+Aa-
    Zalo

    Giả danh giảng viên đại học để lừa đảo, "nữ quái" lĩnh 30 tháng tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để có tiền chi tiêu, Hằng tự nhận giảng viên trường đại học, có khả năng chạy thi đỗ cao học để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

    Để có tiền chi tiêu, Tâm tự nhận giảng viên trường đại học, có khả năng chạy thi đỗ cao học để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

    Tin tức trên báo Thanh niên, chiều 20/4, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tâm (trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình) tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 139, khoản 3, điểm a – Bộ luật Hình sự.

    Bị hại trong vụ án là ông Vũ Đức T. (46 tuổi), thanh tra cấp huyện của tỉnh Hòa Bình.

    Báo VietnamNet cho biết, theo cáo trạng, Tâm và ông T. quen biết nhau qua mạng xã hội. Qua trò chuyện, Tâm biết anh T. có nhu cầu theo học thạc sỹ và chuyển công tác từ thanh tra huyện Lạc Thủy, Hòa Bình về Hà Nội.

    Với tài "múa mép" và ngoại hình ưa nhìn, Tâm đã khiến anh T. tin rằng cô ta là tiến sỹ, giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, có khả năng chạy thi đỗ vào học thạc sỹ tại Học viện hành chính quốc gia. Tin tưởng, vị cán bộ thanh tra đã vay tiền của người thân để chuyển cho Tâm 100 triệu đồng. Số tiền trên Tâm rút chi tiêu cá nhân.

    Đến đầu tháng 3/2016, sẵn mối giao tình, anh T. bày tỏ nguyện vọng muốn xin chuyển công tác về Ban tổ chức trung ương. Lúc này, Tâm yêu cầu anh T. đưa cho cô ta 20.000 USD để lo việc. Vì không kiếm được số tiền mặt lớn như vậy, anh T. đã bán ô tô.

    Đồng ý, anh T. đã bán chiếc ô tô Fortuner của mình với giá 680 triệu rồi giao Hằng 340 triệu đồng nhưng không viết giấy biên nhận. Sau thời gian chờ đợi, vị thanh tra huyện gọi điện cho Tâm thì được biết chưa xin chuyển việc được nên đòi tiền. Đáp lại, Tâm không trả mà chỉ viết giấy nhận nợ buộc anh T. báo công an.

    Cùng đưa tin, báo An ninh thủ đô cho biết, tại tòa án, Tâm thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo. Lý giải về mánh khóe của bản thân, Tâm khai ban đầu bị cáo chỉ định đùa bỡn bị hại. Nhưng vì anh T. quá nóng lòng được học thạc sỹ cũng như chuyển đổi công tác lên cao nên đối tượng mới biến thành kẻ lừa đảo.

    Được biết, đến nay, Tâm đã trả lại anh T. tổng số tiền 420 triệu đồng. Tuy nhiên, xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đồng thời gây ảo tưởng cho một số người trong học tập và công tác nên TAND TP Hà Nội đi đến quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Tâm 30 tháng tù giam, theo đúng tội danh bị đưa ra xét xử.  

    Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

    1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

    đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    Tên nhân vật đã được thay đổi

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-danh-giang-vien-dai-hoc-de-lua-dao-nu-quai-linh-30-thang-tu-a187894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan