+Aa-
    Zalo

    Bão Milton tăng cấp nhanh chóng với sức gió hơn 240 km/h, hướng di chuyển như thế nào?

    (ĐS&PL) - Bão Milton đáng chú ý bởi đường đi rất khác thường, tiếp cận bang Florida (Mỹ) từ phía Tây.

    Dự báo hướng di chuyển của bão Milton

    CBS News đưa tin, bão Milton đã tăng cường độ lên cấp 4 - mức cao thứ hai trong thang bão 5 cấp của Mỹ, vào ngày 7/10 (giờ địa phương), chưa đầy 2 ngày sau khi hình thành ở vịnh Mexico. Có khả năng Milton sẽ duy trì cường độ này cho đến khi đổ bộ vào đất liền.

    Các nhà dự báo thuộc Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo, bão Milton sẽ “càn quét” bờ biển vịnh phía Tây Florida (Mỹ) như một cơn bão lớn vào giữa tuần, có khả năng là cuối ngày 9/10 hoặc rạng sáng ngày 10/10. Milton xuất hiện sau khi bờ biển vịnh Florida vừa bị bão Helene “quần thảo”.

    Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, sức gió của bão Milton tăng lên 150 dặm/giờ (khoảng 241,4 km/h), không thấp hơn nhiều so với ngưỡng đạt cấp 5.

    Được biết, một cơn bão có sức gió duy trì từ 111-129 dặm/h (khoảng 178,6 - 207,6 km/h) được phân vào cấp 3, trong khi cơn bão có sức gió từ 130-156 dặm/giờ (khoảng 209,2 - 251 km/h) nằm ở cấp 4. Những cơn bão ở hai cấp độ này được coi là bão lớn có khả năng gây ra thiệt hại khủng khiếp, cũng có thể là thảm khốc.

    Ảnh vệ tinh cơn bão Mitlon. Ảnh: NOAA

    Ảnh vệ tinh cơn bão Mitlon. Ảnh: NOAA

    Khả năng cao Milton sẽ đổ bộ vào hoặc gần khu vực Vịnh Tampa vào 2h ngày 10/10 (giờ địa phương) và vẫn là một cơn bão khi di chuyển qua miền Trung Florida vào Đại Tây Dương, theo các nhà dự báo.

    Hướng di chuyển như vậy phần lớn không ảnh hưởng đến các bang khác ở phía Đông Nam bị bão Helene tàn phá, gây ra thiệt hại kinh hoàng từ Florida vào Dãy núi Appalachian, khiến hơn 230 người thiệt mạng.

    Milton được dự báo là một cơn bão nhỏ hơn so với Helene với trường gió nhỏ hơn nhưng có vẻ như Milton đang hướng đến khu vực đông dân hơn nhiều, thêm nữa triều cường có thể gây ra những vấn đề lớn ở một số khu vực.

    Một đoạn bờ biển vịnh Florida, bao gồm Vịnh Tampa, có thể chứng kiến những đợt triều cường lên tới 12 feet (gần 3,7m) so với mực nước bình thường nếu trùng với thời điểm thủy triều lên cao.

    Theo nhà khí tượng học KC Sherman của CBS News Miami, các khu vực ở Nam Floria đã cảm nhận được một số tác động ban đầu của cơn bão này vào ngày 6/10, khi Miami-Dade và Everglades báo cáo tình trạng lũ lụt.

    Nhà khí tượng học này cũng nhận định, các cư dân sinh sống tại khu vực nằm trên đường di chuyển của bão Milton dự kiến phải cảnh giác tình trạng lũ lụt cho đến hết ngày 10/10.

    "Milton đang di chuyển chậm nhưng dự kiến sẽ mạnh lên nhanh chóng. Ngày càng có nhiều yếu tố cho thấy một cơn bão mạnh với những mối nguy hiểm đe dọa tính mạng sẽ ảnh hưởng đến một số khu vực của bờ biển phía Tây Florida vào khoảng giữa tuần này", Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho hay vào đầu ngày 6/10.

    Vị trí bão Milton đổ bộ là yếu tố then chốt

    Cơm bão này đáng chú ý bởi đường đi rất khác thường, tiếp cận bang Florida từ phía Tây. Kể từ năm 1850, chỉ có 2 cơn bão bắt nguồn từ vịnh Campeche và đổ bộ vào bang Florida. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đại Tây Dương xuất hiện 3 cơn bão cùng lúc sau tháng 9, bao gồm Kirk, Leslie và Milton.

    Bão Milton nhanh chóng mạnh lên khi di chuyển qua vùng nước với nhiệt độ dao động quanh mức khoảng 29,4 độ C, mà nhà sản xuất cấp cao về thời tiết của CBS News David Parkinson mô tả giống như “nhiên liệu Octan cao cấp cho bất cứ cơn bão nào”.

    Theo ông Parkinson, khuyến cáo mới nhất từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho thấy đỉnh điểm là cấp 4 và cường độ đổ bộ là cấp 3. “Như thường lệ, cho đến nay, mọi người cần chuẩn bị cho một cấp cao hơn, nghĩa là nên chuẩn bị cho cấp 5 tối đa và đổ bộ mạnh cấp 4", ông nói.

    Cũng theo ông Parkinson, hướng bão Milton tiếp cận là một mối lo ngại lớn. Thay vì chạy song song với bờ biển, Milton đang tiến vào theo góc 90 độ. Điều đó có nghĩa là sóng dâng do bão sẽ đổ vào bờ biển, so sánh với những gì đã xảy ra ở New Jersey trong cơn bão Sandy.

    Ông Parkinson cho rằng vị trí đổ bộ sẽ là yếu tố then chốt: “Nếu đổ bộ vào đất liền ở phía Nam của một địa điểm nhất định, sóng dâng do bão sẽ ở mức tối thiểu, mưa sẽ rất lớn và bất kỳ cơn gió nào mạnh nhất cũng sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi 25 dặm (khoảng 40,2 km) đầu tiên tính từ mắt bão.

    Tuy nhiên, nếu bão đổ bộ vào đất liền ở phía Bắc của một địa điểm nhất định, họ sẽ đối mặc với sóng dâng do bão thảm khốc và mang tính lịch sử, lượng mưa tương đối nhỏ và gió chỉ giới hạn trong phạm vi 25 dặm đầu tiên tính từ mắt bão. Sóng dâng do bão sẽ mở rộng về phía Nam của điểm đổ bộ vào đất liền sang toàn bộ bờ biển phía Tây”.

    Ông Parkinson nói thêm, nếu Milton đổ bộ vào đất liền ở phía Bắc Vịnh Tampa thì sẽ gây ra tàn phá rất lớn đối với khu vực đó.

    “Ít nhất một nửa mô hình dự báo cuộc đổ bộ vào đất liền ở St. Pete hoặc phía Bắc. Tôi không thể nghĩ ra một kịch bản tồi tệ hơn thế đối với Vịnh Tampa. Nếu điều đó trở thành hiện thực, đây sẽ là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất mà Tampa từng đối diện.

    Tuy nhiên, nếu Milton đổ bộ vào Sarasota hoặc phía Nam thì Tampa sẽ tránh được sóng dâng do bão. Thế nhưng,  những nơi như Fort Myers sẽ phải trải qua tình trạng ngập lụt tồi tệ nhất", ông Parkinson chia sẻ.

    Bang Florida khẩn trương ứng phó bão Milton

    Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban hành tình trạng khẩn cấp đầu tiên vào ngày 5/10, sau đó mở rộng ra 51 trên tổng số 67 hạt của bang vào ngày 6/10. Theo ông, người dân Florida nên chuẩn bị cho tình trạng mất điện và gián đoạn nhiều, đồng thời đảm bảo họ có đủ thực phẩm, nước uống trong 1 tuần và sẵn sàng đi sơ tán.

    Dự báo đường đi và ảnh hưởng của cơn bão Milton. Ảnh: Trung tâm Bão Quốc gia

    Dự báo đường đi và ảnh hưởng của cơn bão Milton. Ảnh: Trung tâm Bão Quốc gia

    Ông Ron DeSantis cho hay, tuy hiện vẫn chưa rõ địa điểm chính xác mà bão Milton sẽ đổ bộ nhưng rõ ràng là Florida sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông không thể thấy “bất kỳ kịch bản nào” mà bang không phải chịu tác động lớn tại thời điểm này.

    “Bạn có thời gian để chuẩn bị, hãy chắc chắn rằng kế hoạch chuẩn bị ứng phó với bão của bạn đã được triển khai. Hãy nắm rõ khu vực sơ tán của bạn, sẽ có những cuộc sơ tán bắt buộc và tự nguyện”, Thống đốc Ron DeSantis thúc giục người dân Florida,

    Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết vào sáng sớm 7/10 rằng, cảnh báo bão đã có hiệu lực đối với bờ biển vịnh Florida từ Chokoloskee về phía Bắc đến cửa sông Suwanee, bao gồm Vịnh Tampa và Dry Tortugas. Cảnh báo về triều cường đã được ban hành cho bờ biển vịnh Florida từ Flamingo về phía Bắc đến sông Suwannee, bao gồm cảng Charlotte và vịnh Tampa.

    Tất cả các lớp học và hoạt động của trường học tại thành phố St. Petersburg (hạt Pinellas, bang Florida) đã đóng cửa trước từ Thứ Hai đến Thứ Tư khi Milton tiến gần. Trong khi đó, Tampa đã mở cửa miễn phí các bãi đậu xe trong thành phố để mọi người có thể đỗ xe an toàn trước trận lũ tiếp theo.

    Chính quyền hạt Pinellas cũng đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với các cơ sở chăm sóc dài hạn, cơ sở hỗ trợ sinh hoạt và bệnh viện tại các khu vực sơ tán được chỉ định do mối đe dọa từ bão Milton.

    Trong khi đó, hạt Hillsborough đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với các Khu vực sơ tán cấp độ A và B, đối với tất cả các nhà di động và nhà lắp ghép, bắt đầu từ 14h30 ngày 7/10. Những cư dân này sẽ ở nơi an toàn vào 7h ngày 9/10. 9 nơi trú ẩn sẽ được mở tại các khu vực sơ tán bắt buộc, theo NBC News.

    Hạt Sarasota cũng kêu gọi những người ở khu vực sơ tán cấp độ A và B (bao gồm các đảo chắn sóng) và những người ở nhà di động hoặc nhà lắp ghép phải sơ tán vào ngày 7/10. Những người sống tại khu vực sơ tán cấp độ C "nên chuẩn bị sơ tán nếu cơn bão mạnh lên".

    Tại thành phố ven biển Anna Maria, phía Nam Tampa, lệnh sơ tán bắt buộc được ban hành vào giữa trưa. Trong khi đó, hạt Polk ở phía Đông Tampa đã công bố danh sách các nơi trú ẩn, bao gồm 3 nơi thân thiện với vật nuôi.

    Nhiều trường học và cao đẳng sẽ đóng cửa. Được biết, tất cả các trường công lập ở hạt Collier đóng cửa từ thứ Hai đến thứ Năm. Giới chức trách bang Florida nhấn mạnh rằng, mọi người có thể rời đi mà không cần phải có lệnh sơ tán.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bao-milton-tang-cap-nhanh-chong-voi-suc-gio-hon-240-km-h-huong-di-chuyen-nhu-the-nao-a470979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan