+Aa-
    Zalo

    Dừng xe bên đường có phải bật xi nhan không?

    (ĐS&PL) - Khi dừng xe có bắt buộc phải bật xi nhan không? Trường hợp không bật xi nhan khi dừng xe bị xử phạt như thế nào?

    Việc lắp đèn xi nhan trên phương tiện giao thông hiện nay là dùng để xin đường, hay còn gọi là báo cho người khác khi tham gia phương tiện giao thông xin đường để chuyển hướng hoặc rẽ hoặc trong các trường hợp khác như xin vượt, chuyển làn, cảnh báo nguy hiểm…

    Như vậy, khi thực hiện bật xi nhan sẽ giúp cho việc tham gia giao thông an toàn, tránh va chạm với các xe khác.

    Màu đèn xi nhan truyền thống và gần như là mặc định trên xe máy và ô tô là màu vàng. Tuy nhiên thực tế một số loại xe sử dụng màu đỏ cho đèn xi nhan.

    Dừng phương tiện bên đường có phải bật xi nhan không.jpg

    Dừng phương tiện bên đường có phải bật xi nhan không.jpg

    Hiện nay, theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định trong một số trường hợp người điều khiển xe sẽ phải sử dụng tín hiệu báo (bật xi nhan) trong các trường hợp sau:

    – Vượt xe: xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ tối đến 5 giờ sáng chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn (theo Khoản 1 Điều 14 Luật giao thông đường bộ 2008).

    – Chuyển làn đường: khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn (theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ 2008).

    – Chuyển hướng xe: khi muốn chuyển hướng thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ (Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008).

    – Lùi xe: người điều khiển xe khi lùi xe phải quan sát và có tín hiệu cần thiết để báo hiệu (Khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008).

    – Dừng xe: người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.

    – Đỗ xe: khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

    Do đó, khi dừng xe là trường hợp bắt buộc phải xi nhan đối với ô tô.

    Ngoài ra, theo khuyến nghị của Cục Cảnh sát giao thông, tài xế nên bật đèn xi nhan để báo hiệu cho các phương tiện khác trong những trường hợp khi đi qua một số đoạn đường, cung đường như: khi đi qua vòng xuyến; khi đi theo đường cong; khi lùi vào ngõ hay khi qua ngã ba chữ Y,… Riêng với những trường hợp này, nếu tài xế không bật cũng không bị xử phạt. 

    Mức xử phạt lỗi dừng xe không bật xi nhan

    – Dừng, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết: xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

    – Hành vi không có đèn tín hiệu báo trước khi chuyển làn đường: phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

    – Hành vi chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức): phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

    (căn cứ tại điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

    – Hành vi lùi xe không có đèn tín hiệu báo trước: phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

    (căn cứ tại điểm o Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

    – Khi vượt xe mà không có báo hiệu khi vượt: xử phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

    (căn cứ tại điểm d Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

    – Chuyển làn đường không có đèn tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc: xử phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

    (căn cứ tại điểm g Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

    Đồng thời còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dung-xe-ben-uong-co-phai-bat-xi-nhan-khong-a425761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan