+Aa-
    Zalo

    Đua nhau “độc chiếm giờ vàng” cúng sao giải hạn đầu năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hiện nay phong tục cúng sao giải hạn đầu năm (thường diễn ra vào thời điểm trước và sau Rằm tháng Giêng) đang có nhiều biến tướng.

    (ĐSPL) - H?ện nay phong tục cúng sao g?ả? hạn đầu năm (thường d?ễn ra vào thờ? đ?ểm trước và sau Rằm tháng G?êng) đang có nh?ều b?ến tướng.

    Đặc b?ệt là h?ện tượng nh?ều ngườ? ch? cả trăm tr?ệu đồng để làm lễ cúng sao g?ả? hạn, thậm chí còn dùng t?ền để “độc ch?ếm g?ờ vàng, địa đ?ểm vàng” tạ? nh?ều ngô? chùa, ngô? đền nhằm phục vụ cho nhu cầu cúng sao g?ả? hạn của bản thân, để “tham nhũng tâm l?nh” vớ? mong muốn vơ vét phúc lộc về mình. Trước h?ện tượng này, nh?ều chuyên g?a ngh?ên cứu về văn hoá cho rằng, đây là một b?ểu h?ện của sự suy đồ? trong nhận thức đờ? sống tâm l?nh, nó phản ch?ếu đờ? sống thế tục đang khủng hoảng n?ềm t?n, lòng tham đang hoành hành.

    Cảnh ngườ? dân chen lấn gh? tên để cúng sao g?ả? hạn tạ? chùa Phúc Khánh.

    Lố bịch vớ? quan n?ệm lễ càng to, phúc càng lớn

    Hàng năm, cứ vào dịp đầu năm Âm lịch, nhất là tuần lễ thứ ha? trong tháng G?êng mà cao đ?ểm là ngày Rằm, nh?ều ngườ? thường có lệ đ? chùa dâng sớ cầu an, cúng sao g?ả? hạn. Ngườ? xưa cho rằng: Mỗ? ngườ? vào mỗ? năm có một ngô? sao ch?ếu mệnh. Tất cả có 9 ngô? sao - cửu d?ệu (có sao tốt sao xấu), cứ sau 9 năm lạ? luân ph?ên trở lạ? ứng vớ? một cá nhân. Chín ngô? sao (cửu d?ệu) là Nhật d?ệu (Thá? dương), Nguyệt d?ệu (Thá? âm), K?m d?ệu (Thá? bạch), Mộc d?ệu (Mộc đức), Thủy d?ệu (Thủy d?ệu), Hỏa d?ệu (Vân hớn), Thổ d?ệu (Thổ tú), Kế đô và La hầu.

    Tôn g?áo cũng cần chống tham nhũng

    Theo PGS.TS Lê Quý Đức, đờ? sống tôn g?áo cũng nên tham g?a vào công cuộc chống tham nhũng. Bở? nếu như có t?ền là cầu, là cúng, thì những kẻ tham nhũng năm sau còn nảy s?nh tâm lý tham nhũng nh?ều hơn. Đờ? sống thế tục phả? chống tham nhũng, đờ? sống tâm l?nh cần chỉ ra cho họ h?ểu nếu làm như vậy bản thân họ cũng là ngườ? tham nhũng, t?ếp tay cho tham nhũng.

    Theo quan n?ệm, mỗ? năm, một ngườ? chịu ảnh hưởng "ch?ếu mạng" của một vì sao, nếu là sao tốt thì hanh thông, phúc lộc và nếu sao xấu thì bị ta? họa, hạn ách. Vì thế, những a? n?ên vận gặp sao xấu ch?ếu mạng thì phả? cúng sao, cầu x?n những vị thần ca? quản các sao như "đức" Thá? dương t?nh quân, La hầu t?nh quân ch?ếu cố, phù hộ. 

    Theo tục lệ trong dân g?an, lễ cúng dâng sao g?ả? hạn được làm vào đầu năm, rằm tháng G?êng hoặc hàng tháng tạ? chùa, hay hàng tháng tạ? nhà ở ngoà? trờ? vớ? mục đích cầu x?n thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, g?a đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn, thành đạt và thịnh vượng. Nh?ều nhà văn hoá cho rằng, tục cúng sao thể nguyện ước vọng cầu được phúc lộc tốt lành và bà? trừ cá? xấu thể h?ện mong ước hạnh phúc.

    Tuy nh?ên, trong và? năm trở lạ? đây v?ệc cúng sao g?ả? hạn đầu năm đã vượt ra xa ngoà? ý nghĩa vốn có của nó mà ngày càng có những b?ểu h?ện phản văn hoá, như h?ện tượng thương mạ? hoá, bệnh thích phô trương, cuồng tín, thậm chí bộc lộ bản chất tham lam ích kỷ và trở thành vấn nạn đầu năm.

    Trong những ngày đầu xuân năm mớ?, PV báo Đờ? sống và pháp luật đã có chuyến “thị sát” tạ? nh?ều ngô? chùa ở Hà Nộ? và được tận mắt chứng k?ến cảnh nh?ều ngườ? dân xô đẩy, chen lấn để đăng ký được g?ả? hạn. Tạ? chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nộ?) - một ngô? chùa lớn, một nơ? nh?ều ngườ? dân Hà Nộ? tìm đến để làm lễ cúng sao g?ả? hạn. Ngay từ sảnh chùa, một tấm bảng tính sao hạn nam nữ hàng năm được treo ở một vị trí khá thuận lợ?. Một đám đông ngườ? dân đang chen chúc, xô đẩy, bàn tán xôn xao làm náo động cả một góc sân.

    Chị Nguyễn Thuý Anh, ở Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nộ? sau kh? xem xong khuôn mặt trở nên thất thần kh? b?ết năm nay chồng chị bị sao Thá? Bạch ch?ếu, trong kh? đó, bản thân chị lạ? là sao Kế Đô ch?ếu. Mà theo quan n?ệm đó là ha? sao xấu, ngườ? bạn đ? cùng khuyên chị nên vào đăng ký cúng sao g?ả? hạn chứ đừng chủ quan. Nghe bạn, chị Anh ngay lập tức vào gh? tên, đăng ký tham g?a lễ cúng sao g?ả? hạn vào ngày 15 tháng G?êng mà ngô? chùa này tổ chức. Chỉ đứng 30 phút quan sát, chúng tô? ước tính có đến hàng trăm ngườ? vào đây đăng ký cúng sao g?ả? hạn. Đa số trong đó là ngườ? trẻ thậm chí có nh?ều bạn đang là s?nh v?ên. H?ện tượng trên lặp lạ? ở nh?ều ngô? chùa trên địa bàn Hà Nộ?, như chùa Hà, chùa Láng, chùa Trấn Quốc... Theo tìm h?ểu, phí để t?ến hành làm lễ cúng sao g?ả? hạn dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/ngườ?.

    Nh?ều ngườ? kh? chúng tô? được hỏ? đều cho rằng, đây là mức g?á hợp lý, bở? trên thực tế có nh?ều ngườ? còn đầu tư cả trăm tr?ệu đồng để làm một cá? lễ cúng sao g?ả? hạn. Ông Trần Bá Vân ở Hoàng Ma?, Hà Nộ? cho rằng, số t?ền 200.000 đồng là phổ thông, bở? ông từng nghe có vị quan chức bỏ t?ền thuê hẳn một nhà sư về nhà cúng sao, g?ả? hạn cho cả nhà. Có đạ? g?a thì “bao” hẳn cả ngô? chùa vào “g?ờ vàng” đêm 14 sáng 15 tháng G?êng để đưa cả g?a đình, vợ con, bạn bè đến dâng sao g?ả? hạn. Ch? phí cho lễ dâng sao, g?ả? hạn này lên đến và? trăm tr?ệu đồng. Họ có t?ền, họ dám ch?. Bở? không ít ngườ? có quan n?ệm rằng lễ càng to, lộc càng nh?ều.

    Trao đổ? vớ? PV báo Đờ? sống và pháp luật l?ên quan đến vấn đề này, PGS. TS Lê Quý Đức,  nguyên Phó V?ện trưởng v?ện Văn hóa và Phát tr?ển (Học v?ện Chính trị - Hành chính quốc g?a Hồ Chí M?nh) cho rằng, vấn đề cúng sao g?ả? hạn nó thuộc văn hoá tâm l?nh, mà là văn hoá tâm l?nh thì nó phụ thuộc về tính truyền thống. Trên thế g?ớ?, ngườ? ta vẫn nó? đến sao ch?ếu mệnh. Khoa học chưa chứng m?nh được thực hư. Bản thân h?ện tượng có nh?ều b?ến tướng trong v?ệc cúng sao g?ả? hạn đầu năm của ngườ? V?ệt như h?ện nay nó có cốt rễ rất sâu trong đờ? sống xã hộ?. V?ệc nh?ều ngườ? đổ xô đ? cúng sao g?ả? hạn, bỏ cả chục tr?ệu thậm chí cả trăm tr?ệu đồng vào v?ệc này xuất phát từ v?ệc một số lớn bộ phận ngườ? dân đang th?ếu n?ềm t?n, th?ếu bản lĩnh làm chủ số phận của mình.

    Đặc b?ệt, n?ềm t?n thế tục h?ện nay bị suy yếu nên ngườ? ta càng t?n vào n?ềm t?n s?êu nh?ên. Họ hy vọng “đổ t?ền” của vào để có thể làm thay đổ? số phận của mình. Thậm chí, vì sợ rằng bị trừng trị, bị trừng phạt vì có những ngườ? thực sự  đã làm đ?ều ác, làm những đ?ều g?an dố?, cho nên “đổ t?ền”, làm hình nhân thế mạng để cúng sao, mong thần thánh bênh vực ch?ếu cố để trốn tộ?.

    Phả? bà? trừ tận gốc tham nhũng trong đờ? sống tâm l?nh

    L?ên quan đến v?ệc nh?ều đạ? g?a, quan chức “đổ t?ền” ra để làm lễ cúng sao, g?ả? hạn mong vơ vét tà? lộc về nhà mình. Nh?ều chuyên g?a văn hoá khẳng định, đây là h?ện tượng có thật trong đờ? sống tâm l?nh và họ cho rằng, đó là h?ện tượng tham nhũng tâm l?nh một lăng kính phản ánh h?ện tượng tham nhũng trong thế tục đang là vấn đề nhức nhố? của đất nước.

    Theo sư trụ trì một chùa nổ? t?ếng ngô? ở Hà Tây (cũ) x?n g?ấu tên cho b?ết, trong đờ? sống tâm l?nh h?ện nay có h?ện tượng nh?ều cơ sở tôn g?áo lợ? dụng sự cuồng tín của những ngườ? g?àu có g?ành “thờ? đ?ểm vàng”, “địa đ?ểm vàng” để tổ chức cho những ngườ? g?àu làm lễ. H?ện tượng này xuất phát từ v?ệc, những ngườ? g?àu có và những ngườ? có quyền lực đang muốn g?ành g?ật phước lộc của những địa chỉ tâm l?nh về cho bản thân mình. Họ tham vọng,  độc ch?ếm sự ủng hộ, sự bảo vệ, sự th?êng l?êng của các vị thánh thần dành r?êng cho mình. Vì họ quan n?ệm, muốn nh?ều lộc phả? cúng vào đền đà?, chùa ch?ền nh?ều t?ền. Hành động cúng t?ến t?ền, vật phẩm của những ngườ? này không xuất phát từ lương tâm trong sạch, trong sáng, tôn v?nh tôn tạo cho chùa, đền cho đẹp đẽ sáng sủa mà thực tế xuất phát từ lòng tham. Họ nghĩ cứ đóng nh?ều t?ền thì thần thánh cho nh?ều lộc hơn. Và không ít ngô? chùa, nhà sư h?ện nay hoạt động tâm l?nh theo k?ểu “t?ền tươ? thóc thật”.

    PGS. TS Lê Quý Đức cho rằng, đó là h?ện tượng tham nhũng tâm l?nh và h?ện tượng này đang bào mòn đạo đức lố? sống của không ít quan chức V?ệt h?ện nay. Đây là một h?ện tượng xấu, cá? đáng lên án nhất cộ?  nguồn của nó. Vì họ tham nhũng, họ sợ tộ? lỗ?, nên họ cúng lễ lớn vào chùa, đền để thần thánh che chở cho họ. Vì tham nhũng nên có t?ền nh?ều để làm đ?ều đó. Vậy chính đờ? sống tâm l?nh gắn l?ền vớ? đờ? sống thế tục.

    Phía nhà chùa, đền, lạ? có h?ện tượng thương mạ? hoá trong ngh? lễ tôn g?áo. Những ngườ? đ? theo chùa, theo Phật ít ngườ? g?ữ được tâm hồn trong sáng. Mà, h?ện nay nh?ều ngườ? cố gắng k?ếm nh?ều t?ền đem về làm chùa của mình, dòng họ mình, thậm chí cá nhân mình t?êu. Những ngườ? đó chẳng qua là những kẻ ch?a sẻ đồng t?ền tham nhũng, lợ? dụng thần thánh, Phật, ch?a lạ? t?ền tham nhũng của những kẻ tham nhũng. Rõ ràng, một ông sư, pháp sư đ? làm lễ cho một ông tham nhũng lớn thì phả? b?ếu cho ông sư nh?ều t?ền hơn. Như vậy ông nhận được lộc hơn, nếu như vậy bản thân những ngườ? làm công tác tâm l?nh cũng vướng vào tộ? lỗ?.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-nhau-doc-chiem-gio-vang-cung-sao-giai-han-dau-nam-a21034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan