+Aa-
    Zalo

    EU cân nhắc việc viện trợ cho Ukraine từ khối tài sản bị phong tỏa của Nga

    (ĐS&PL) - Theo đó, lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được EU cân nhắc dùng cho việc mua vũ khí gửi tới Ukraine.

    Theo báo CAND, ngày 28/2, hãng tin Reuters dẫn lời bà Ursula von der Leyen Chủ tịch EC, cơ quan hành pháp cao nhất của EU, cho biết, liên minh này có thể cân nhắc sử dụng lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản khổng lồ của Nga đang bị phong tỏa tại các nước phương Tây để mua vật tư quân sự cung cấp cho Ukraine.

    Cũng theo lãnh đạo EC, châu Âu cần chuẩn bị sẵn sàng cho nguy cơ xảy ra xung đột trong tương lai, bắt đầu bằng việc "xây dựng lại, bổ sung và hiện đại hóa lực lượng vũ trang các nước thành viên". "Châu Âu cần tăng cường năng lực quốc phòng trong 5 năm tới", bà von der Layen nêu.

    eu can nhac viec vien tro cho ukraine tu khoi tai san bi phong toa cua nga
    CBinh sĩ Ukraine khai hỏa pháo do phương Tây viện trợ trên chiến trường. Ảnh: GettyImages
    hú thích ảnh

    Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây hai năm, các nước phương Tây đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong đó có việc đóng băng các tài sản của Moscow ở nước ngoài. Ước tính khối tài sản của Nga bị phương Tây phong tỏa có giá trị trên 300 tỷ USD.

    Trước đó, bà von der Layen từng cho biết, chỉ tính riêng tại EU, khối tài sản của Nga bị đóng băng là 211 tỷ euro, tương đương gần 240 tỷ USD. Bà khẳng định các quan chức EU đã đạt tiến bộ về một thỏa thuận để sử dụng lợi nhuận từ khối tài sản đó của Nga, nhưng không nêu chi tiết.

    Đứng trước vấn đề này, Mỹ và Anh đã phát tín hiệu ủng hộ ý tưởng của EU về việc sử dụng phần lợi nhuận sinh ra từ khối tài sản của Nga bị đóng băng để cung cấp cho Ukraine, nhưng thừa nhận có nhiều vấn đề phức tạp về pháp lý cần được giải quyết trước.

    eu can nhac viec vien tro cho ukraine tu khoi tai san bi phong toa cua nga 1
    Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Iryna Mudra (giữa) trong cuộc gặp với các quan chức EU ở Brussels bàn về việc sử dụng tài sản Nga. Ảnh: Iryna Mudra/X

    Theo The New Voice of Ukraine, việc mở đường cho phương án dùng tài sản Nga hỗ trợ Ukraine hồi phục được Hội đồng EU thông qua còn ấn định khoản đóng góp tài chính cho ngân sách EU từ lợi nhuận thu được từ hành động này. Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ Ukraine cũng như sự phục hồi và tái thiết của nước này.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi chuyển tài sản của Nga bị phong toả ở nước ngoài cho Ukraine. Tổng trị giá số tài sản này vào khoảng 300 tỷ USD.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-can-nhac-viec-vien-tro-cho-ukraine-tu-khoi-tai-san-bi-phong-toa-cua-nga-a612235.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan