1.900 USD/ounce và đang tiến đến mức cao nhất trong vòng một năm.

    Theo AFP, giá dầu thô giao ngay WTI tăng 3,5% lên mức 94,24 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 1,9% lên 97,19 USD/thùng, lần đầu tiên gần chạm ngưỡng 100 USD/thùng từ năm 2014. Trước đó, giá dầu thô trên thế giới đã tăng hơn 20% trong năm nay do nhu cầu tăng cao.

    Những dấu hiệu khả quan về thỏa thuận hạt nhân Iran, qua đó giúp khôi phục việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran ra toàn cầu, cũng không giúp làm chậm đà tăng của giá dầu. Giới quan sát cảnh báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng và neo ở đó trong một giai đoạn dài.

    Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin 21/2 công nhận độc lập của 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraine và ra lệnh tiến hành "sứ mệnh gìn giữ hòa bình" tại đó.

    Động thái này được cho là làm gia tăng cuộc khủng hoảng, đe dọa dẫn đến chiến tranh. Dù Moscow nhiều lần phủ nhận tuyên bố của phương Tây về kế hoạch tấn công nước láng giềng Ukraine, nhưng các tài sản của Nga bị ảnh hưởng vì nỗi lo rằng xung đột quân sự chắc chắn sẽ dẫn đến hàng loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay của phương Tây đối với Moscow.

    Washington đã chuẩn bị gói trừng phạt ban đầu, bao gồm việc cấm các định chế tài chính của Mỹ giao dịch với các ngân hàng lớn của Nga, Reuters dẫn thông tin từ những người nắm được vấn đề cho biết.

    Mộc Miên (Theo Forbes.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dong-rup-sut-giam-chung-khoan-lao-doc-sau-dong-thai-cua-tong-thong-putin-a529148.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan