+Aa-
    Zalo

    FIFA: Công nghệ VAR giúp trọng tài quyết định chính xác 99,3%

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Collina khẳng định VAR đang phát huy hiệu quả ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và FIFA sẽ sử dụng lâu dài công nghệ này.

    Chủ tịch Collina khẳng định VAR đang phát huy hiệu quả ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và FIFA sẽ sử dụng lâu dài công nghệ này.

    FIFA khẳng định VAR đang hỗ trợ tốt cho trọng tài. - Ảnh: Getty

    “Chúng tôi hoàn toàn có thể sử dụng VAR ở nhiều giải đấu trong tương lai. Trước khi chạy, bạn phải đi bộ, cũng giống như việc thử nghiệm công nghệ VAR vậy”, ông Collina nhấn mạnh.

    Chủ tịch Ủy ban Trọng tài FIFA Pierluigi Collina và cộng sự đã xem lại diễn biến của 48 trận đấu ở vòng bảng World Cup 2018. Kết quả, có tổng cộng 335 tình huống được theo dõi kỹ lưỡng bởi công nghệ VAR.

    Trong số đó, trọng tài được VAR hỗ trợ 14 lần, tăng tỷ lệ chuẩn xác trong các quyết định từ 95% lên 99,3%.

    “Chúng tôi muốn mọi thứ tuyệt đối 100%. Tuy nhiên, 99,3% là con số rất tuyệt vời và tiệm cận với sự hoàn hảo. Các trọng tài đang nhận hỗ trợ rất tốt từ VAR”, Chủ tịch Collina lên tiếng trong bối cảnh VAR đang tạo ra nhiều tranh cãi.

    Thống kê mới nhất từ FIFA cho thấy trọng tài rút ra 158 thẻ vàng ở vòng bảng World Cup 2018 (trung bình hơn 3,2 thẻ/trận). Thẻ đỏ cũng giảm xuống so với vòng bảng của các kỳ World Cup trước đó (3 thẻ). Dù vậy, lượng penalty tăng đột biến.

    Sau 48 trận, có đến 24 quả penalty được tạo ra. Con số quá cao so với chỉ 10 penalty ở vòng bảng World Cup 2010 và World cup 2014. 24 quả penalty cũng là kỷ lục mới của World Cup, vượt xa so với con số trước đó là 18 quả penalty.

    Phòng theo dõi camera VAR. - Ảnh: Getty

    Thực chất trọng tài video (VAR) đã được dùng mở rộng chính thức lần đầu tại Confederations Cup - Cúp Liên đoàn châu lục vào năm ngoái và vừa qua đã tiếp tục được sử dụng ở giải Ngoại hạng quốc gia Đức (Bundesliga) và Ý (Serie A). Với những ưu điểm vượt trội của mình thì không có lý do nào VAR lại bị bỏ rơi ở World Cup 2018. 

    Đây là kỳ World Cup đầu tiên VAR được áp dụng. Những người ủng hộ cho rằng công nghệ này sẽ đưa ra các quyết định công bằng nhất để tìm ra đội bóng xứng đáng giành chiến thắng.

    Có 13 trợ lý video hay còn gọi là trọng tài phụ ngồi trong một trung tâm đặc biệt ở Moscow (bất kể trận đấu diễn ra ở đâu) để quan sát trận đấu qua màn hình. Trong số đó có một trợ lý được chọn cho từng trận đấu, người này sẽ hoạt động cùng đội ngũ ba trợ lý khác. 

    Tại đây, các tín hiệu được stream trực tiếp từ sân vận động, bao gồm toàn cảnh trận đấu đang diễn ra cũng như các pha quay chậm. Các trợ lý video này sẽ thông báo cho trọng tài chính mỗi khi phát hiện lỗi bị bỏ qua, hoặc trọng tài chính sẽ tìm sự góp ý của họ mỗi khi cần. Tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn thuộc về trọng tài chính.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fifa-cong-nghe-var-giup-trong-tai-quyet-dinh-chinh-xac-993-a234833.html
    Sự kiện: World Cup 2018
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan