Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) vừa thống nhất với với quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe của Grab và Uber đối với xe hợp đồng trên địa bàn thành phố.
Theo thông tin trên báo Vietnamplus, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với với quan điểm chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe của Grab và Uber đối với xe hợp đồng trên địa bàn thành phố trong thời gian chờ quy định của Bộ Giao thông Vận tải đối với hình thức vận tải này.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành của thành phố và các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các giải pháp quản lý các hình thức vận tải mới để đảm bảo đem lại lợi ích cho xã hội và theo đúng các quy định của pháp luật.
Dịch vụ đi chung xe do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab Taxi và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Uber Việt Nam đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải được viết tắt là GrabShare và UberPOOL.
Dịch vụ đi chung xe ghép các hành khách có trùng hành trình vào một chuyến xe (chia sẻ hành trình). Do vậy, tối ưu hóa hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách; không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/1/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; không trong kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 cùa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và hiện nay chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.
Theo Vnexpress, trước đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với sở, ngành liên quan nghiên cứu chỉ đạo của Bộ GTVT về dịch vụ đi chung; tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Hà Nội đã nhận được công văn của Bộ GTVT về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng. Cụ thể, nội dung Thông tư số 63/2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có nêu rõ, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng. Việc thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền hay xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức... Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản: thời gian thực hiện hợp đồng; địa chỉ nơi đi, nơi đến; hành trình chạy xe chiều đi và chiều về; số lượng hành khách; giá trị hợp đồng...
Hà Nội là một trong các địa phương được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn cho Uber, Grab thí điểm triển khai đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Trước đó, cơ quan này cũng đã "tuýt còi" loại hình đi chung xe với Uber, Grab; riêng các đơn vị tham gia thí điểm tiếp tục thực hiện.
(Tổng hợp)