+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này

    (ĐS&PL) - Gừng là loại củ gia vị quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình và cũng là vị thuốc hỗ trợ chữa nhiều bệnh khá hiệu quả. Tuy nhiên những nhóm người này không nên sử dụng.

    Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc, gừng là một thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của một số nước, trong đó có Việt Nam. Loại gia vị này được đánh giá cao nhờ vị thơm cay nồng sử dụng nhiều trong ẩm thực và dược liệu.

    Tuy nhiên, sử dụng gừng với người gặp những chứng bệnh sau sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khoẻ.

    Những người không nên ăn gừng

    Những người bị nhiệt

    Khi bạn đang mắc bệnh nóng trong người bạn không nên ăn gừng bởi nếu một người bị nóng trong, có bệnh trĩ hay hôi miệng do nhiệt miệng, bạn không nên ăn gừng.

    Trong thành phần dinh dưỡng của gừng có tính nóng, sinh nhiệt mạnh, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh thêm tăng nặng. Bên cạnh đó, khi bạn đang nóng trong thì càng ăn gừng càng làm bạn dễ viêm loét, nhiệt miệng thêm nặng hơn.

    dung an gung neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 2
    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Bệnh nhân viêm gan

    Khi bạn đang bị nóng gan thì không nên thường xuyên ăn gừng có thể giúp cơ thể ấm lên, nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng, do đó bệnh nhân viêm gan không nên ăn nhiều.

    Nếu như bắt buộc phải sử dụng gừng là một vị thuốc bạn cần phải sử dụng, thì nên ăn kèm với các thực phẩm có tác dụng làm mát để giảm tính nóng, giúp cho gan của bạn được thanh lọc tốt hơn giảm bệnh tình tốt cho sức khỏe.

    Người bị mắc bệnh tiêu hóa

    Theo quan niệm Đông y,thì gừng là một loại thuốc, có tính cay nóng giúp tăng cường sức đề kháng tốt. Nhưng nếu bạn đang có hơi thở có mùi chủ yếu xuất phát từ nhiệt, trong khi gừng có tính nhiệt nếu ăn thêm gừng thì tình trang và gừng và ấm áp, nếu những người này ăn gừng còn tồi tệ hơn.

    Ngoài ra, khi bạn ăn gừng sẽ làm tăng dạ dày cũng có thể gây đau đầu trĩ, chảy máu nướu răng và các triệu chứng khác ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên sử dụng gừng nếu như đang mắc bệnh dạ dày hoặc đường tiêu hóa.

    Bệnh sỏi mật

    Tính chất cay nóng của gừng sẽ làm cho các viên sỏi bị mắc kẹt trong túi mật. Sử dụng thuốc để tiêu hoặc đẩy sỏi ra ngoài sẽ không còn tác dụng nữa nếu bạn thường xuyên ăn hoặc uống nước gừng.

    Người hay bị xuất huyết

    Trong nhiều trường hợp, tính nhiệt của gừng có thể làm vỡ các mạch máu bị yếu ở cơ thể người. Những người có tiền sử chảy máu cam hoặc chảy máu trong được khuyến cáo nên ăn gừng, sẽ gây ra hiện tượng chảy máu khó kiểm soát.

    Tiền sử huyết áp cao, bệnh tim

    Với những người huyết áp thấp, nước gừng sẽ là thức uống tốt để cải thiện tình trạng hạ đường huyết. Tuy nhiên, những người huyết áp cao tuyệt đối không nen uống nước gừng trong bất cứ lý do gì, đặc biệt là lúc huyết áp tăng cao. Nước gừng có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến.

    Tương tự đối với người có thân nhiệt cao, đặc biệt khi đang bị sốt, không nên sử dụng nước gừng luôn mà nên dùng nước gừng sau khi đã hạ sốt. Một lưu ý là khi bị sốt do cảm nắng, người bệnh tuyệt đối không được uống nước gừng bởi tính nhiệt của gừng sẽ khiến nhiệt độ của cơ thể tăng đột biến, có thể dẫn đến tử vong.

    dung an gung neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 1
    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

    Gừng được dùng trong thời gian đầu của thời kỳ mang thai nhằm giảm các triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và giảm các triệu chứng ngộ độc. Nhưng trong nửa cuối của thai kỳ nên hạn chế dùng gừng vì nó có thể làm tăng huyết áp gây nguy hiểm cho thai phụ. Trong thời kỳ cho con bú cũng không nên ăn gừng vì nó có thể được bài tiết vào sữa mẹ gây ra chứng mất ngủ ở trẻ em.

    Người phản ứng với thuốc

    Gừng có thể phù hợp và tương thích với người dùng thuốc, nhưng trong một số trường hợp thì ngược lại và người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng gừng song song với thuốc.

    Các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp gừng với các loại thuốc giảm huyết áp, thuốc kích thích hoạt động của cơ tim và chống loạn nhịp tim sẽ phản tác dụng.

    Những lưu ý khi sử dụng gừng

    Không gọt vỏ

    Gừng chỉ giữ được đầy đủ dược tính khi có cả vỏ, vì thế nếu gọt vỏ gừng trước khi sử dụng sẽ khiến gia vị này không phát huy hết tác dụng. Bạn chỉ cần rửa sạch gừng là đã có thể sử dụng.

    Không ăn nhiều gừng

    Gừng thuộc tính nhiệt ăn nhiều có thể gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt trong người.

    Không ăn gừng bị dập

    Gừng tươi đã bị dập dễ sinh ra một loại chất độc cực mạnh, nó có thể làm biến tính, hoại tử tế bào gan, từ đó dẫn đến bệnh ung thư gan, ung thư thực quản.

    dung an gung neu ban la mot trong nhung nhom nguoi nay 4
    Đừng ăn gừng nếu bạn là một trong những nhóm người này.

    Gừng kị thịt chó

    Thịt chó dinh dưỡng phong phú, là thức ăn đại nóng; gừng cũng là thức ăn cay. Nếu ăn chung hai thứ sẽ động hỏa, không tốt cho sức khỏe.

    Gừng kị vang trắng

    Gừng tính nóng; vang trắng tính cay ấm. hai thứ đều có tính kích thích, nếu dùng chung sẽ làm tổn thương đường tiêu hóa, cho nên vì sức khỏe của đường tiêu hóa, không nên dùng chung.

    Gừng kị thịt ngựa

    Tuy thịt ngựa dinh dưỡng phong phú, nhưng nếu ăn chung với gừng sẽ gây bệnh tị, ho, không tốt cho sức khỏe.

    Gừng kị thịt thỏ

    Thịt thỏ khí vị cay, bình, không độc, có công hiệu an trung ích khí, giải nhiệt ngừng khát, kiện tì dưỡng vị. ăn chung với gừng sẽ phá hoại chất dinh dưỡng trong thịt thỏ.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-an-gung-neu-ban-la-mot-trong-nhung-nhom-nguoi-nay-a606832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan